คมนาคม คาดกลางปี 2560 ระบบตั๋วร่วม 'บัตรแมงมุม' จะพร้อมใช้งาน โดยสามารถถือบัตรใบเดียว ใช้รถไฟฟ้าได้ 4 สาย
การจัดทำระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม ในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน หรือ พีพีพี ซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พร้อมกับเจรจาระบบบริหารจัดการรายได้ ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บีทีเอส และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ รวมถึงงบประมาณการติดตั้งระบบ และรูปแบบการลงทุน
คาดว่าจะได้ข้อสรุปเดือนมีนาคม เพื่อให้ทันเปิดใช้บริการกลางปีนี้(60) โดยช่วงแรกจะเป็นรูปแบบ Common Ticket คือเป็นบัตรใบเดียว ใช้กับรถไฟฟ้าได้ 4 สาย คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะที่ตั๋วร่วมแบบ Common Fair ซึ่งมีค่าแรกเข้า จะมีกฎหมายดูแลในแต่ละสาย อยู่ระหว่างยกร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม
ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนนี้ จะทดลองเชื่อมต่อบัตรแมงมุมกับรถ ขสมก. จำนวน 300 คัน โดยเริ่มกับรถเมลล์ฟรี เพราะตรงกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อย
นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ยังจะเดินหน้าแผนการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2560 จำนวน 36 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 895,000 ล้านบาท
อาทิ รถไฟทางคู่ 10 เส้นทาง เช่น หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์, บ้านไผ่ – นครพนม รวมทั้งรถไฟชานเมือง 2 เส้นทาง คือ สายสีแดงเข้ม รังสิต – ธรรมศาสตร์ รังสิต และสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช, และตลิ่งชัน – ศาลายา รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 6 เส้นทาง และทางพิเศษ 5 เส้นทาง เป็นต้น
ที่มา
http://news.voicetv.co.th/business/464463.html
ใช้'บัตรแมงมุม'นั่งรถไฟฟ้า 4 สาย กลางปี 60
การจัดทำระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม ในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน หรือ พีพีพี ซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พร้อมกับเจรจาระบบบริหารจัดการรายได้ ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บีทีเอส และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ รวมถึงงบประมาณการติดตั้งระบบ และรูปแบบการลงทุน
คาดว่าจะได้ข้อสรุปเดือนมีนาคม เพื่อให้ทันเปิดใช้บริการกลางปีนี้(60) โดยช่วงแรกจะเป็นรูปแบบ Common Ticket คือเป็นบัตรใบเดียว ใช้กับรถไฟฟ้าได้ 4 สาย คือ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะที่ตั๋วร่วมแบบ Common Fair ซึ่งมีค่าแรกเข้า จะมีกฎหมายดูแลในแต่ละสาย อยู่ระหว่างยกร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม
ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนนี้ จะทดลองเชื่อมต่อบัตรแมงมุมกับรถ ขสมก. จำนวน 300 คัน โดยเริ่มกับรถเมลล์ฟรี เพราะตรงกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อย
นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ยังจะเดินหน้าแผนการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2560 จำนวน 36 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 895,000 ล้านบาท
อาทิ รถไฟทางคู่ 10 เส้นทาง เช่น หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์, บ้านไผ่ – นครพนม รวมทั้งรถไฟชานเมือง 2 เส้นทาง คือ สายสีแดงเข้ม รังสิต – ธรรมศาสตร์ รังสิต และสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช, และตลิ่งชัน – ศาลายา รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 6 เส้นทาง และทางพิเศษ 5 เส้นทาง เป็นต้น
ที่มา
http://news.voicetv.co.th/business/464463.html