บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ขณะนี้ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด กำลังดำเนินการประเมินข้อมูลปัจจุบันของการเดินรถ โดยมีการพิจารณาทั้งทรัพย์สิน ขบวนรถ ปริมาณผู้โดยสาร ค่าใช้จ่าย ฯลฯ เพื่อพัฒนาปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น ซึ่งปัญหาสำคัญในปัจจุบันคือขบวนรถน้อย ไม่เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องจัดหาขวบนรถเพิ่มจากที่มีอยู่ 9 ขบวน ที่ใช้งานมาแล้วประมาณ 10 ปี และแม้ว่าอายุการใช้งานยังไปต่อได้อีกหลายปี แต่สภาพความเป็นจริงในแต่ละวันไม่สามารถนำออกมาให้บริการผู้โดยสารได้ครบทั้ง 9 ขบวน เนื่องจากบางขบวนเสีย หรืออยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง จึงทำให้มีผู้โดยสารตกค้างเป็นประจำ
สำหรับการเพิ่มขบวนรถโดยสารใหม่ ก็มีปัจจัยหลายด้านที่ต้องพิจารณา เช่น จะใช้ยี่ห้อใดของประเทศใด ไม่ว่าจะเป็นซีเมนส์ของเยอรมนีเหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือจะเปลี่ยนเป็น CRRC ของจีน ฮุนไดของเกาหลีใต้ หรือฮิตาชิของญี่ปุ่น เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไร ก็ต้องพิจารณาต่ออีกว่า ต้องเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณใหม่ เพื่อให้สามารถใช้ร่วมกับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินในอนาคตได้ด้วย
ส่วนเรื่องของระบบการชำระค่าโดยสารก็ต้องให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการมีทางเลือกในการซื้อตั๋วได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีระบบหยอดเหรียญ บัตรสมาร์ทการ์ด ก็จะเพิ่มระบบการชำระเงินผ่าน e-wallet เพื่อเป็นการลดการใช้เงินสด ซึ่งจะมีระบบของ TrueMoney Wallet ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 14 ล้านราย นอกจากนี้ยังต้องให้สามารถใช้งานกับระบบตั๋วร่วมตามนโยบายของภาครัฐได้ด้วย
ดู ๆ แล้วอนาคตของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์น่าจะมีบริการที่ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องของขบวนรถที่จะมีเพิ่มขึ้น เวลาการเดินรถที่จะถี่ขึ้น ความแออัดหนาแน่นของการใช้บริการที่จะลดลง และการชำระค่าตั๋วที่จะมีทางเลือกมากขึ้น ที่แน่ ๆ เรื่องราคาค่าโดยสารจะไม่มีปัญหา เพราะเป็นราคาที่ถูกกำหนดไว้แล้วตามทีโออาร์ สำหรับเส้นทางแอร์พอร์ตลิงก์จากพญาไท-สุวรรณภูมิ ไม่เกิน 45 บาทต่อเที่ยว และเมื่อเปิดส่วนต่อขยายเพิ่มเติมไปยังบางซื่อและดอนเมือง จะเก็บได้ไม่เกิน 97 บาทต่อเที่ยว ตรงนี้ผู้โดยสารสบายใจได้แน่นอน ถึงตอนนี้ก็แค่เอาใจช่วยให้การปรับปรุงเกิดขึ้นโดยเร็ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เปิดแผน “ซี.พี.” อัพเกรดแอร์พอร์ตลิงก์ ส่ง “ทรูมันนี่ วอลเล็ท” ชิงเค้กบัตรรถไฟฟ้า
บริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสนามบิน เร่งยกเครื่องแอร์พอร์ตลิงค์ พร้อมเพิ่มช่องทางซื้อตั๋วผ่านระบบ e-wallet
สำหรับการเพิ่มขบวนรถโดยสารใหม่ ก็มีปัจจัยหลายด้านที่ต้องพิจารณา เช่น จะใช้ยี่ห้อใดของประเทศใด ไม่ว่าจะเป็นซีเมนส์ของเยอรมนีเหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือจะเปลี่ยนเป็น CRRC ของจีน ฮุนไดของเกาหลีใต้ หรือฮิตาชิของญี่ปุ่น เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไร ก็ต้องพิจารณาต่ออีกว่า ต้องเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณใหม่ เพื่อให้สามารถใช้ร่วมกับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินในอนาคตได้ด้วย
ส่วนเรื่องของระบบการชำระค่าโดยสารก็ต้องให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการมีทางเลือกในการซื้อตั๋วได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีระบบหยอดเหรียญ บัตรสมาร์ทการ์ด ก็จะเพิ่มระบบการชำระเงินผ่าน e-wallet เพื่อเป็นการลดการใช้เงินสด ซึ่งจะมีระบบของ TrueMoney Wallet ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 14 ล้านราย นอกจากนี้ยังต้องให้สามารถใช้งานกับระบบตั๋วร่วมตามนโยบายของภาครัฐได้ด้วย
ดู ๆ แล้วอนาคตของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์น่าจะมีบริการที่ดีขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องของขบวนรถที่จะมีเพิ่มขึ้น เวลาการเดินรถที่จะถี่ขึ้น ความแออัดหนาแน่นของการใช้บริการที่จะลดลง และการชำระค่าตั๋วที่จะมีทางเลือกมากขึ้น ที่แน่ ๆ เรื่องราคาค่าโดยสารจะไม่มีปัญหา เพราะเป็นราคาที่ถูกกำหนดไว้แล้วตามทีโออาร์ สำหรับเส้นทางแอร์พอร์ตลิงก์จากพญาไท-สุวรรณภูมิ ไม่เกิน 45 บาทต่อเที่ยว และเมื่อเปิดส่วนต่อขยายเพิ่มเติมไปยังบางซื่อและดอนเมือง จะเก็บได้ไม่เกิน 97 บาทต่อเที่ยว ตรงนี้ผู้โดยสารสบายใจได้แน่นอน ถึงตอนนี้ก็แค่เอาใจช่วยให้การปรับปรุงเกิดขึ้นโดยเร็ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้