รถไฟ 3 สนามบินส่อเลื่อนอีกล่ะ รฟท.ก็น่าจะเร่งทำช่วงบางซื่อ-พญาไท แล้วหักเงินอุดหนุนเอกชนส่วนนี้

รถไฟ 3 สนามบินเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่รู้เมื่อไรจะได้เริ่มจริง ถ้าเลื่อนอีก 3 ปี ก็ช้าไปอีก 3 ปี เลื่อน 10 ปี ก็ช้าไปอีก 10 ปี เสียโอกาสไปเรื่อย
  ไม่มีข้อพิพาททางกม.! ‘กฤษฎีกา’ปัดรับหารือปมแก้สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’ต้องเข้าครม.กี่รอบ https://www.isranews.org/article/isranews-news/135411-krisdika-EEC-High-Speed-Rail-Linked-3-Airport-Project-news.html

  ถ้าเราเริ่มทำรถไฟแต่วันนี้ ก็คือเริ่มวันนี้ ที่ทำง่ายที่สุด ก็คือ ต่อขยายรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์จากพญาไทเข้ามาที่บางซื่อ ระยะทางก็แค่ราวๆ 6 กิโล ซึ่งก็จะทำให้เกิดเส้นทางบางซื่อ-สุวรรณภูมิ สุวรรณภูมิ-บางซื่อ เต็มรูปแบบ  น่าจะทำทันทีเดี๋ยวนี้เลย ไม่นานก็ได้ใช้

  สมมติว่า เงินลงทุนรถไฟช่วงบางซื่อ-พญาไท อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท แล้วเงื่อนไขที่รัฐจะได้ลงทุนช่วยเอกชนตลอดเส้นทางอยู่ที่ 120,000 ล้านบาท เมื่อรัฐได้สร้างช่วงเส้นทางบางซื่อ-พญาไท ให้ก่อนแล้ว ก็หักจำนวนเงินลงทุนที่รัฐจะจ่ายช่วยเอกชน 10,000 ล้านบาท เพราะรัฐได้สร้างช่วงบางซื่อ-พญาไท ให้แล้ว ก็จะเหลือเงินลงทุนที่รัฐจะช่วยเอกชนได้เป็นจำนวน 110,000 ล้านบาท

  ถ้าปล่อยไว้ให้เอกชนยื้อไปเรื่อยๆ รัฐก็เสียเปรียบอยู่แบบนี้ เสียโอกาสอยู่แบบนี้ ทั้งๆที่ทางออกของปัญหา ทางเลือกที่ดีก็มีอยู่ แต่รัฐเลือกที่จะยอมเอกชนไปเรื่อย

  ถ้าทำแอร์พอร์ตลิงค์ช่วงบางซื่อ-พญาไท อย่างที่บอก ก็ได้รถไฟ 2 สนามบินแล้ว ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ จัดขบวนรถด่วนพิเศษ นั่งสายสีแดงจากสถานีดอนเมืองวิ่งตรงเข้าสถานีบางซื่อ แบบไม่จอดสถานีระหว่างทางใดๆ และต่อรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์จากบางซื่อ จอดรับผู้โดยสารที่สถานีมักกะสันเท่านั้น แล้วจึงวิ่งตรงเข้าสุวรรณภูมิ ก็จะทำให้เดินทางจากดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิอย่างรวดเร็ว หรือจะไม่จอดรับคนที่มักกะสันก็ได้ เพราะสมัยก่อนที่มีรถ express วิ่งด่วนจากมักกะสันเข้าสู่สุวรรณภูมิก็มีผู้โดยสารน้อย ขาดทุน ไม่คุ้มค่า จนต้องยกเลิกไป
  ส่วนการทำสถานีแอร์พอร์ตลิงค์บางซื่อนั้น ต้องทำให้เชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อสายสีแดงได้ง่ายที่สุด แบบเดินถึงกันง่ายๆด้วยเวลาเพียงน้อยนิด เพื่อการเดินทางอย่างรวดเร็วที่สุด 

  ตั๋วโดยสารดอนเมือง-สุวรรณภูมิก็ทำตั๋วพิเศษ จะกดที่ตู้หรือซื้อตั๋วหน้าเคาเตอร์รถไฟฟ้าดอนเมือง ก็มีตั๋วตรงเข้าสุวรรณภูมิ ราคาก็น่าจะซัก 70 บาทได้
  เวลานี้ ก็ทำตามแผนที่ว่านี้ ก็จะช่วยให้ประชาชนได้ใช้บริการรถไฟที่วิ่งระหว่าง 2 สนามบินอย่างเร็ว อนาคตก็ค่อยมาต่อขยายรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์   ให้ถึงสถานีดอนเมือง ช่วยให้ประชาชนเกิดความสะดวก ไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถเดินทาง และต่อขยายเส้นทางรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ จากดอนเมืองไปเซียร์รังสิต ไปฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตอีกก็ยังได้

  ถ้า 3 สนามบินก็หลักการคล้ายๆกัน ทำสายสีแดงอ่อนจากลาดกระบังถึงอู่ตะเภา มีรถขบวนพิเศษวิ่งด่วนจากลาดกระบังตรงถึงอู่ตะเภา โดยไม่จอดรับผู้โดยสารที่อยู่สถานีระหว่างทาง 
   งบที่จะทำสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ก็มาเน้นใส่ตรงลาดกระบัง-อู่ตะเภานี้ไปก่อน เพราะยังไงถ้าแอร์พอร์ตลิงค์สามารถวิ่งได้ตั้งแต่บางซื่อ-สุวรรณภูมิ ก็สามารถทดแทนสายสีแดงอ่อนตะวันออกได้มากแล้ว

   ถ้าลงทุนทำตามแผนนี้ ก็จะได้รถไฟ 3 สนามบินที่ลงทุนประหยัดคุ้มค่า รัฐลงทุนเองได้ ไม่ต้องรอ cp ถึงจะไม่ใช่รถไฟไร้รอยต่อแบบที่วางแผนแต่แรก คือ มีบางช่วงต้องเปลี่ยนขบวนเปลี่ยนสาย แต่ยังไงก็เดินทางถึงกันได้อย่างรวดเร็ว ทำเวลาถูกใจผู้โดยสารแน่
 ภาครัฐน่าจะตัดสินใจทำอะไรให้เร็ว ให้เด็ดขาดได้แล้ว อย่าให้ประเทศชาติต้องเสียโอกาสไปเรื่อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่