บอร์ด “รฟท.” เคาะซื้อรถโดยสาร 182 ตู้ 1.05 หมื่นล้าน รถแอร์ทุกชั้น ให้บริการ 5 เส้นทาง




บอร์ด “รฟท.” เคาะซื้อรถโดยสาร 182 ตู้ 1.05 หมื่นล้าน รถแอร์ทุกชั้น ให้บริการ 5 เส้นทาง

บอร์ด รฟท. เคาะจัดซื้อรถโดยสาร 182 ตู้ 14 ขบวน 1.05 หมื่นล้าน สเปกเดียวกับรถโดยสาร CNR 115 คัน วิ่งทดแทนรถด่วนพิเศษ และรถด่วนเก่าใช้งานมากว่า 50 ปี วิ่งให้บริการ 5 เส้นทาง ชี้เป็นรถชั้น 3 แอร์ชุดแรก ลุยชง “คมนาคม” ธ.ค.นี้ เสนอ ครม. ขอกู้เงิน มี.ค.ปีหน้า ปักธงรับมอบขบวนรถชุดแรก 2 ขบวน พ.ค.71

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบให้ รฟท. ดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารทดแทนรถด่วนพิเศษ และรถด่วน จำนวน 14 ขบวน 182 คัน (ตู้) พร้อมอะไหล่ วงเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้นประมาณ 10,502 ล้านบาท เพื่อทดแทนขบวนรถไฟเก่าที่มีอายุการใช้งานมากว่า 50 ปี โดยจะให้บริการ 12 ขบวน และสำรองไว้ 2 ขบวน ซึ่งคาดว่าประมาณเดือน ธ.ค. 67 จะสามารถเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขอกู้เงินในการจัดซื้อรถโดยสารดังกล่าว และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ประมาณเดือน มี.ค. 68 เปิดประมูลประมาณเดือน ก.พ. 69

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะส่งมอบขบวนรถชุดแรก 2 ขบวนได้ประมาณเดือน พ.ค. 71 จากนั้นจะส่งมอบขบวนรถอีก 4 ขบวน ประมาณเดือน ก.ย. 71 อีก 4 ขบวน ประมาณเดือน ม.ค. 72 และอีก 4 ขบวนสุดท้าย ประมาณเดือน พ.ค. 72 อย่างไรก็ตาม สำหรับขบวนรถไฟดังกล่าว จะมีคุณสมบัติ (Spec) เดียวกับรถโดยสาร 115 คัน (CNR) ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาการให้บริการ 6 ปี รถดังกล่าวได้รับความนิยมจากผู้โดยสารอย่างมาก เมื่อเปิดจองตั๋วโดยสารเต็มอย่างรวดเร็วทุกครั้ง ทั้งนี้ขบวนรถชุดใหม่จะนำไปให้บริการในเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ขบวนที่ 13, 14, 51 และ 52, เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี ขบวนที่ 67 และ 68, เส้นทางกรุงเทพ-สุไหงโก-ลก ขบวนที่ 37 และ 38, เส้นทางกรุงเทพ-กันตัง ขบวนที่ 83 และ 84 และกรุงเทพ-นครศรีธรรมราช ขบวนที่ 85 และ 86

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับรถโดยสารฯ 1 ขบวน ประกอบด้วย 12 ตู้ รวม 444 ที่นั่ง (ขบวนเดิม 460 ที่นั่ง) ให้บริการทั้งชั้น 1 ชั้น 2 และชั้น 3 แบ่งเป็นชั้น 1 จำนวน 3 ตู้ รวม 72 ที่นั่ง, ชั้น 2 จำนวน 6 ตู้ รวม 236 ที่นั่ง, ชั้น 3 จำนวน 2 ตู้ รวม 136 ที่นั่ง และตู้สำหรับปั่นไฟ 1 ตู้ อย่างไรก็ตาม ขบวนรถดังกล่าวจะเป็นรถปรับอากาศทั้งหมด ถือเป็นการให้บริการรถชั้น 3 ชุดแรกที่ปรับจากการให้บริการพัดลม เป็นรถปรับอากาศ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม สำหรับขบวนรถที่รถใหม่จะไปวิ่งทดแทนนั้น จะพิจารณาเลือกคันที่ยังสามารถใช้งานได้ดีไปเสริมการเดินรถในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนค่าโดยสารชั้น 3 ที่ปรับจากพัดลมเป็นปรับอากาศ จะมีการปรับขึ้นหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นค่าโดยสารจะยังเท่าเดิม แต่อาจจะมีการปรับเพิ่มในส่วนของค่าธรรมเนียม

ข่าวจาก : เดลินิวส์ออนไลน์

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่