อัพเดท ผลการแจ้งปัญหาโทรศัพท์บ้านและระบายการทำงานของtot

ก่อนหน้านี้ได้ตั้งกระทู้สอบถามเรื่องการแจ้งโทรศัพท์เสียไป ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ
 
จากการที่ได้ติดต่อแจ้งปัญหากับtotมาระยะหนึ่ง อ่านกระทู้แจ้งเสียของคนอื่นๆอีกหลายกระทู้ มีอะไรบางอย่างที่ผมอยากระบาย
 
ผมว่าtotมีปัญหาเรื่องการประสานงานมากครับ
 
มันเหมือนแต่ละหน่วยของtot ทำงานแบบตัวใครตัวมัน แทบไม่มีการประสานจริงๆจังๆ
 
ผมยกตัวอย่าง ผู้ให้บริการที่คล้ายกันอีกเจ้า สมมุติว่าชื่อ"ตรู"ละกัน
 
เวลาคุณแจ้งปัญหา"ตรู"ผ่านทางcall center
 
พอรับเรื่องแล้ว"ตรู"จะถามคุณว่าคุณสะดวกช่วงไหน แล้ว"ตรู"จะให้คุณเลือกระบุวันที่คุณสะดวกจะให้ช่างสะดวกลงมาดูให้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะไม่กี่วันหลังแจ้ง บางทีก็วันถัดมาเลย 
 
หรือถ้าเช็คแล้ว ไม่อยู่ในพื้นที่บริการ เคสคุณแก้ไขไม่ได้ ต้องใช้ทางเลือกอื่น คุณก็จะได้รับคำตอบในวันนั้น หรืออย่างช้าคืออีกไม่กี่วันถัดมา 
 
คือ อันเนี้ย มันเหมือนตัวคนรับเรื่องกับช่างมีการประสานงาน แล้วคุยกันจริงๆ กำหนดการณ์มันมาชัด แล้วก็ค่อนข้างตรง เวลาจะเลท ก็มีโทรมาขอเลื่อนล่วงหน้า

แต่tot ผมแจ้งครั้งแรกคือวันที่2 call centerรับเรื่องบอกรอช่างติดต่อกลับ 
 
วันถัดมา ผมเห็นเงียบหายไป ไม่มีใครติดต่อมา  จึงแจ้งซ้ำบอกว่าจำเป็นต้องใช้จริงๆ  call centerก็รับว่าจะลงเป็นเรื่องเร่งด่วนให้(อือหือ นี่ขนาดเร่งด่วนนะ)
 
แล้วก็เงียบหายไปอีก ไม่มีใครติดต่อมา ระหว่างนั้นก็โทรแจ้งไปเรื่อยๆ  แจ้งแม่มทุกช่องทาง เป็นการแจ้งเสียที่เหนื่อยที่สุดในชีวิต แต่ผลลัพธ์ที่ได้ช่างสวนทางกับความพยายาม
 
ทุกครั้งผมพยายามถามกำหนดการณ์ที่ช่างจะติดต่อกลับหรือเข้ามาแก้ปัญหา แต่เหมือนcall centerและหน้าเคาร์เตอร์เองก็ไม่มีใครรู้เหมือนกัน
 
คำตอบที่ได้จะให้อารมณ์ประมาณว่า รับเรื่องแล้ว กำลังดำเนินการ แต่ไม่มีกำหนดการณ์
 
และแล้ว ผมได้รับการติดต่อจากช่างเป็นครั้งแรกในวันที่10
 
ครับ  ผ่านไป8วัน ได้รับการติดต่อกลับทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรก 
 
บางคนคงจะคิดว่านี่เร็วแล้วนะ เพราะกระทู้totบนๆล่างๆเค้าโดนกันเป็นเดือน แต่ตอนนั้นผมไม่รู้จริงๆนะว่านี่มันเหนือมาตรฐานtot
 
ช่างบอกว่าจะเข้ามาดูให้วันพรุ่งนี้ ถามเบอร์ที่เสีย ถามที่อยู่ พอทราบเส้นทาง ก็แจ้งว่าพื้นที่นี้ยังเดินสายไม่ได้ ให้เอาระบบซิมการ์ดไปชั่วคราวก่อน 
 
และช่างจะแจ้งกลับไปที่tot ให้totนัดเอาเครื่องโทรศัพท์พร้อมซิมนำมาให้อีกทีนึง
 
วันถัดมา เจ้าหน้าที่totติดต่อเข้ามา(อันนี้ดีครับ) แจ้งว่าจะส่งเรื่องเข้าไป  ทำเสร็จแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้าไป
 
แน่นอนครับ ไม่บอกว่าเมื่อไหร่ 
 
มีเรื่องตลกเรื่องนึงคือ ก่อนหน้านี้(ประมาณวันที่3-4)ผมได้เคยแจ้งขอเปลี่ยนเบอร์เป็นแบบซิมไปทีนึงแล้ว เป็นการไปแจ้งที่หน้าเคาท์เตอร์ด้วยตนเอง 
 
เพราะอารมณ์ตอนนั้นคือ ไฟลนก้น เอาอะไรมาก่อนก็ได้ ให้ลูกค้าติดต่อได้ก่อน ส่วนตอนนี้คือแม่มไหม้เป็นตอตะโกไปทั้งตัวละ แต่ต้องทำใจ ทำอะไรไม่ได้ 
 

ก็ขอฝากเตือนคนที่ยังใช้เบอร์totเป็นหลัก(ให้ลูกค้าติดต่อ) หรือเป็นเบอร์สำคัญของญาติผู้ใหญ่ ให้คุณหาทางหนีที่ไล่เผื่อไว้ล่วงหน้า ในตอนที่มันยังดีอยู่
 
เพราะเมื่อไหร่ที่มันเกิดปัญหา อย่าคิดว่าจะได้รับการแก้ไขภายใน1-2วัน มันจะลากยาวเป็นสัปดาห์และเป็นเดือน โดยที่คุณทำอะไรไม่ได้เลย
 
ดังนั้นคุณควรมีเบอร์สำรองเผื่อไว้ ซึ่งตอนนี้ผมก็เตรียมไว้เรียบร้อย ปัญหาคือต้องค่อยๆเริ่มทยอยเปลี่ยนถ่าย แจ้งให้ลูกค้าที่เดินทางมาที่ร้านรับรู้ เพราะมันเป็นเบอร์เซอวิสที่ให้ลูกค้าโทรมา หลายสิบปี(ผมไม่รู้เบอร์ลูกค้า)
 
บางคนโทรมาไม่ติดหลายวัน เดินทางมาที่ร้านด้วยตนเอง ผมก็แจ้งเบอร์ใหม่ไป
 
แต่บางคนอยู่พื้นที่ห่างไกล เดินทางมาไม่ได้ บางคนเป็นคนแก่ ไม่เล่นเนต ไม่สะดวกเดินทางมา ทำได้แค่เพียงติดต่อเบอร์ที่เค้าคุ้นเคยเป็นสิบๆปี ซึ่งตอนนี้คงไม่มีทางติดต่อผมได้ และผมเองก็ไม่สามารถแจ้งเค้าทางไหนได้เลยเช่นกัน
 
ลูกค้าบางคนมาที่ร้านด้วยอารมณ์โกรธ และไม่เชื่อจริงๆว่าปัญหาโทรศัพท์เสียเพียงเบอร์เดียวจะใช้เวลาแก้ไขนานถึงหลายวัน(ปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จ) โดยมองว่าเป็นตัวผมเองที่ไม่ติดตามปัญหา  แต่ก็ว่าเค้าไม่ได้ แม้แต่ผมเองถ้าไม่โดนกับตัวคงไม่เชื่อ วันนี้ได้เปิดหูเปิดตาแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่