ถึง คุณผู้บริหาร Shopee ประเทศไทย

สวัสดีครับ คุณผู้บริหาร Shopee ประเทศไทย
เรามีปัญหารวมถึงเป็นความสงสัย ที่อยากให้ช่วยแก้ไขอย่างเร่งด่วน
เนื่องจากตอนนี้หลังจากที่ Shopee ได้ปรับระบบ 'เลือกขนส่งอัตโนมัติ' มาใหม่(อีกรอบ)
ทำให้ร้านเราต้องแจ้งให้ลูกค้า ยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากขนส่งที่ระบบเลือกมาให้เองนั้น
ไม่ใช่ขนส่งที่ทางร้านไว้วางใจ และไม่สะดวกกับร้านค้ามากๆ

ต้องเท้าความก่อนว่า เมื่อก่อนนี้ Shopee ให้แต่ละร้านเป็นผู้เลือกบริษัทขนส่งที่จะใช้กับร้านตัวเอง
ซึ่งมันดีมากๆ และไม่มีปัญหาอะไรเลย(สำหรับเรา)
เราเลือก Kerry ไว้เป็นขนส่งเดียวสำหรับร้านเรา และมี ไปรษณีย์ไทย ไว้สำรองสำหรับสินค้าบางรายการ

ต่อมา Shopee ได้เปลี่ยนนโยบาย ไม่ให้ร้านค้าเลือกขนส่งเองแล้ว แต่ระบบจะเลือกให้เอง
ซึ่งก็ยังโชคดีที่ตอนแรกเราเลือกไว้แค่ Kerry จึงทำให้ที่ผ่านๆมาเราก็ส่งแต่กับ Kerry และมีกับ ไปรษณีย์ไทย บ้างเล็กน้อย
ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่นและปกติสุข

จนกระทั่งไม่นานมานี้ อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นที่ Shopee ได้ปรับระบบ 'เลือกขนส่งอัตโนมัติ' อีกครั้ง
แต่คราวนี้มันดันมี J&T ทะลึ่งเข้ามา ซึ่งเราไม่เคยส่งกับ J&T และเราไม่สะดวกและเราไม่ไว้วางใจ(เป็นสิทธิของเรา)
และทุกคำสั่งซื้อในตอนนี้ก็จะเป็นขนส่งของ J&T ทำให้เราต้องแจ้งให้ลูกค้า ยกเลิกคำสั่งซื้อ ไปก่อน
ลูกค้าก็เสียความรู้ เสียเวลา เกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อร้าน ถึงแม้เราจะแจ้งเหตุผลไปก็ตาม

ระบบช่วยเหลือแก้ไขก็แย่ ต้องไปแจ้งตรงไหนที่ไหน กว่าจะหาเจอว่าทำยังไง
ยังโชคดีที่กดหาไปมั่วๆ บังเอิญไปเจอ Link แบบฟอร์มการขอเปลี่ยนบริษัทขนส่ง
ก็มีให้เลือกว่า จะเอาบริษัทขนส่งไหนออก เราก็เลือกเอา J&T ออก (ข้อบังคับ)
ข้อต่อมาให้เลือก เอาบริษัทขนส่งไหนแทน เราก็เลือกเอา Kerry (ข้อบังคับ)
ข้อต่อมาให้เลือก บริษัทขนส่งที่สอง เราไม่เลือก (ไม่บังคับให้เลือก)

จากแบบฟอร์มที่แจ้งไปข้างต้น มันชัดเจนว่าเราต้องการให้เอา J&T ออกไป และเลือกใช้ Kerry แค่เจ้าเดียว
แต่เมล์ที่ตอบกลับ ดันแจ้งมาว่า
' คุณได้เลือก Kerry ไว้อยู่แล้ว จึงไม่สามารถดำเนินการตามที่ร้องขอมาได้ '
ฮ๊าาาาาาาาาาาาาาาาาาา !?!?!?!?!?
ก็ใช่ไง เลือกแค่ Kerry ตั้งแต่แรก แล้วตอนนี้ทำไมระบบเลือก J&T มาให้เองล่ะ
ถึงต้องมาแจ้งเรื่องขอให้เเอา J&T ออกไปจากร้านนี่ไง
แล้วดันตอบกลับมาแบบนี้ คืออะไร ?????

นี่แปลว่า Shopee แทบไม่ใช้คนจริงๆทำงานเลย แต่ไว้วางใจ Algorithm (อัลกอริทึม)
ถ้าใช้คนตรวจสอบ จะเข้าใจปัญหาได้ไม่ยากเลย และคงแก้ไขให้ได้แล้ว
เพราะในแบบฟอร์มที่แจ้งไปมันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ร้านไม่ต้องการใช้ขนส่งของ J&T
ร้านเราต้องการใช้แค่ Kerry เท่านั้น

เพราะใช้ Kerry มาแต่แรก สะดวก คุ้นเคย ไว้วางใจ และอยู่ใกล้มาก
แต่ J&T ห่างไป 16 กิโลเมตร แล้วเราต้องไปส่งไกลกว่าเดิม เพื่ออออออออออออออ

เราเป็นร้านเล็กๆใน Shopee ที่มียอดขายไม่เยอะ เราไม่เคยซื้อ Ads (Shopee อาจน้อยใจรึป่าว)
ในช่วงวิกฤติอย่างนี้ เราขายของราคาถูกเพราะต้องการขายได้ ทำให้กำไรน้อย เราจึงต้องประหยัดค่าใช้จ่ายทุกทาง
ที่สำคัญ เราต้องการความสะดวกและสบายใจ

ให้ร้านค้าได้เลือกขนส่งเองเถอะครับ เรารู้ดีกว่า Shopee ครับ
อย่าเลือกแทนเราเลย อย่าไว้วางใจ Algorithm (อัลกอริทึม) มากเกินไป

คุณผู้บริหาร Shopee ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ เดือดร้อนมากจริงๆครับ
เพื่อให้สมกับสโลแกน อะไรนะ 'Shopee ยืนหนึ่ง' ใช่มั้ย

ติดต่อมาทางหลังไมค์ เพื่อให้ส่ง Username และ ชื่อร้าน เพื่อไปดำเนินแก้ไขครับ
ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่