สัตตสูตร
ดูกรราธะ เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยากในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้อง
ในรูปนั้น ฉะนั้น
จึงเรียกว่า สัตว์.
เพราะเหตุที่มีความพอใจ ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยาก
ในเวทนา ... ในสัญญา ... ในสังขาร ... ในวิญญาณ เป็นผู้ข้องในวิญญาณ เป็นผู้เกี่ยวข้องในวิญญาณนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า
สัตว์.
ถ้าลัทธิไม่เอาสัตว์ บอกว่าไม่มีสัตว์มาหลงยึดในขันธ์ 5 ก็แสดงว่าเขาเชื่อว่ามี ขันธ์ 6 งอกเพิ่มมาอีกขันธ์
ถ้าไม่ยอมรับว่าสัตว์มายึดขันธ์ 5 ก็แสดงว่า มีขันธ์ 6 งอกเพิ่มขึ้นมาสิครับ
ดูกรราธะ เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยากในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น ฉะนั้น
จึงเรียกว่า สัตว์.
เพราะเหตุที่มีความพอใจ ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยาก
ในเวทนา ... ในสัญญา ... ในสังขาร ... ในวิญญาณ เป็นผู้ข้องในวิญญาณ เป็นผู้เกี่ยวข้องในวิญญาณนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์.
ถ้าลัทธิไม่เอาสัตว์ บอกว่าไม่มีสัตว์มาหลงยึดในขันธ์ 5 ก็แสดงว่าเขาเชื่อว่ามี ขันธ์ 6 งอกเพิ่มมาอีกขันธ์