สวัสดีค่ะ มีเรื่องอยากขอความเห็นของทุกคนหน่อยค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่าเราซื้อของจากร้านหิ้วร้านนึงใน IG แม่ค้าคิดค่าหิ้วเท่าไหร่เราไม่เคยสนใจ ถูกใจก็ซื้อ
ร้านนี้แม่ค้าหิ้วคิดค่าส่งเหมาๆ บ้านละ 50 บาท
ของที่เราซื้อคือ เดรสยีนส์ รายละเอียดคือ อก 36 นิ้ว ยาว 34 นิ้ว ซึ่งเราโอเค เราสูง 164 ซม.
ถ้ากระโปรงยาวน้อยกว่า 32 นิ้วจะสั้นจนใส่ไม่ได้
ไทม์ไลน์คือ
13 ก.พ. เราจ่ายค่าของ
15 ก.พ. แม่ค้าติดต่อมาว่าของหมด จะรอของไหม
เรา wfh ไม่ได้มีเรื่องต้องใส่ ก็เลยรอชิวๆ
23 ก.พ. แม่ค้าส่งของของมาให้เรา
24 ก.พ. เราได้รับสินค้า
พอเปิดออกแล้วรู้เลยว่านี่ไม่ได้ยาว 34 นิ้วแน่นอน เอาสายวัดมาวัด วัดได้ 30 นิ้วถ้วน หายไป 4 นิ้ว
เราติดต่อแม่ค้าไป ขอแคปหลักฐานการคุยมาให้ทุกคนได้อ่านกัน และอยากให้ทุกคนช่วยตัดสินหน่อยว่า
ของไม่ตรงปกขนาดนี้ หากส่งของคืน ใครควรจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งกลับ เพราะเราคุยกับแม่ค้าแล้ว
หัวเด็ดตีนขาดแม่ค้าก็บอกว่า "ลูกค้า" ต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งกลับเอง
1. ติดต่อไปซื้อ
2. โอนเงินแจ้งที่อยู่
3. ของมาไม่ตรงปก ความยาวเขียนไว้ 34 นิ้ว ของจริง ยาว 30 นิ้ว หายไป 4 นิ้ว
4. เราขออธิบายตรงนี้นะคะ ที่แม่ค้าเขียนมาว่าเรื่องค่าส่ง ว่าค่าส่งลูกค้าจ่ายค่ะ เพราะค่าส่งกลับทางร้านเราจ่ายให้ค่ะ
เราอาจจะอ่านไม่ดี แต่ตอนนั้นเราเข้าใจว่า ค่าส่ง หมายถึงค่าส่งตอนซื้อเราซึ่งเป็นลูกค้าจ่าย ค่าส่งกลับทางร้านจะจ่ายให้
เราอ่านแล้วเข้าใจแบบนี้ จึงไม่ได้อะไร แค่เตรียมแพ็คของส่งวันถัดไป
5. เราส่งบิลไปเรียกเก็บตามจริง 25 บาท
6. แม่ค้าบอกว่า "ปกติของทุกร้าน ค่าส่งลูกค้าต้องจ่าย"
คำถามในหัวเราคือ นี่มันเรื่องปกติหรอ?
7. ต้องแยกประเด็นก่อนนะคะ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวเลยว่า กำไรน้อยหรือเยอะ
เรื่องนี้คือเรื่องที่สินค้าไม่ตรงปกที่ลงไว้ไม่ใช่หรอคะ เอาเรื่องกำไรน้อยมาอ้างทำไม
8. เราได้แจ้งแม่ค้าไปแล้ว ว่าเราขอให้คนอื่นๆ ช่วยตัดสิน
เราเลยอยากจะถามความเห็นทุกคนค่ะว่า ใครควรเป็นคนรับผิดชอบคะ
ซึ่งตัวเรา มีความเห็นว่า ใครผิดคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ในกรณีนี้เราซึ่งเป็นลูกค้าไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ถูกต้องไหมคะ
ทำไมลูกค้าต้องออกค่าส่งกลับเพราะของไม่ตรงปก ของก็ไม่ได้ยังต้องเสียเงิน
และไม่ใช่ว่าเราจะเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเอง ตัวเราเองก็ขายของออนไลน์ ขายของญี่ปุ่นนำเข้า
ราคาเฉลี่ยสินค้าร้านเราอยู่ที่ 400 เวลาที่เราส่งของให้ลูกค้าผิด
เราไม่เคยต้องให้ลูกค้าส่งของกลับเลย เราส่งของไปใหม่ แล้วที่ส่งผิดก็ให้ลูกค้าไปใช้เลย
เพราะเราเข้าใจลูกค้าว่าไม่ใช่ทุกคนจะสะดวกแพ็คของส่ง บ้านบางคนไม่ได้อยู่ใกล้ขนส่ง
เราตัดปัญหานี้ด้วยการแพ็คให้ถูกต้อง ถ้าผิดถือว่าตัวเองทำผิด ยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไป
และการที่เราทำแบบนี้ ลูกค้าเกือบ 100% ที่เรารับผิดชอบกลับมาอุดหนุนเรากลับทุกครั้ง
เงินค่าส่งมันไม่ได้เยอะ เงินแค่นี้เราจะปล่อยผ่านก็ได้ แต่เราแค่รู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง
และแม่ค้าก็ยืนยันว่าปกติเป็นแบบนี้ เวลาขายของ ร้านยินดีให้คืนของ แต่ปกติลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าส่งเปลี่ยนของเอง
ในเมื่อเราคิดไม่เหมือนแม่ค้า และแม่ค้าก็ยืนยันไม่คืนค่าส่ง และแม่ค้าก็ยืนยันว่านี่คือเรื่องปกติ
เราขอถามความเห็นเลยแล้วกันค่ะว่า ตกลงใครต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งคะ
ซื้อของออนไลน์ร้านเขียนว่ากระโปรงยาว 34 นิ้ว พอของมาวัดได้ 30 นิ้ว ต้องการคืนของใครควรรับผิดชอบค่าส่งคะ
เรื่องมีอยู่ว่าเราซื้อของจากร้านหิ้วร้านนึงใน IG แม่ค้าคิดค่าหิ้วเท่าไหร่เราไม่เคยสนใจ ถูกใจก็ซื้อ
ร้านนี้แม่ค้าหิ้วคิดค่าส่งเหมาๆ บ้านละ 50 บาท
ของที่เราซื้อคือ เดรสยีนส์ รายละเอียดคือ อก 36 นิ้ว ยาว 34 นิ้ว ซึ่งเราโอเค เราสูง 164 ซม.
ถ้ากระโปรงยาวน้อยกว่า 32 นิ้วจะสั้นจนใส่ไม่ได้
ไทม์ไลน์คือ
13 ก.พ. เราจ่ายค่าของ
15 ก.พ. แม่ค้าติดต่อมาว่าของหมด จะรอของไหม
เรา wfh ไม่ได้มีเรื่องต้องใส่ ก็เลยรอชิวๆ
23 ก.พ. แม่ค้าส่งของของมาให้เรา
24 ก.พ. เราได้รับสินค้า
พอเปิดออกแล้วรู้เลยว่านี่ไม่ได้ยาว 34 นิ้วแน่นอน เอาสายวัดมาวัด วัดได้ 30 นิ้วถ้วน หายไป 4 นิ้ว
เราติดต่อแม่ค้าไป ขอแคปหลักฐานการคุยมาให้ทุกคนได้อ่านกัน และอยากให้ทุกคนช่วยตัดสินหน่อยว่า
ของไม่ตรงปกขนาดนี้ หากส่งของคืน ใครควรจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งกลับ เพราะเราคุยกับแม่ค้าแล้ว
หัวเด็ดตีนขาดแม่ค้าก็บอกว่า "ลูกค้า" ต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งกลับเอง
1. ติดต่อไปซื้อ
2. โอนเงินแจ้งที่อยู่
3. ของมาไม่ตรงปก ความยาวเขียนไว้ 34 นิ้ว ของจริง ยาว 30 นิ้ว หายไป 4 นิ้ว
4. เราขออธิบายตรงนี้นะคะ ที่แม่ค้าเขียนมาว่าเรื่องค่าส่ง ว่าค่าส่งลูกค้าจ่ายค่ะ เพราะค่าส่งกลับทางร้านเราจ่ายให้ค่ะ
เราอาจจะอ่านไม่ดี แต่ตอนนั้นเราเข้าใจว่า ค่าส่ง หมายถึงค่าส่งตอนซื้อเราซึ่งเป็นลูกค้าจ่าย ค่าส่งกลับทางร้านจะจ่ายให้
เราอ่านแล้วเข้าใจแบบนี้ จึงไม่ได้อะไร แค่เตรียมแพ็คของส่งวันถัดไป
5. เราส่งบิลไปเรียกเก็บตามจริง 25 บาท
6. แม่ค้าบอกว่า "ปกติของทุกร้าน ค่าส่งลูกค้าต้องจ่าย"
คำถามในหัวเราคือ นี่มันเรื่องปกติหรอ?
7. ต้องแยกประเด็นก่อนนะคะ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวเลยว่า กำไรน้อยหรือเยอะ
เรื่องนี้คือเรื่องที่สินค้าไม่ตรงปกที่ลงไว้ไม่ใช่หรอคะ เอาเรื่องกำไรน้อยมาอ้างทำไม
8. เราได้แจ้งแม่ค้าไปแล้ว ว่าเราขอให้คนอื่นๆ ช่วยตัดสิน
เราเลยอยากจะถามความเห็นทุกคนค่ะว่า ใครควรเป็นคนรับผิดชอบคะ
ซึ่งตัวเรา มีความเห็นว่า ใครผิดคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ในกรณีนี้เราซึ่งเป็นลูกค้าไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ถูกต้องไหมคะ
ทำไมลูกค้าต้องออกค่าส่งกลับเพราะของไม่ตรงปก ของก็ไม่ได้ยังต้องเสียเงิน
และไม่ใช่ว่าเราจะเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเอง ตัวเราเองก็ขายของออนไลน์ ขายของญี่ปุ่นนำเข้า
ราคาเฉลี่ยสินค้าร้านเราอยู่ที่ 400 เวลาที่เราส่งของให้ลูกค้าผิด
เราไม่เคยต้องให้ลูกค้าส่งของกลับเลย เราส่งของไปใหม่ แล้วที่ส่งผิดก็ให้ลูกค้าไปใช้เลย
เพราะเราเข้าใจลูกค้าว่าไม่ใช่ทุกคนจะสะดวกแพ็คของส่ง บ้านบางคนไม่ได้อยู่ใกล้ขนส่ง
เราตัดปัญหานี้ด้วยการแพ็คให้ถูกต้อง ถ้าผิดถือว่าตัวเองทำผิด ยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไป
และการที่เราทำแบบนี้ ลูกค้าเกือบ 100% ที่เรารับผิดชอบกลับมาอุดหนุนเรากลับทุกครั้ง
เงินค่าส่งมันไม่ได้เยอะ เงินแค่นี้เราจะปล่อยผ่านก็ได้ แต่เราแค่รู้สึกว่ามันไม่ถูกต้อง
และแม่ค้าก็ยืนยันว่าปกติเป็นแบบนี้ เวลาขายของ ร้านยินดีให้คืนของ แต่ปกติลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าส่งเปลี่ยนของเอง
ในเมื่อเราคิดไม่เหมือนแม่ค้า และแม่ค้าก็ยืนยันไม่คืนค่าส่ง และแม่ค้าก็ยืนยันว่านี่คือเรื่องปกติ
เราขอถามความเห็นเลยแล้วกันค่ะว่า ตกลงใครต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าส่งคะ