จขกท. เป็นคนนึงที่ใช้สินค้าแบรนด์ SONY มาหลายสิบปี
ล่าสุดก็เพิ่งซื้อ TV Sony มาใช้แทน Sony เครื่องเดิมที่จะปลดระวาง
แม้ว่าจะจ่ายแพงกว่าสินค้า Spec เดียวกัน จากค่ายจีนและเกาหลีประมาณ 2 เท่า
แต่นี่น่าจะเป็นสินค้า Sony ชิ้นสุดท้ายที่ครอบครัวผมจะอุดหนุน เลยขอมาแชร์เรื่องราว
ที่ จขกท คิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุแห่งความถดถอยและความพ่ายแพ้ขอแบรนด์นี้
ย้อนกลับไปตอนที่ จขกท หาซื้อสินค้าแบรนด์นี้ ก็สงสัยไปรอบนึงแล้ว ว่าหาซื้อยากมากๆ ถูกถอดออกจาก shelf แทบเกลี้ยง จากห้างต่างๆ
https://ppantip.com/topic/43139472
เอาล่ะ ในที่สุด จขกท ก็เดินหาจนเจอ ไปเลือกรุ่นดูภาพจนพอใจ แล้วก็สั่งซื้อ TV Sony รุ่น K-55S30 มา ในใบกำกับภาษีลงยอด 19,990 บาท (มีส่วนลดจาก platform อีกหน่อย แต่นี่คือยอดที่ผู้แทนจำหน่ายตั้งไว้)
หลังจากได้ TV มา ก็ทำการลงทะเบียนประกันตามขั้นตอน แต่เนื่องจากตอนลอง TV ครั้งแรก ใส่ email ที่สร้างขึ้นมาไว้สำหรับ entertainment ภายในบ้าน ไม่ใช่ email จริงที่ใช้งาน เลยมีการส่งหลักฐานต่างๆให้ Sony รวมถึงใบเสร็จ และนี่คือสิ่งที่ Sony ตอบมา (รูปใน spoil)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลักๆคือ คุณซื้อ TV มาในราคาต่ำกว่า 30% จาก Price list ซึ่ง Sony ถือว่าเป็นราคาตัวโชว์ จึง
ได้รับประกันสินค้าเหลือ 6 เดือน จากที่ควรจะได้รับ 2 ปี ตามโฆษณา
ผมได้โทรคุยกับทั้ง ศูนย์บริการ Sony และผู้แทนจำหน่ายที่ผมซื้อมา ขอสรุปใจความให้กระชับเข้าใจง่ายๆดังนี้
1. ทางผู้แทนจำหน่าย ได้มีการทำ Promotion ร่วมกับแผนกเซลล์ของ Sony ว่าสินค้ารุ่นนี้ lot นี้ สามารถขายราคาพิเศษได้ ถึงเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งเป็นราคาที่เค้าลงขายไว้
2. แต่ทางแผนกที่ดูแลศูนย์บริการ ยึด Price List ที่บริษัทตั้งไว้ เท่านั้น และไม่รับรู้การทำราคา Promotion อื่น หรือไม่มีการประสานงานกัน
3. ผมได้ถามศูนย์บริการ Sony ไปว่า คุณมีแถลงข้อความตรงไหนใน Website ที่แจ้งให้ผู้บริโภครับทราบหรือไม่ ว่า ถ้าผู้บริโภคซื้อสิ้นค้ามาในราคาต่ำกว่า 70% (ส่วนลดมากกว่า 30%) แล้วจะได้การรับประกันสินค้าเหลือ 6 เดือน ได้รับการตอบบ่ายเบี่ยงว่า แจ้งผู้แทนจำหน่ายและ dealer ให้เป็นผู้อธิบายในตอนเสนอขาย ผมถามจี้อีกครั้งว่า ผมไม่สนใจ ผมคือผู้ซื้อเป็นลูกค้า Sony มีแจ้งตรงไหนให้ลูกค้าทราบหรือไม่
"ศูนย์บริการ Sony ก็ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม"
4. สุดท้ายผมจึงแจ้งเรื่องไปให้ทาง ผู้แทนจำหน่ายที่ผมซื้อ TV มา เป็นผู้ไปดำเนินการลงทะเบียนการรับประกันสินค้าให้ได้ 2 ปี ตามโฆษณา แต่เนื่องจากติดวันหยุดปลายปี ข้อสรุป official จึงยังคงต้องรอ แต่ผู้แทนจำหน่ายยืนยันว่า เค้าทำอย่างถูกต้องและจะดำเนินการให้ผมจนสำเร็จแน่นอน
พอเจอเหตุการแบบนี้ผมจึงถึงเข้าใจ ว่าทำไมสินค้า Sony จึงค่อยๆทยอยหายไปจาก Shelf และถูกทั้งห้างและร้านค้าหลายแห่งถอดออกจากสินค้าที่เค้าจะขาย ขอสรุปดังนี้
- ราคาแพง กว่าสินค้าคู่แข่ง อันนี้ทุกคนทราบดี
- จะทำ Promotion ให้ราคาลงมาก็ติดปัญหาการรับประกันสินค้า เพราะราคา discount 30% ของ Sony ก็ยังแพงกว่า สินค้า Spec เดียวกันแบรนด์จีนและเกาหลี เกือบ 2 เท่า ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิด เกือบ 2 เท่า
- จากการที่ผมได้คุยกับ ศูนย์บริการ Sony ผมไม่รู้สึกถึงความแคร์ลูกค้า เหมือนผมต้องไปง้อเขา เหมือนผมทำผิดที่ได้สินค้าราคาถูกกว่าที่เขาอยากขาย
- การที่คุณดูแล repeated customer และมี brand loyalty เป็นลูกค้าที่ยินดีจ่ายแพงกว่าเกือบ 2 เท่า เพื่อซื้อสินค้าของคุณ แบบนี้ ผมกล้าบอกเลยว่า คุณจะไม่ได้เงินจากผมอีก และผมจะเลิกสนับสนุนแบรนด์นี้ แม้ว่า TV เครื่องนี้จะได้การรับประกันตามปกติอย่างที่ควรจะเป็นก็ตาม เพราะว่าผมมองเห็น
a. การขาดการประสานงานภายในที่ดี
b. การขาด service mind
c. การขาดการปรับตัวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงยึดติดอยู่กับกฎเกณฑ์ที่ล้าสมัย เหมือนไดโนเสาร์ที่ตัวใหญ่ อุ้ยอ้ายและสุดท้ายต้องสูญพันธุ์
- มีลูกค้าคนอื่นโดนแบบผมเช่นกัน และไม่แน่ถ้าวันนึงคุณไปซื้อสินค้า brand นี้ในราคาที่ถูกกว่าที่เขาอยากขาย ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่รู้ คุณก็อาจจะเจอ jackpot แบบผม
SONY ในวันที่ถดถอย และหนทางสู่ความพ่ายแพ้
ล่าสุดก็เพิ่งซื้อ TV Sony มาใช้แทน Sony เครื่องเดิมที่จะปลดระวาง
แม้ว่าจะจ่ายแพงกว่าสินค้า Spec เดียวกัน จากค่ายจีนและเกาหลีประมาณ 2 เท่า
แต่นี่น่าจะเป็นสินค้า Sony ชิ้นสุดท้ายที่ครอบครัวผมจะอุดหนุน เลยขอมาแชร์เรื่องราว
ที่ จขกท คิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุแห่งความถดถอยและความพ่ายแพ้ขอแบรนด์นี้
ย้อนกลับไปตอนที่ จขกท หาซื้อสินค้าแบรนด์นี้ ก็สงสัยไปรอบนึงแล้ว ว่าหาซื้อยากมากๆ ถูกถอดออกจาก shelf แทบเกลี้ยง จากห้างต่างๆ
https://ppantip.com/topic/43139472
เอาล่ะ ในที่สุด จขกท ก็เดินหาจนเจอ ไปเลือกรุ่นดูภาพจนพอใจ แล้วก็สั่งซื้อ TV Sony รุ่น K-55S30 มา ในใบกำกับภาษีลงยอด 19,990 บาท (มีส่วนลดจาก platform อีกหน่อย แต่นี่คือยอดที่ผู้แทนจำหน่ายตั้งไว้)
หลังจากได้ TV มา ก็ทำการลงทะเบียนประกันตามขั้นตอน แต่เนื่องจากตอนลอง TV ครั้งแรก ใส่ email ที่สร้างขึ้นมาไว้สำหรับ entertainment ภายในบ้าน ไม่ใช่ email จริงที่ใช้งาน เลยมีการส่งหลักฐานต่างๆให้ Sony รวมถึงใบเสร็จ และนี่คือสิ่งที่ Sony ตอบมา (รูปใน spoil)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลักๆคือ คุณซื้อ TV มาในราคาต่ำกว่า 30% จาก Price list ซึ่ง Sony ถือว่าเป็นราคาตัวโชว์ จึงได้รับประกันสินค้าเหลือ 6 เดือน จากที่ควรจะได้รับ 2 ปี ตามโฆษณา
ผมได้โทรคุยกับทั้ง ศูนย์บริการ Sony และผู้แทนจำหน่ายที่ผมซื้อมา ขอสรุปใจความให้กระชับเข้าใจง่ายๆดังนี้
1. ทางผู้แทนจำหน่าย ได้มีการทำ Promotion ร่วมกับแผนกเซลล์ของ Sony ว่าสินค้ารุ่นนี้ lot นี้ สามารถขายราคาพิเศษได้ ถึงเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งเป็นราคาที่เค้าลงขายไว้
2. แต่ทางแผนกที่ดูแลศูนย์บริการ ยึด Price List ที่บริษัทตั้งไว้ เท่านั้น และไม่รับรู้การทำราคา Promotion อื่น หรือไม่มีการประสานงานกัน
3. ผมได้ถามศูนย์บริการ Sony ไปว่า คุณมีแถลงข้อความตรงไหนใน Website ที่แจ้งให้ผู้บริโภครับทราบหรือไม่ ว่า ถ้าผู้บริโภคซื้อสิ้นค้ามาในราคาต่ำกว่า 70% (ส่วนลดมากกว่า 30%) แล้วจะได้การรับประกันสินค้าเหลือ 6 เดือน ได้รับการตอบบ่ายเบี่ยงว่า แจ้งผู้แทนจำหน่ายและ dealer ให้เป็นผู้อธิบายในตอนเสนอขาย ผมถามจี้อีกครั้งว่า ผมไม่สนใจ ผมคือผู้ซื้อเป็นลูกค้า Sony มีแจ้งตรงไหนให้ลูกค้าทราบหรือไม่ "ศูนย์บริการ Sony ก็ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม"
4. สุดท้ายผมจึงแจ้งเรื่องไปให้ทาง ผู้แทนจำหน่ายที่ผมซื้อ TV มา เป็นผู้ไปดำเนินการลงทะเบียนการรับประกันสินค้าให้ได้ 2 ปี ตามโฆษณา แต่เนื่องจากติดวันหยุดปลายปี ข้อสรุป official จึงยังคงต้องรอ แต่ผู้แทนจำหน่ายยืนยันว่า เค้าทำอย่างถูกต้องและจะดำเนินการให้ผมจนสำเร็จแน่นอน
พอเจอเหตุการแบบนี้ผมจึงถึงเข้าใจ ว่าทำไมสินค้า Sony จึงค่อยๆทยอยหายไปจาก Shelf และถูกทั้งห้างและร้านค้าหลายแห่งถอดออกจากสินค้าที่เค้าจะขาย ขอสรุปดังนี้
- ราคาแพง กว่าสินค้าคู่แข่ง อันนี้ทุกคนทราบดี
- จะทำ Promotion ให้ราคาลงมาก็ติดปัญหาการรับประกันสินค้า เพราะราคา discount 30% ของ Sony ก็ยังแพงกว่า สินค้า Spec เดียวกันแบรนด์จีนและเกาหลี เกือบ 2 เท่า ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิด เกือบ 2 เท่า
- จากการที่ผมได้คุยกับ ศูนย์บริการ Sony ผมไม่รู้สึกถึงความแคร์ลูกค้า เหมือนผมต้องไปง้อเขา เหมือนผมทำผิดที่ได้สินค้าราคาถูกกว่าที่เขาอยากขาย
- การที่คุณดูแล repeated customer และมี brand loyalty เป็นลูกค้าที่ยินดีจ่ายแพงกว่าเกือบ 2 เท่า เพื่อซื้อสินค้าของคุณ แบบนี้ ผมกล้าบอกเลยว่า คุณจะไม่ได้เงินจากผมอีก และผมจะเลิกสนับสนุนแบรนด์นี้ แม้ว่า TV เครื่องนี้จะได้การรับประกันตามปกติอย่างที่ควรจะเป็นก็ตาม เพราะว่าผมมองเห็น
a. การขาดการประสานงานภายในที่ดี
b. การขาด service mind
c. การขาดการปรับตัวต่อสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงยึดติดอยู่กับกฎเกณฑ์ที่ล้าสมัย เหมือนไดโนเสาร์ที่ตัวใหญ่ อุ้ยอ้ายและสุดท้ายต้องสูญพันธุ์
- มีลูกค้าคนอื่นโดนแบบผมเช่นกัน และไม่แน่ถ้าวันนึงคุณไปซื้อสินค้า brand นี้ในราคาที่ถูกกว่าที่เขาอยากขาย ไม่ว่าคุณจะรู้หรือไม่รู้ คุณก็อาจจะเจอ jackpot แบบผม