‘คนไทยรัดเข็มขัด’ ฉุดกำลังซื้อ ท่องเที่ยวหวั่นรายได้ปี 67 ต่ำเป้าค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน ไม่สดใส
.
ค้าปลีก ส่งสัญญาณกำลังซื้อโค้งสุดท้ายไม่ร้อนแรง ทราฟฟิกเพิ่ม บรรยากาศคึกคัก “สวนทางการใช้จ่าย” เหตุหนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจไม่กระเตื้อง ทำคนไทยรัดเข็มขัด เร่งเจาะอำนาจซื้อกลุ่มกลาง-บน นักท่องเที่ยวต่างชาติ
.
ขณะรายได้รวมท่องเที่ยวไทยปี 67 ส่อพลาดเป้า “3 ล้านล้าน” หลังสถิติ 1 ม.ค.-15 ธ.ค. สะสม 2.48 ล้านล้าน ลุ้นตีตื้นช่วงครึ่งเดือนสุดท้าย
.
อุตสาหกรรมค้าปลีกไทยมูลค่า 4.4 ล้านล้านบาท ยังคงไม่สดใสมากนัก จากแรงกดดันภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อเปราะบาง ด้วยภาวะหนี้ครัวเรือนสูงกระทบการใช้จ่ายมุ่งเน้นสินค้าจำเป็น อย่างไรก็ตาม ในช่วงไฮซีซันนี้ภาคค้าปลีกยังได้อานิสงส์จากอำนาจซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนไทยมากขึ้น
.
นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกขณะนี้ยังไม่สดใสเท่าที่ควร จากหลายปัจจัยทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจที่ไม่เป็นตามคาดการณ์ การหดตัวด้านการลงทุนส่งผลต่ออัตราการจ้างงานและการบริโภค หนี้ครัวเรือนสูง ภาระหนี้สินของเอสเอ็มอี รวมทั้งมาตรการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ชัดและยังต้องรอความชัดเจนในเฟสต่อไปที่จะแจกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มอื่นๆ ประกอบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจกว่า 50,000-60,000 ล้านบาท รวมทั้งอนาคตของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ไม่แน่นอนจากนโยบายภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการใช้จ่ายของประชาชน
.
"ภาคค้าปลีกจะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญอันดับต้นๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตตามเป้าหมาย ด้วยมูลค่าค้าปลีกและบริการกว่า 4.4 ล้านล้านบาท หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจังและต่อเนื่อง"
.
ทั้งนี้ เพื่อเป็นแรงส่งในปี 2568 ภาครัฐต้องเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2568 กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ อัดฉีดมาตรการกระตุ้นการบริโภคและเศรษฐกิจในประเทศ เพื่อสร้างโมเมนตัมการใช้จ่าย รวมถึงยกระดับไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง เช่น พิจารณาลดภาษีสินค้าเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว
.
นายจักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้งจำกัด และ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ค้าปลีกช่วงปลายปีนี้ผู้ประกอบการทุ่มงบจัดอีเวนต์ ตกแต่งศูนย์การค้า รับบรรยากาศปีใหม่ เพื่อกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย ซึ่งภาพรวมกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าแฟชั่นพบว่าชะลอตัว
.
"ลูกค้าต้องเลือกเก็บเงินไว้สำหรับการเดินทางกลับบ้านและการท่องเที่ยวช่วงสิ้นปี โดยรวมธุรกิจรีเทลกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยยังคงชะลอตัวอยู่ สินค้าที่ได้รับความสนใจสูงจะเป็นกลุ่มของขวัญ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที อาหาร เพราะต้องเลือกซื้อสำหรับงานปีใหม่ จับของขวัญ”
.
สำหรับซีคอนสแควร์ มีศูนย์การค้า 2 แห่ง ศรีนครินทร์ และบางแค ประเมินภาพรวมลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้ง 2 แห่ง โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 20% จากปกติ
https://www.facebook.com/share/p/1KZTaWyuhZ/
‘คนไทยรัดเข็มขัด’ ฉุดกำลังซื้อ ท่องเที่ยวหวั่นรายได้ปี 67 ต่ำเป้าค้าปลีก 4.4 ล้านล้าน ไม่สดใส
.
ค้าปลีก ส่งสัญญาณกำลังซื้อโค้งสุดท้ายไม่ร้อนแรง ทราฟฟิกเพิ่ม บรรยากาศคึกคัก “สวนทางการใช้จ่าย” เหตุหนี้ครัวเรือนสูง เศรษฐกิจไม่กระเตื้อง ทำคนไทยรัดเข็มขัด เร่งเจาะอำนาจซื้อกลุ่มกลาง-บน นักท่องเที่ยวต่างชาติ
.
ขณะรายได้รวมท่องเที่ยวไทยปี 67 ส่อพลาดเป้า “3 ล้านล้าน” หลังสถิติ 1 ม.ค.-15 ธ.ค. สะสม 2.48 ล้านล้าน ลุ้นตีตื้นช่วงครึ่งเดือนสุดท้าย
.
อุตสาหกรรมค้าปลีกไทยมูลค่า 4.4 ล้านล้านบาท ยังคงไม่สดใสมากนัก จากแรงกดดันภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อเปราะบาง ด้วยภาวะหนี้ครัวเรือนสูงกระทบการใช้จ่ายมุ่งเน้นสินค้าจำเป็น อย่างไรก็ตาม ในช่วงไฮซีซันนี้ภาคค้าปลีกยังได้อานิสงส์จากอำนาจซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนไทยมากขึ้น
.
นายณัฐ วงศ์พานิช ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกขณะนี้ยังไม่สดใสเท่าที่ควร จากหลายปัจจัยทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจที่ไม่เป็นตามคาดการณ์ การหดตัวด้านการลงทุนส่งผลต่ออัตราการจ้างงานและการบริโภค หนี้ครัวเรือนสูง ภาระหนี้สินของเอสเอ็มอี รวมทั้งมาตรการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ชัดและยังต้องรอความชัดเจนในเฟสต่อไปที่จะแจกให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มอื่นๆ ประกอบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจกว่า 50,000-60,000 ล้านบาท รวมทั้งอนาคตของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ไม่แน่นอนจากนโยบายภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการใช้จ่ายของประชาชน
.
"ภาคค้าปลีกจะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญอันดับต้นๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตตามเป้าหมาย ด้วยมูลค่าค้าปลีกและบริการกว่า 4.4 ล้านล้านบาท หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจังและต่อเนื่อง"
.
ทั้งนี้ เพื่อเป็นแรงส่งในปี 2568 ภาครัฐต้องเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2568 กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพ อัดฉีดมาตรการกระตุ้นการบริโภคและเศรษฐกิจในประเทศ เพื่อสร้างโมเมนตัมการใช้จ่าย รวมถึงยกระดับไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยว โฟกัสกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง เช่น พิจารณาลดภาษีสินค้าเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว
.
นายจักรพล จันทวิมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้งจำกัด และ ผู้อำนวยการสำนักการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ค้าปลีกช่วงปลายปีนี้ผู้ประกอบการทุ่มงบจัดอีเวนต์ ตกแต่งศูนย์การค้า รับบรรยากาศปีใหม่ เพื่อกระตุ้นลูกค้าใช้จ่าย ซึ่งภาพรวมกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าแฟชั่นพบว่าชะลอตัว
.
"ลูกค้าต้องเลือกเก็บเงินไว้สำหรับการเดินทางกลับบ้านและการท่องเที่ยวช่วงสิ้นปี โดยรวมธุรกิจรีเทลกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยยังคงชะลอตัวอยู่ สินค้าที่ได้รับความสนใจสูงจะเป็นกลุ่มของขวัญ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที อาหาร เพราะต้องเลือกซื้อสำหรับงานปีใหม่ จับของขวัญ”
.
สำหรับซีคอนสแควร์ มีศูนย์การค้า 2 แห่ง ศรีนครินทร์ และบางแค ประเมินภาพรวมลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้ง 2 แห่ง โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 20% จากปกติ
https://www.facebook.com/share/p/1KZTaWyuhZ/