ขออนุญาตมาแชร์ปัญหาการบริการจัดส่งพัสดุชื่อดังค่ายสีส้มในการดำเนินการให้บริการและแก้ไขปัญหากับลูกค้า
ทางเราได้ทำการสั่งสินค้าจาก Shopee ซึ่งได้ทำรายการในวันที่ 04/08/21 เวลา 21:06 น.
ซึ่งได้เลือกการจัดส่งเป็น Shopee Express เนื่องจากพื้นที่แถวบ้านหากจัดส่งด้วยช่องทางนี้จะได้รับค่อนข้างเร็ว และรายการนี้เป็นสินค้าจัดส่งในประเทศ
ต่อมาในวันที่ 5-6/8/21 สินค้าดำเนินตามขั้นตอนปกติ จนระบบของทาง Shopee แจ้งว่าจะได้รับสินค้าในวันเสาร์ที่ 07/08/21 ทางผมก็รอรับสินค้า เนื่องจากเป็นสินค้าที่ค่อนข้างสำคัญและเผื่อเวลาล่วงหน้าการจัดส่งล้าช้าจากสถานการณ์โควิด-19 แล้วเพราะต้องใช้วันอาทิตย์
ในวันที่ 07/08/21 ไม่มีสินค้ามาส่งตามกำหนดการแต่อย่างใด ทางผมเลยตรวจสอบสถานะ พบว่าสถานะคือ "พัสดุถูกเข้ารับโดยบริษัทขนส่ง" ตั้งแต่ช่วงเวลา 13:08 น.ของวัน เลยติดต่อไปยัง Call Center ได้รับทราบว่าทาง Shopee Express ได้ Transfer การจัดส่งไปยังค่ายสีส้มชื่อดัง เนื่องจากรายการสินค้าค่อนข้างเยอะ ทางผมไม่ติดใจอะไรคิดว่า วันรุ่งขึ้นน่าจะดำเนินการจัดส่ง
ในวันที่ 08/08/21 ผมรอจนกระทั่งบ่ายสามโมงของวัน พบว่าสถานะพัสดุยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงยังคงขึ้นว่า "พัสดุถูกเข้ารับโดยบริษัทขนส่ง" จึงได้มีการติดต่อไปยัง Call Center ของบริการจัดส่งพัสดุค่ายสีส้ม หมายเลข "1217"
สายที่ #1 ติดต่อเข้าไปเวลา 15:28 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ปลายสายได้รับเรื่องประสานงานและติดตามเร่งด่วนให้ พร้อมทั้งแจ้งว่าจะดำเนินการแจ้งคลังสินค้านนทบุรี ให้ติดต่อกลับมาหาผม เพื่อแจ้งเวลาที่จะจัดส่งให้โดยด่วนภายในวันนี้
จนเวลาล่วงเลยผ่านไป ผมไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจากทั้งทาง Call Center หรือ คลังสินค้าเลย และไม่มีความคืบหน้าของพัสดุรายการนี้
สายที่ #2 ติดต่อเข้าไปเวลา 17:33 น. โดยในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ตรวจสอบข้อมูลจากสายก่อนหน้าพบว่า ได้มีการประสานงานแจ้งติดตามเร่งด่วนแล้ว แต่ทางคลังสินค้านนทบุรียังไม่ได้มีการรับทราบ หรือตอบกลับอะไร ยังไงจะแจ้งให้อีกครั้งนึง ซึ่งจะให้ทางคลังติดต่อกลับเพื่อแจ้งรายละเอียดให้เร็วที่สุด โดยแจ้งว่าทาง Kerry จัดส่งให้ถึง 20:00 น. จนเวลาใกล้ถึง 20:00 น. ก็ไม่มีการติดต่อกลับเพื่อแจ้งข้อมูลรายละเอียดอะไร และสถานะพัสดุยังคงเดิม
สายที่ #3 ติดต่อเข้าไปเวลา 19:10 น. ครั้งนี้เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ตรวจสอบข้อมูลจากการติดต่อก่อนหน้า 2 ครั้ง ได้มีการส่งเรื่องดำเนินการด่วนเป็นกรณีพิเศษแล้ว ซึ่งจะแจ้งกับหัวหน้างาน เพื่อติดต่อย้ำไปยังคลังสินค้าอีกครั้งให้ติดต่อกับเพื่อชี้แจ้งในวันนี้ โดยเร็วที่สุดพร้อมทั้งแจ้งว่ายังไงรายการสินค้าน่าจะไม่ทันจัดส่งในวันนี้แน่นอน จะเป็นนำส่งในวันจันทร์ที่ 09/08/21 แทน และได้รับปากว่าจะมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลติดต่อกลับเพื่อชี้แจ้งความคืบหน้าแน่นอน
สิ้นสุดเวลาทำการ 19:30 น. ของ Call Center ไม่มีการติดต่อกลับเพื่อแจ้งรายละเอียดแม้แต่สายเดียวจากการรับปากที่ผ่านมาของ Call Center แต่ละคน รวมถึง สถานะพัสดุก็ยังไม่อัพเดตหรือเปลี่ยนแปลงอะไร
ในวันที่ 09/08/21 ผมยุ่งกับการประชุมและการทำงาน จนกระทั่ง 11:00 น. ได้เข้ามาลองเช็คความคืบหน้าดูแล้วคิดว่าน่าจะดำเนินการจัดส่งตามที่แจ้งแล้วเมื่อวาน แต่กลับพบว่าสถานะพัสดุยังคงไม่เปลี่ยนแปลงขึ้นตามเดิมว่า "พัสดุถูกเข้ารับโดยบริษัทขนส่ง" จึงได้มีการติดต่อไปยัง Call Center ของบริการจัดส่งพัสดุค่ายสีส้ม หมายเลข "1217"
สายที่ #4 ติดต่อเข้าไป 11:58 น. ครั้งนี้ไม่แตกต่างจากของเมื่อวานเลยคือเสมือน Call Center เข้าถึงข้อมูลได้แค่เบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้เข้าใจขอบเขตการทำงานในแต่ละแผนก จึงมีการสอบถามเรื่องการรับปากว่าจะติดต่อกลับเพื่อชี้แจง แต่ไม่มีใครติดต่อกลับมา และการที่รับแจ้งเร่งด่วน แต่สถานะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือจัดส่ง เกิดจากอะไร พร้อมทั้งขอคุยกับระดับหัวหน้างานที่ดูแลในส่วน Call Center เพื่อสอบถามถึงการดำเนินการรับเรื่องปัญหานี้ โดยทางหัวหน้างานก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรได้นอกจากการรับเรื่องประสานงาน ให้แผนกที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ที่ทาง Call Center ค่ายนี้รับปากผม
จนกระทั่งเวลา 13:21 น. มีเจ้าหน้าที่จากบริษัทพัสดุค่ายสีส้มติดต่อกลับมา โดยแจ้งว่าได้รับทราบรายละเอียดที่เกิดขึ้นแล้ว ปัญหาเกิดจากพัสดุรอการเร่งระบายทำให้จัดส่งล่าช้า ซึ่งทางผมได้ถามกลับไปว่าระบายของกว่า 60 ชั่วโมงยังไม่คืบหน้าในส่วนของผมเลยหรอครับ แล้วแบบนี้จะดำเนินการจัดส่งต่อได้เมื่อไร เจ้าหน้าที่ท่านนี้บอกไม่สามารถตอบหรือรับปากได้ ซึ่งผมแปลกใจในการทำงานในส่วนนี้มาก ทั้งที่ผมมีรายการอื่นที่สั่งซื้อ หลังรายการที่มีปัญหานี้ หรือแม้แต่กระทั่งสินค้าที่สั่งซื้อในช่วงโปรโมชั่น 08.08 ที่ผ่าน ผมกลับได้รับพัสดุเรียบร้อยแล้ว ในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 09/08/21) ดังนั้นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ท่านนี้แจ้งว่ารอการระบายสินค้าในคลัง นั่นคือไม่ได้ทำตามลำดับสินค้าเข้าออกหรืออย่างไร โดยเจ้าหน้าที่ท่านนี้ได้แจ้งว่าจะติดต่อกลับหากมีอะไรคืบหน้า แต่ก็ตามเคย ไร้ซึ่งการติดต่อกลับ รวมถึง ณ ตอนนี้ที่ผมพิมพ์เรื่องนี้เวลา 19:30 น. สถานะก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนอะไร
สายที่ #5 ติดต่อเข้าไป 17:49 น. ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ Call Center ทราบเลยว่าเป็นผมที่ติดต่อมาก่อนหน้าแล้วกว่า 4 ครั้ง และผมได้สอบถามด้วยเหตุและผลว่า การดำเนินการโดยเร่งด่วนตามที่แจ้งไปนั้น ทำไมถึงยังไม่มีอะไรคืบหน้า หรือเร่งด่วนตามที่แจ้งเข้าไปเลย และการ Overdue จัดส่งนี้ เป็นระยะเวลากว่า 48 ชม.แล้ว ซึ่งทางบริษัทแจ้งในหน้า Website ว่ารหัสไปรษณีย์ที่อยู่ของผมนั้น จะล่าช้ากว่าปกติ 1 วันทำการเท่านั้นแต่นี่กว่า 2 วันแล้ว และยังไม่ได้รับความคืบหน้าอะไร ก็ไร้ซึ่งคำตอบและคำชี้แจงใดๆ เช่นเคย
โดยส่วนตัวเป็นคนใช้บริการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ค่อนข้างบ่อย และเข้าใจถึงปัญหาความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ตามที่แจ้งไปทั้งหมดในตอนต้นนั้น คือผมไม่ได้รับความช่วยเหลือในการติดตามพัสดุจากบริษัทนี้ตามที่ควรจะเป็น รวมถึงระยะเวลาที่ล่าช้ากว่า 60 ชั่วโมงที่ผ่านมาและยังไร้ซึ่งความแน่ชัดนั้น ทำให้เกิดความเสียหายจากสินค้าที่ผมต้องเร่งนำมาใช้งานด่วน ซึ่งก่อนการสั่งซื้อผมได้เผื่อเวลาในกรณีล่าช้าหรืออะไรไว้แล้ว แต่ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอการบริการแบบนี้อีก
นอกเหนือจากบริษัทขนส่งพัสดุแล้ว ทางผมก็ได้มีติดต่อไปยัง Shopee Call Center ต้นทางที่นำพัสดุไป Via ต่อให้เช่นกัน
ก็ไม่ได้รับความชัดเจนหรือคืบหน้าอะไรนอกจาก จะเร่งดำเนินการตามบริษัทพัสดุให้ ซึ่งจะล่าช้ากว่าปกติ 3-5 วันทำการ
ซึ่งบอกตามตรงตอนนี้ผมวุ่นวายและเสียหายจากการที่สินค้าไม่ตรงกำหนดมาก รวมถึงไม่รู้ด้วยอีกว่าจะได้รับสินค้าเมื่อไรยังไง
* รายการอื่นๆ ที่สั่งหลังจากรายการนี้ตอนนี้นำส่งถึงผมเรียบร้อยแล้ว อันนี้ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมรายการนี้ถึงไม่สามารถติดตามได้
ส่วนตัวคงเลิกใช้ทั้งสองบริการนี้ จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวที่พบเจอครับ
พอกันทีกับบริการจัดส่งพัสดุค่ายสีส้มชื่อดัง
ทางเราได้ทำการสั่งสินค้าจาก Shopee ซึ่งได้ทำรายการในวันที่ 04/08/21 เวลา 21:06 น.
ซึ่งได้เลือกการจัดส่งเป็น Shopee Express เนื่องจากพื้นที่แถวบ้านหากจัดส่งด้วยช่องทางนี้จะได้รับค่อนข้างเร็ว และรายการนี้เป็นสินค้าจัดส่งในประเทศ