Powerbuy โปรฯ 7.7 ราคา 4 บาท แรงจริง !! แต่กลับไม่มีสินค้าให้ลูกค้าจริง เป็นการเกาะกระแสเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า

กระทู้สนทนา
มีท่านใดเป็นแบบผมบ้างครับ เมื่อคืนวันที่ 7.7.21 สินค้าออนไลน์มีโปรฯ มากมายหลายเวปไซต์ เนื่องจากเป็นวันที่ 7.7 และของพาวเวอร์บาย / Powerbuy ก็มีเช่นกัน พอเข้าไปดูสินค้าของ Powerbuy ก็มีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆมากมาย แต่มีแรงตรงที่เป็นราคา "4" บาท ซึ่งแรงมากๆ ครับ ทางผมรีบดำเนินการนั่งจ้องและเฝ้าสั่งซื้อสินค้าตั้งแต่หลังเที่ยงคืน โดยได้สั่งสินค้าดังนี้

1. Apple Smart Keyboard of iPad Pro 12.9" จำนวน 1 เครื่อง ราคา 4 บาท
2. เคสยี่ห้อ Lumi iPad Pro 12.9" จำนวน 2 อัน ราคา อันละ 4 บาท
3. เคส Apple iPhone X ( สี VINTAGE COGNAC ) รุ่น SUNNE 2 จำนวน 1 อัน ราคา 4 บาท
4. IPhone X (สี VINTAGE COGNAC) รุ่น SUNNE COVER จำนวน 1 อัน ราคา 4 บาท

  ซึ่งกว่าจะสั่งซื้อได้ต้องกดสั่งซื้อด้วยกันหลายครั้ง เนื่องจากระบบช้า และดูเหมือนระบบยังไม่พร้อมให้สั่งเท่าไหร่ แต่พอสั่งได้จริงๆ ก็เกือบตีสามถึงจะสั่งครบตามที่ต้องการ และรอการเข้าไปรับสินค้าในวันถัดไปเนื่องจากเป็นการสั่งแบบรับภายใน 1 ชม. 

พอวันรุ่งขึ้น กลับมีเจ้าหน้าที่พาวเวอร์บายสาขาเซ็นทรัลเวิล์ดโทรมา รอบแรกเป็นผู้หญิง แจ้งว่าสินค้าไม่มี ซึ่งทางเราก็สงสัยและต่อว่าเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อได้ทำรายการครบพร้อมชำระบัตรเครดิต รวมถึงมีเมลแจ้งยืนยันการสั่งสินค้าจากทาง powerbuy ตอบกลับมาเรียบร้อยแล้วหมดทุกออเดอร์ ทางผมเลยให้พนง.ไปหาคำตอบมาให้ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่โทรกลับมาอีกครั้งเป็นผู้ชายฝ่ายขายของ Apple โดยตรงของที่สาขา และให้เหตุผลว่าในคลังของสาขาไม่มีสินค้า มีแต่สินค้าที่เป็นสินค้าชำรุด จำนวน 1 เครื่อง (รายการที่ 1) และรายการที่ 2 มีแต่สินค้าที่ชำรุดทั้งหมดไม่พร้อมที่จะจำหน่าย โดยทางจนท. แจ้งว่าทางฝั่งของสินค้าออนไลน์ของพาวเวอร์บาย ไม่ได้ติดต่อสอบถามสาขาก่อนการจัดโปรฯ (ฟังแล้วแปลกๆ สำหรับองค์กรระดับนี้)

ทั้งนี้ ผมตั้งข้อสังเกตว่า ทางพาวเวอร์บายจัดโปรฯ 7.7 เพื่อเกาะติดกระแส และทำตลาดออนไลน์ แบบ 7.7 เพื่อให้ลูกค้าสนใจและเข้ามาสั่งซื้อสินค้า แต่ในขณะที่ลูกค้าสั่งสินค้าจริงกลับไม่มีสินค้าจริงให้ลูกค้า โดยอ้างเหตุผลตามที่แจ้งไป ซึ่งแปลกมากครับ หากปัจจุบันการทำตลาดออนไลน์ขององค์กรระดับนี้หลอกลวงผู้บริโภคด้วยวิธีการเช่นนี้(สังเกตจากเคสของผมเอง) และต่อไปตลาดสินค้าออนไลน์ทั่วไปจะยังเชื่อถือได้อยู่หรือเปล่าครับ มันจะยิ่งทำให้ธุรกิจออนไลน์ขาดความน่าเชื่อถือ และน้อยลงไปยิ่งขึ้น

ภายหลังจากนั้นผมได้ประสานงานเข้า CallCenter และให้แจ้งปัญหาโดยให้ทางเจ้าหน้าที่หาทางออกแก้ไขให้ โดยให้รีบดำเนินการ แต่ผลคำตอบก็เท่านั้นครับ เจ้าหน้าที่อ้างว่าในระบบมีสินค้า รายการที่ 1 จำนวน 2 เครื่อง และเจ้าหน้าที่ได้โทรไปสอบถามสาขา กลับบอกว่าสินค้าเสียหายใช้ไม่ได้ แต่ในระบบมีจำหน่าย และหลังจากนั้นในระบบก็ปลดล๊อคเรื่องการขายราคา 4 บาท ออก เหลือแต่ขายราคาเต็ม 6,300 บาท

และเช่นเดียวกันสินค้ารายการที่ 2 ก็ถูกปลดล๊อคเรื่องการขายราคา 4 บาท ออก เหลือแต่ขายราคาเต็ม จำนวน 980 บาท

ผมตั้งข้อสังเกตว่าสินค้ามีแต่ไม่ยอมนำให้ลูกค้า และต้องการจะขายในราคาเต็ม เพราะในระบบมีวางจำหน่ายตามปกติ และหลังจากนั้นผมได้ติดต่อที่ทางเจ้าหน้าที่ของ Callcenter อีกครั้ง และสอบถามประเด็นที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้ารับเรื่องและจะประสานงานกลับอีกครั้ง

หลังจากนั้นในระบบ พาวเวอร์บาย ได้ดำเนินการยกเลิกรายการสั่งซื้อ รายการที่ 1, 2 มาทาง sms และตามมาด้วยทางเมล โดยไม่หาทางออกและรับผิดชอบแก้ไขให้ แค่ส่งเมล/ SMS ก็จบ (ง่ายนะ) ทั้งนี้หากไม่มีสินค้าจริง(คงต้องการมีหลักฐานว่าได้มีการยกเลิกและดำเนินการเรื่องคืนเงินให้ แต่ทั้งนี้เป็นการเกิดภายหลังจากที่ผมติดต่อเข้าไปโต้แย้ง) จะจัดโปรฯ 7.7 ทำไม ซึ่งผมในฐานนะผู้สั่งสินค้ารู้สึกแย่ ต้องเสียเวลามานั่งจ้องและเฝ้าสั่งซื้อสินค้าทั้งที่ไม่มีอยู่จริง 

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ Call Center ติดต่อกลับมาให้เหตุผลว่า สินค้าไม่พร้อมใช้งาน (จากการที่ติดต่อสอบถามสาขา) และแจ้งว่าขายราคา 4 บาท เนื่องจากเป็นสินค้า Clearance (ซึ่งตามจริงไม่มีข้อความใดๆ เลยที่แจ้งว่าเป็นสินค้าClearance) แต่ทำไมพาวเวอร์บายนำสินค้ากลับมาขายออนไลน์ใหม่อีกครั้งในราคาเต็มจำนวนทั้งรายการที่ 1, 2 โดยทางผมยังไม่ยอมไม่ใช่เพราะเห็นว่าได้โปรฯ แล้วอยากได้ แต่ที่ไม่ยอม เนื่องจากการกระทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง การโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคให้เข้ามาช๊อปสินค้าออนไลน์ด้วยวิธีการเช่นนี้ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

ภายหลังจากมีการสอบถามกลับไป และเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมาด้วยคำตอบเดิมๆ ขององค์กรนี้ คือ “ไม่มีสินค้า” และพาวเวอร์บายจะดำเนินการคืนเงินตามระบบ (รวมถึงจะให้ส่วนลด 5% หากสั่งสินค้าเข้ามาใหม่ จากราคาเต็มแปลว่าอะไรครับ แปลว่ามีสินค้าแต่ไม่นำให้ลูกค้าตามที่ประกาศตามโปรฯ 7.7 ใช่หรือไม่ แต่พาวเวอร์บายจะลดให้5% หากผมทำการสั่งสินค้าราคาเต็มเข้ามาใหม่)

ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัวของผม ผมไม่เคยเอาเปรียบ แต่องค์กรตอบมาแบบคิดง่ายจริงๆ ครับ องค์กรนี้ไม่รับผิดชอบจากการที่กระทำเลย ไม่พยายามหาทางแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า และบอกปฏิเสธอย่างเดียว  แปลว่าอะไรเหรอครับ หากคิดแบบทั่วไป ก็คือ

1. มีสินค้าแต่ไม่ยอมให้ลูกค้า แต่ต้องการดันกระแสให้แรงเรื่องขายออนไลน์ หลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่าครับ ทางผมไม่ได้มีเจตนาเอาเปรียบพาวเวอร์บาย แต่พาวเวอร์บายไม่มีเจตนาที่จะแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าเลยครับ บอกปัดและส่งเมลมาอย่างเดียว เสียความรู้สึกมากๆ ครับ แย่เชียว
2. เจ้าหน้าที่พาวเวอร์บาย/ ฝ่ายขายออนไลน์ และ/หรือหน้าร้าน ทำงานบกพร่อง เพราะมีโปรฯ สำหรับสินค้าที่ไม่ต้องการจัดออกมาได้อย่างไร หากไม่ต้องการจัด หากอ้างว่าทางฝ่ายออนไลน์ไม่ตรวจเช็คสินค้าก่อนจัดโปรฯ หรือเจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ อาจจะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเนื่องจากไม่ประสานงานกันภายใน ทำให้เกิดผลเสียภาพลักษณ์ต่อองค์กรขนาดใหญ่ในทางลบสำหรับผม

ทั้งนี้ ทางผมยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาจากทางเจ้าหน้าที่เลยครับ โดยผมเสนอให้ทางเจ้าหน้าที่ไปประสานงานมาภายในองค์กรระดับนี้ ซึ่งหากสมาชิกท่านใดมีข้อเสนอแนะเช่นไร สามารถแจ้งได้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และผมคงต้องคิดเยอะให้มากกว่านี้หากมีการจัดโปรฯ จากองค์กรนี้

ขอบคุณมากครับที่รับฟัง และจะอัฟเดทเพิ่มเติมหากมีความคืบหน้าเป็นอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่