(จขกท) จิตมีขันธ์5
เมื่อจิต จุติลงสู่ครรภ์ เกิดปฏิสนธิ วิญญาณ
วิญญาณจะทำงานก็ต่อเมื่อ รูปในครรภ์เจริญเติบโต
จนมีความรู้สึกเกิด เวทนาขันธ์ มีสัญญาขันธ์ มีสังขารขันธ์
วิญญาณจะไม่มีการไปเวียนว่ายในสังสารวัฏฏ์ ได้เพราะ
ต้องอาศัยรูป เวทนา สัญญา สังขาร
จิตเท่านั้นที่ เป็นผู้ทำให้เกิดวิญญาณ
วิญญาณฐิติ ๔ อย่าง
๑. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งรูปเมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่วิญญาณนั้นมีรูปเป็นอารมณ์ มีรูปเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์
๒. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งเวทนา เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีเวทนาเป็นอารมณ์ มีเวทนาเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงามไพบูลย์
๓. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งสัญญา เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีสัญญาเป็นอารมณ์ มีสัญญาเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์
๔. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งสังขาร เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีสังขารเป็นอารมณ์ มีสังขารเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์
จิตอยู่ในสังสารวัฏฏ์เพราะมีวิญญาณวิญญาณฐิติ ๔ อย่าง
เมื่อจิต จุติลงสู่ครรภ์ เกิดปฏิสนธิ วิญญาณ
วิญญาณจะทำงานก็ต่อเมื่อ รูปในครรภ์เจริญเติบโต
จนมีความรู้สึกเกิด เวทนาขันธ์ มีสัญญาขันธ์ มีสังขารขันธ์
วิญญาณจะไม่มีการไปเวียนว่ายในสังสารวัฏฏ์ ได้เพราะ
ต้องอาศัยรูป เวทนา สัญญา สังขาร
จิตเท่านั้นที่ เป็นผู้ทำให้เกิดวิญญาณ
วิญญาณฐิติ ๔ อย่าง
๑. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งรูปเมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่วิญญาณนั้นมีรูปเป็นอารมณ์ มีรูปเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์
๒. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งเวทนา เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีเวทนาเป็นอารมณ์ มีเวทนาเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงามไพบูลย์
๓. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งสัญญา เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีสัญญาเป็นอารมณ์ มีสัญญาเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์
๔. วิญญาณที่เข้าถึงซึ่งสังขาร เมื่อตั้งอยู่
ย่อมตั้งอยู่ วิญญาณนั้นมีสังขารเป็นอารมณ์ มีสังขารเป็นที่พำนัก เข้าไปเสพซึ่งความยินดี ย่อมถึงความเจริญ งอกงาม ไพบูลย์