เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแบรนด์โทรศัพท์สัญชาติเกาหลีรายหนึ่งมี Promotion ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Online store ซึ่งมีสินค้าราคาพิเศษลดสูงสุดถึง 55% ผมก็เลยกะว่าจะได้ฤกษ์เปลี่ยนมือถือใหม่สักที จึงได้เข้าไปดูๆสินค้า และได้เลือกซื้อมือถือมา 1 เครื่อง
27/10/20 - ผมสั่งซื้อมือถือ 1 เครื่องไปในราคา 8,450 บาท (ราคาหลังใช้ Code ลด 1,000 บาท)
30/10/20 - สินค้าที่สั่งซื้อได้มาถึงจุดหมายปลายทาง คืนวันนั้นผมแกะกล่อง และใช้งานตามปกติ ชาร์จแบตปกติ และโทรศัพท์ก็เหมือนจะใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
31/10/20 - เช้าวันรุ่งขึ้น โทรศัพท์มีอาการ หน้าจอขาด ดำไปครึ่งจอ ไม่สามารถใช้งานได้ (ไม่ได้ทำตก หรือหล่น แต่อย่างใด) ลองทำตามวิธีที่แนะนำแล้ว restart เครื่องใหม่, กดปุ่ม power + ปุ่มเพิ่มเสียง ก็ยังเป็นเหมือนเดิม วันนั้นก็เลยโทรขอทำเรื่องเคลมกับทางศูนย์ ซึ่งศูนย์แจ้งมาว่าอาการนี้ต้องส่งเครื่องกลับทางศูนย์ออนไลน์อย่างเดียว และยืนยันว่า "สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้" หากอยู่ในระยะเวลา 7 วัน เบื้องต้น ผมลองถามว่าสามาถเปลี่ยน หรือซ่อม ตาม shop ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าได้หรือไม่ ทางศูนย์แจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ทางหน้าร้านได้ เนื่องจากแยกกันขาย (หรืออะไรสักอย่าง) ถ้าหากจะเข้า shop จะเป็นการซ่อมให้อย่างเดียว ไม่มีการเปลี่ยนเครื่อง ทางผมจึงยืนยันไปว่าจะเปลี่ยนเครื่อง ทางศูนย์ก็รับเรื่อง และยืนยันทำเรื่องให้ในทันที ซึ่งอาจใช้ระยะเวลา 3-5 วันในการทำงาน พนักงานแจ้งมาแบบนี้ (อุตส่าห์สั่งซื้อเคส+ฟิล์มมารอเครื่องแล้วด้วยนะ)
2/11/20 - ขนส่งโทรมานัดรับสินค้า และจะสะดวกเข้ามารับสินค้าในวันที่ 3/11/20
3/11/20 - ขนส่งมารับสินค้าไป ในช่วงเวลาประมาณ 14:00น. ของวัน
3 - 5/11/20 - ไม่มีอัพเดตอะไรจากทาง shop มีแค่ email (ของวันที่ 2/11/20) แจ้งเตือนว่า รับเรื่องเปลี่ยนสินค้าให้
6/11/20 - (10โมงเช้า) ผมเข้า Chat live ใน Online store เพื่อติดตามสถานะของออร์เดอร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทางพนักงานเช็คจากระบบให้ และแจ้งว่า ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ในสถานะรอจัดส่ง (แอบดีใจว่าเครื่องเตรียมส่งให้แล้ว) แต่ยังไม่ไม่ได้เลขพัสดุ ผมก็แจ้งไปว่า หากได้เลขพัสดุแล้ว รบกวน mail มาแจ้งผมด้วย ทางพนักงานก็ยืนยันว่าจะส่งเลขพัสดุมาให้
6/11/20 - (11โมง) พนักงาน(น่าจะจาก Online store)โทรมาแจ้งว่า โทรศัพท์รุ่นที่ผมซื้อหมด stock ไม่สามารถทำเรื่องเคลมให้ได้ สามารถคืนเงินให้ได้อย่างเดียว ผมถามย้ำอีกรอบ แล้วก่อนหน้านี้ ที่ผมถามไปแล้วในวันที่ขอเปลี่ยนเครื่อง ทำไมพนักยืนยันกับผมให้ว่าสามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ แล้วทำไมวันนี้พึ่งมาบอกว่าหมด stock ไม่สามารถหาเครื่องให้ได้ ซึ่งผมสงสัยว่า หลังจากทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องแล้ว พนักงานไม่ได้ spare เครื่องไว้ให้สำหรับออเดอร์ผม คือหากมีลูกค้าท่านอื่นอยากซื้อเครื่อง ก็หยิบจาก stock ไปส่ง pack เลยหรอ แล้วทำไมถึงไม่สำรองเครื่องไว้ให้ผม ... ซึ่งผมได้ถามเพิ่มเติมต่อ ว่ามีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ไหมครับ นอกจากคืนเงินให้ รอเติมของ หรือวิธีอื่นไหม (แอบหวังว่าพนักงานจะเสนอให้รุ่นอื่นให้ ในราคาพิเศษ) พนักงานก็ตอบมาว่าไม่มีแล้ว นี่คือวิธีเดียวที่สามารถทำให้ได้ตอนนี้ ผมซาบซึ้งกับบริการแบรนด์นี้มากครับ ไม่คิดว่าจะได้ยินคำตอบนี้ ผมเลยต้องตอบตกลงทำเรื่องคืนไปในที่สุด
สุดท้ายไม่มีไรมากครับ เพียงเพราะว่าผมมั่นใจกับแบรนด์นี้มากเกินไป เคยใช้มือถือรุ่นนี้มา 1 เครื่อง ใช้ได้ 3-4 ปีแหนะ ทนเลยทีเดียว แล้วก็ย้ายมาแบรนด์จีนได้เกือบๆ 2 ปี แล้วก็จะกลับมาใช้แบรนด์เดิมอีก แต่กลับมาพบกับเหตุการณ์น่าประทับใจแบบนี้ อุตส่าห์หวังคิดว่าจะมี service ที่ดีกว่านี้ มีการแนะนำข้อมูล หรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีกว่านี้ให้กับลูกค้า ทั้งๆที่ปล่อย defect มาถึงลูกค้า พอขอเคลมก็ไม่มีของ รอเติมก็ไม่ได้ แล้วผมกลับต้องมานั่งหาซื้อมือถือใหม่อีก เครื่องเดิมอาการก็ไม่ค่อยจะดีแล้ว หวังว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กับหลายๆท่านที่คิดว่าจะซื้อสินค้าแบรนด์นี้ผ่าน Online store ครับ ขอบคุณครับ
[แบ่งปัน] ประสบการณ์ซื้อมือถือสุดน่าประทับใจผ่าน Online store ของแบรนด์เกาหลีรายหนึ่ง
27/10/20 - ผมสั่งซื้อมือถือ 1 เครื่องไปในราคา 8,450 บาท (ราคาหลังใช้ Code ลด 1,000 บาท)
30/10/20 - สินค้าที่สั่งซื้อได้มาถึงจุดหมายปลายทาง คืนวันนั้นผมแกะกล่อง และใช้งานตามปกติ ชาร์จแบตปกติ และโทรศัพท์ก็เหมือนจะใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร
31/10/20 - เช้าวันรุ่งขึ้น โทรศัพท์มีอาการ หน้าจอขาด ดำไปครึ่งจอ ไม่สามารถใช้งานได้ (ไม่ได้ทำตก หรือหล่น แต่อย่างใด) ลองทำตามวิธีที่แนะนำแล้ว restart เครื่องใหม่, กดปุ่ม power + ปุ่มเพิ่มเสียง ก็ยังเป็นเหมือนเดิม วันนั้นก็เลยโทรขอทำเรื่องเคลมกับทางศูนย์ ซึ่งศูนย์แจ้งมาว่าอาการนี้ต้องส่งเครื่องกลับทางศูนย์ออนไลน์อย่างเดียว และยืนยันว่า "สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้" หากอยู่ในระยะเวลา 7 วัน เบื้องต้น ผมลองถามว่าสามาถเปลี่ยน หรือซ่อม ตาม shop ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าได้หรือไม่ ทางศูนย์แจ้งว่า ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องให้ทางหน้าร้านได้ เนื่องจากแยกกันขาย (หรืออะไรสักอย่าง) ถ้าหากจะเข้า shop จะเป็นการซ่อมให้อย่างเดียว ไม่มีการเปลี่ยนเครื่อง ทางผมจึงยืนยันไปว่าจะเปลี่ยนเครื่อง ทางศูนย์ก็รับเรื่อง และยืนยันทำเรื่องให้ในทันที ซึ่งอาจใช้ระยะเวลา 3-5 วันในการทำงาน พนักงานแจ้งมาแบบนี้ (อุตส่าห์สั่งซื้อเคส+ฟิล์มมารอเครื่องแล้วด้วยนะ)
2/11/20 - ขนส่งโทรมานัดรับสินค้า และจะสะดวกเข้ามารับสินค้าในวันที่ 3/11/20
3/11/20 - ขนส่งมารับสินค้าไป ในช่วงเวลาประมาณ 14:00น. ของวัน
3 - 5/11/20 - ไม่มีอัพเดตอะไรจากทาง shop มีแค่ email (ของวันที่ 2/11/20) แจ้งเตือนว่า รับเรื่องเปลี่ยนสินค้าให้
6/11/20 - (10โมงเช้า) ผมเข้า Chat live ใน Online store เพื่อติดตามสถานะของออร์เดอร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทางพนักงานเช็คจากระบบให้ และแจ้งว่า ตอนนี้ขั้นตอนอยู่ในสถานะรอจัดส่ง (แอบดีใจว่าเครื่องเตรียมส่งให้แล้ว) แต่ยังไม่ไม่ได้เลขพัสดุ ผมก็แจ้งไปว่า หากได้เลขพัสดุแล้ว รบกวน mail มาแจ้งผมด้วย ทางพนักงานก็ยืนยันว่าจะส่งเลขพัสดุมาให้
6/11/20 - (11โมง) พนักงาน(น่าจะจาก Online store)โทรมาแจ้งว่า โทรศัพท์รุ่นที่ผมซื้อหมด stock ไม่สามารถทำเรื่องเคลมให้ได้ สามารถคืนเงินให้ได้อย่างเดียว ผมถามย้ำอีกรอบ แล้วก่อนหน้านี้ ที่ผมถามไปแล้วในวันที่ขอเปลี่ยนเครื่อง ทำไมพนักยืนยันกับผมให้ว่าสามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้ แล้วทำไมวันนี้พึ่งมาบอกว่าหมด stock ไม่สามารถหาเครื่องให้ได้ ซึ่งผมสงสัยว่า หลังจากทำเรื่องขอเปลี่ยนเครื่องแล้ว พนักงานไม่ได้ spare เครื่องไว้ให้สำหรับออเดอร์ผม คือหากมีลูกค้าท่านอื่นอยากซื้อเครื่อง ก็หยิบจาก stock ไปส่ง pack เลยหรอ แล้วทำไมถึงไม่สำรองเครื่องไว้ให้ผม ... ซึ่งผมได้ถามเพิ่มเติมต่อ ว่ามีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ไหมครับ นอกจากคืนเงินให้ รอเติมของ หรือวิธีอื่นไหม (แอบหวังว่าพนักงานจะเสนอให้รุ่นอื่นให้ ในราคาพิเศษ) พนักงานก็ตอบมาว่าไม่มีแล้ว นี่คือวิธีเดียวที่สามารถทำให้ได้ตอนนี้ ผมซาบซึ้งกับบริการแบรนด์นี้มากครับ ไม่คิดว่าจะได้ยินคำตอบนี้ ผมเลยต้องตอบตกลงทำเรื่องคืนไปในที่สุด
สุดท้ายไม่มีไรมากครับ เพียงเพราะว่าผมมั่นใจกับแบรนด์นี้มากเกินไป เคยใช้มือถือรุ่นนี้มา 1 เครื่อง ใช้ได้ 3-4 ปีแหนะ ทนเลยทีเดียว แล้วก็ย้ายมาแบรนด์จีนได้เกือบๆ 2 ปี แล้วก็จะกลับมาใช้แบรนด์เดิมอีก แต่กลับมาพบกับเหตุการณ์น่าประทับใจแบบนี้ อุตส่าห์หวังคิดว่าจะมี service ที่ดีกว่านี้ มีการแนะนำข้อมูล หรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีกว่านี้ให้กับลูกค้า ทั้งๆที่ปล่อย defect มาถึงลูกค้า พอขอเคลมก็ไม่มีของ รอเติมก็ไม่ได้ แล้วผมกลับต้องมานั่งหาซื้อมือถือใหม่อีก เครื่องเดิมอาการก็ไม่ค่อยจะดีแล้ว หวังว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กับหลายๆท่านที่คิดว่าจะซื้อสินค้าแบรนด์นี้ผ่าน Online store ครับ ขอบคุณครับ