ภาพรวมตลาดรถยนต์ของจีนกำลังกลับมาดีขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจจีนในภาพรวมกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติ COVID-19 อย่างไรก็ตามเมื่อมาดูงาน 2020 Beijing International Automotive Exhibition งาน Autoshow สุดยิ่งใหญ่ที่จัดขึ้นที่ปักกิ่งเมื่อวันที่ 4 กันยายน ก็พบว่าอย่างห่างไกลกับช่วงก่อน COVID-19 มากนักครับ
ภาพรวมของงานยานยนต์
เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ จะพบว่างาน Autoshow รอบนี้ มีผู้เข้าร่วมงานน้อยลงกว่าเดิม นอกจากนี้จำนวนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวออกมาก็ไม่เยอะมากนัก นักวิเคราะห์หลายๆ คนคิดว่าการฟื้นตัวต่างๆ อาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตามผลสำรวจต่างๆ แสดงให้เห็นว่าตลาดยานยนต์จีนยังมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะรถขนาดกลาง ไปจนถึงรถยนต์หรูหราราคาแพง และเริ่มมีความสนใจจะลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นครับ
ยอดขายยานยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 11.6% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 หลังจากที่มีร่วงไประหว่าง lockdown นอกจากนี้ยอดขายรถขนส่งก็เติบโตขึ้น 12% ในเดือนกันยายนนี้ (นับจนถึง 20 กันยายน)
นตัวเลขข้างต้นบ่งบอกว่าตลาดรถยนต์จีนจะมียอดขายลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งดีขึ้นจากการคาดการณ์ในเดือนพฤษภาคมที่คิดว่าตลาดรถยนต์จีนจะลดลงถึง 15 – 25%
ทาง Reuter ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารจากค่ายรถต่างๆ ดังนี้ครับ
คุณ Makoto Uchica จาก Nissan Mortore กล่าวว่าตลาดรถยนต์ในจีนฟื้นตัวได้เร็ว โดยตลาดหลักของทาง Nissan แทบจะฟื้นตัวกลับมาเทียบเท่ากับของปีที่แล้ว หรืออาจจะดีขึ้นนิดหน่อย ทางคุณ Makoto คาดว่าการฟื้นตัวจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ทาง Nissan ก็จะจับตาดูสัญญาณของปัญหาที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน
ผู้บริหารของ BMW และผู้บริหารของ Guangzhou Automobile Group (บริษัทผู้ผลิตยานยนต์สำคัญในกวางโจวและเป็นพันธมิตรกับ Toyota และ Honda) ได้คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในจีนจะโตขึ้น
ทาง Great Wall Motor (บริษัทยานยนต์จีนที่ผลิตรถกระบะ และเข้ามาซื้อโรงงาน Chevrolet ในไทยเมื่อต้นปี) ก็ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายรถกระบะของตนภายในปีนี้ครับ
ทาง Audi ก็ดำเนินการเจรจากับ FAW group เพื่อที่จะตั้งบริษัทร่วมกันในจีนเพื่อผลิตรถไฟฟ้าเช่นกันครับ
ถึงแม้ว่าตลาดรถยนต์ของจีนในภาพรวมจะดีขึ้นแต่ก็มาจากตลาดรถหรูกับ EV ในทางกลับกันตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านของผู้ซื้อที่พยายามชะลอการซื้อรถไปก่อนเนื่องจาก COVID-19 และการแข่งขึ้นซึ่งสูงขึ้นมาก ท้ายที่สุดเราคงต้องมาดูกันต่อไปครับว่ายอดขายใน quarter หน้าจะเป็นอย่างไร ตลาดจีนจะกลับมาจริงหรือไม่
ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง
https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ
https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามวิเคราะห์ข้อมูลดีๆ มาให้เรื่อยๆ นะครับผม
Autoshow ปักกิ่ง: เมื่อกำลังซื้อกำลังกลับมาท่ามกลางอนาคตที่ไร้เสถียรภาพ
ภาพรวมของงานยานยนต์
เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ จะพบว่างาน Autoshow รอบนี้ มีผู้เข้าร่วมงานน้อยลงกว่าเดิม นอกจากนี้จำนวนรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวออกมาก็ไม่เยอะมากนัก นักวิเคราะห์หลายๆ คนคิดว่าการฟื้นตัวต่างๆ อาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตามผลสำรวจต่างๆ แสดงให้เห็นว่าตลาดยานยนต์จีนยังมีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะรถขนาดกลาง ไปจนถึงรถยนต์หรูหราราคาแพง และเริ่มมีความสนใจจะลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นครับ
ยอดขายยานยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 11.6% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 หลังจากที่มีร่วงไประหว่าง lockdown นอกจากนี้ยอดขายรถขนส่งก็เติบโตขึ้น 12% ในเดือนกันยายนนี้ (นับจนถึง 20 กันยายน)
นตัวเลขข้างต้นบ่งบอกว่าตลาดรถยนต์จีนจะมียอดขายลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งดีขึ้นจากการคาดการณ์ในเดือนพฤษภาคมที่คิดว่าตลาดรถยนต์จีนจะลดลงถึง 15 – 25%
ทาง Reuter ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารจากค่ายรถต่างๆ ดังนี้ครับ
คุณ Makoto Uchica จาก Nissan Mortore กล่าวว่าตลาดรถยนต์ในจีนฟื้นตัวได้เร็ว โดยตลาดหลักของทาง Nissan แทบจะฟื้นตัวกลับมาเทียบเท่ากับของปีที่แล้ว หรืออาจจะดีขึ้นนิดหน่อย ทางคุณ Makoto คาดว่าการฟื้นตัวจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ทาง Nissan ก็จะจับตาดูสัญญาณของปัญหาที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน
ผู้บริหารของ BMW และผู้บริหารของ Guangzhou Automobile Group (บริษัทผู้ผลิตยานยนต์สำคัญในกวางโจวและเป็นพันธมิตรกับ Toyota และ Honda) ได้คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในจีนจะโตขึ้น
ทาง Great Wall Motor (บริษัทยานยนต์จีนที่ผลิตรถกระบะ และเข้ามาซื้อโรงงาน Chevrolet ในไทยเมื่อต้นปี) ก็ตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายรถกระบะของตนภายในปีนี้ครับ
ทาง Audi ก็ดำเนินการเจรจากับ FAW group เพื่อที่จะตั้งบริษัทร่วมกันในจีนเพื่อผลิตรถไฟฟ้าเช่นกันครับ
ถึงแม้ว่าตลาดรถยนต์ของจีนในภาพรวมจะดีขึ้นแต่ก็มาจากตลาดรถหรูกับ EV ในทางกลับกันตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านของผู้ซื้อที่พยายามชะลอการซื้อรถไปก่อนเนื่องจาก COVID-19 และการแข่งขึ้นซึ่งสูงขึ้นมาก ท้ายที่สุดเราคงต้องมาดูกันต่อไปครับว่ายอดขายใน quarter หน้าจะเป็นอย่างไร ตลาดจีนจะกลับมาจริงหรือไม่
ฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ผมสัญญาว่าจะพยายามวิเคราะห์ข้อมูลดีๆ มาให้เรื่อยๆ นะครับผม