เพื่อนๆ คนไหนที่ขายของใน Shopee แล้วเกิดกรณีที่ลูกค้าไม่พอใจกับสินค้า ทั้งที่ตามรายละเอียดสินค้าเราแจ้งไว้ชัดเจน นั่นแปลว่าต้องยอมรับเงื่อนไขของร้านค้าแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าหากสินค้ามีปัญหาร้านค้าจะไม่รับผิดชอบนะคะ
เราขอเกรินก่อนว่าเราเป็นร้านค้าในช้อปปี้ ร้านหนึ่ง เราขายสินค้าเป็น โทรศัพท์มือถือค่ะ ดังนั้นเงื่อนไขของร้านคือสินค้าเราไม่รับคืนเงิน หากเครื่องมีปัญหาใน 7 วัน คือเราเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้าใหม่ และหลังจาก 7 วันคือเคลมฟรีตลอด 1 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย นี่คือเงื่อนไขของเรา และเราจะใส่รายละเอียดไว้ชัดเจนว่าสินค้าเราเป็นเครื่องประกันร้านหรือประกันศูนย์ เงื่อนไขอย่างไรบ้าง.
แต่เราก็เคยโดนกรณีลูกค้ากดคืนสินค้าและขอคืนเงิน เพราะลูกค้าซื้อเครื่องประกันร้านไป แต่ลูกค้าไปเช็คหาประกันศูนย์ ซึ่งเราแจ้งตามรายละเอียดแล้วว่า สินค้าเป็นประกันร้าน 1 ปี ลูกค้าจึงกดขอคืนสินค้าและขอคืนเงินมา ซึ่งทางเราไม่สามารถคืนเงินให้ได้เต็มจำนวน เนื่องจากตามความจริงแล้วเราไม่รับคืนสินค้าด้วยซ้ำ ตามความเป็นจริงค่ะ มีใครเคยเดินไปซื้อโทรศัพท์กลับบ้านไปแล้วอยู่ๆ ไม่พอใจในประกันและเอาเครื่องกลับมาคืนแล้วร้านรับคืนและคืนเงินให้บ้างไหมคะ
ดังนั้นเราจึงเปิดข้อพิพาทค่ะ เพราะเราเสียหายหากส่งคืนสินค้ามา สินค้าก็จะขายในราคาเต็มไม่ได้แล้ว แล้วอีกอย่างร้านก็ไม่รับคืนสินค้าค่ะ เราเป็นแค่ตัวแทนคนหนึ่งที่ต้องออกทุนในการจ่ายซื้อเครื่องก่อน และให้ร้านทำการส่งไปยังที่อยู่ลูกค้า เท่ากับว่าเครื่องนอกจากจะถูกแกะแล้วเปิดใช้งานแล้ว ก็ยังขายในราคาเดิมเต็มไม่ได้อีก หรือก็คือเป็นมือ 2 น่ะแหล่ะค่ะ หลังจากที่เกิดกรณีนี้ขึ้น เราจึงเข้าไปเพิ่มรายละเอียดว่าสินค้าเราไม่รับคืน ก่อนซื้อให้อ่านรายละเอียดให้ดีก่อนทำการสั่งซื้อ
เราสรุปเลยนะคะ Shopee โทรมาให้เหตุผลในการคืนเงินเต็มจำนวนให้ลูกค้าคือ จากการเช็คเราได้มีการเข้าไปแก้ไขรายละเอียดใต้ตัวสินค้า ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าเกิดการเข้าใจผิด จึงตัดสินให้ลูกค้าได้เงินคืนทั้งหมด Shopee ไม่สนใจว่าสินค้าจะถูกแกะหรือไม่ถูกแกะ จะนำกลับมาขายในราคาเต็มได้หรือไม่ แต่ร้านได้ทำการแก้ไขข้อมูลทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้ (เราทำการเพิ่มข้อมูลหลังจากเจอกรณีลูกค้าขอเงินคืนด้วยเหตุผลที่หา ประกันศูนย์ไม่เจอในเครื่องประกันร้าน) นี่คือเหตุผลที่ช้อปปี้ให้กับเราค่ะ ซึ่งตามหลักฐานที่เราแนบเป็นไฟล์รูปไปคือรูปที่เราแคปรายละเอียดเก่าก่อนทำการเพิ่มข้อความว่าไม่รับคืนสินค้าลงไป โดยขีดเส้นใต้ข้อความว่าเครื่องเป็นประกันร้านลงไปให้เห็นชัดๆ ว่าสินค้าตรงตามที่แจ้งไว้ทุกอย่าง และเครื่องก็เป็นปกติดีทุกอย่าง ทุนหมุนต้องมากองอยู่ที่ตัวแถมจะเข้าเนื้ออีก
แต่ช้อปปี้ก็ตัดสินให้ลูกค้าชนะด้วยการให้เหตุผลอ้างว่า เราผิดจากการแก้ไขข้อความ
เราจึงอยากรู้ว่า Shopee เคยตัดสินเป็นกลางบ้างไหมคะ เคยมีกรณีประมาณนี้ไหม ที่สินค้าเราถูกต้องตรงตามรายละเอียดทุกอย่าง แต่ตัดสินเอาตามความพอใจของลูกค้า เอาแต่ลูกค้า เราต้องไปนั่งเถียงกับลูกค้าให้เข้าใจ และเพื่อให้เหตุผลกับช้อปปี้เพื่ออะไรคะ ในเมื่อไม่ว่าร้านจะถูกหรือไม่ Shopee ก็ตัดสินให้เหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ ขายของว่าเหนื่อยแล้วยังต้องมานั่งเสกให้สินค้าตรงใจลูกค้าอีกหรอคะ ทั้งที่เราเเจ้งไว้ชัดเจนให้ลูกค้ามีสิทธิในการเลือกซื้อแล้วค่ะ 😒
ร้านค้าใน Shopee เคยมีกรณีเปิดข้อพิพาทกับลูกค้าแล้ว Shopee ตัดสินให้ร้านค้าชนะบ้างไหม?
เราขอเกรินก่อนว่าเราเป็นร้านค้าในช้อปปี้ ร้านหนึ่ง เราขายสินค้าเป็น โทรศัพท์มือถือค่ะ ดังนั้นเงื่อนไขของร้านคือสินค้าเราไม่รับคืนเงิน หากเครื่องมีปัญหาใน 7 วัน คือเราเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้าใหม่ และหลังจาก 7 วันคือเคลมฟรีตลอด 1 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย นี่คือเงื่อนไขของเรา และเราจะใส่รายละเอียดไว้ชัดเจนว่าสินค้าเราเป็นเครื่องประกันร้านหรือประกันศูนย์ เงื่อนไขอย่างไรบ้าง.
แต่เราก็เคยโดนกรณีลูกค้ากดคืนสินค้าและขอคืนเงิน เพราะลูกค้าซื้อเครื่องประกันร้านไป แต่ลูกค้าไปเช็คหาประกันศูนย์ ซึ่งเราแจ้งตามรายละเอียดแล้วว่า สินค้าเป็นประกันร้าน 1 ปี ลูกค้าจึงกดขอคืนสินค้าและขอคืนเงินมา ซึ่งทางเราไม่สามารถคืนเงินให้ได้เต็มจำนวน เนื่องจากตามความจริงแล้วเราไม่รับคืนสินค้าด้วยซ้ำ ตามความเป็นจริงค่ะ มีใครเคยเดินไปซื้อโทรศัพท์กลับบ้านไปแล้วอยู่ๆ ไม่พอใจในประกันและเอาเครื่องกลับมาคืนแล้วร้านรับคืนและคืนเงินให้บ้างไหมคะ
ดังนั้นเราจึงเปิดข้อพิพาทค่ะ เพราะเราเสียหายหากส่งคืนสินค้ามา สินค้าก็จะขายในราคาเต็มไม่ได้แล้ว แล้วอีกอย่างร้านก็ไม่รับคืนสินค้าค่ะ เราเป็นแค่ตัวแทนคนหนึ่งที่ต้องออกทุนในการจ่ายซื้อเครื่องก่อน และให้ร้านทำการส่งไปยังที่อยู่ลูกค้า เท่ากับว่าเครื่องนอกจากจะถูกแกะแล้วเปิดใช้งานแล้ว ก็ยังขายในราคาเดิมเต็มไม่ได้อีก หรือก็คือเป็นมือ 2 น่ะแหล่ะค่ะ หลังจากที่เกิดกรณีนี้ขึ้น เราจึงเข้าไปเพิ่มรายละเอียดว่าสินค้าเราไม่รับคืน ก่อนซื้อให้อ่านรายละเอียดให้ดีก่อนทำการสั่งซื้อ
เราสรุปเลยนะคะ Shopee โทรมาให้เหตุผลในการคืนเงินเต็มจำนวนให้ลูกค้าคือ จากการเช็คเราได้มีการเข้าไปแก้ไขรายละเอียดใต้ตัวสินค้า ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าเกิดการเข้าใจผิด จึงตัดสินให้ลูกค้าได้เงินคืนทั้งหมด Shopee ไม่สนใจว่าสินค้าจะถูกแกะหรือไม่ถูกแกะ จะนำกลับมาขายในราคาเต็มได้หรือไม่ แต่ร้านได้ทำการแก้ไขข้อมูลทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดได้ (เราทำการเพิ่มข้อมูลหลังจากเจอกรณีลูกค้าขอเงินคืนด้วยเหตุผลที่หา ประกันศูนย์ไม่เจอในเครื่องประกันร้าน) นี่คือเหตุผลที่ช้อปปี้ให้กับเราค่ะ ซึ่งตามหลักฐานที่เราแนบเป็นไฟล์รูปไปคือรูปที่เราแคปรายละเอียดเก่าก่อนทำการเพิ่มข้อความว่าไม่รับคืนสินค้าลงไป โดยขีดเส้นใต้ข้อความว่าเครื่องเป็นประกันร้านลงไปให้เห็นชัดๆ ว่าสินค้าตรงตามที่แจ้งไว้ทุกอย่าง และเครื่องก็เป็นปกติดีทุกอย่าง ทุนหมุนต้องมากองอยู่ที่ตัวแถมจะเข้าเนื้ออีก
แต่ช้อปปี้ก็ตัดสินให้ลูกค้าชนะด้วยการให้เหตุผลอ้างว่า เราผิดจากการแก้ไขข้อความ
เราจึงอยากรู้ว่า Shopee เคยตัดสินเป็นกลางบ้างไหมคะ เคยมีกรณีประมาณนี้ไหม ที่สินค้าเราถูกต้องตรงตามรายละเอียดทุกอย่าง แต่ตัดสินเอาตามความพอใจของลูกค้า เอาแต่ลูกค้า เราต้องไปนั่งเถียงกับลูกค้าให้เข้าใจ และเพื่อให้เหตุผลกับช้อปปี้เพื่ออะไรคะ ในเมื่อไม่ว่าร้านจะถูกหรือไม่ Shopee ก็ตัดสินให้เหตุผลที่ไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ ขายของว่าเหนื่อยแล้วยังต้องมานั่งเสกให้สินค้าตรงใจลูกค้าอีกหรอคะ ทั้งที่เราเเจ้งไว้ชัดเจนให้ลูกค้ามีสิทธิในการเลือกซื้อแล้วค่ะ 😒