▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
เครื่องสำอาง
เตือนภัย
คุ้มครองผู้บริโภค
สังคมชาวพันทิป
ธุรกรรมออนไลน์
เล่าประสบการณ์ การเปิดข้อพิพาท และ กลโกงของร้านค้าใน Shopee
แต่เราอยากมาแชร์สิ่งที่เราคิดว่า ถ้าเราย้อนกลับไปได้ เราจะทำแบบนี้เพื่อป้องกันตัวเราเองไม่ให้ถูกโกง ตอนยื่นหลักฐานเราจะมั่นใจได้ว่าเราชนะแน่นอน
เอาหล่ะค่ะ มาเริ่มกันที่เราเป็นคนที่ชอบใช้แอพ Shopee เพราะเรารู้สึกว่าใช้งานง่าย เวลาถามตอบกับแม่ค้าก็สามารถแชทส่วนตัวได้เลย ส่งเร็ว มีสต๊อกสินค้าบอกไว้ชัดเจน (หลายๆร้านกดสั่งซื้อได้เลยไม่ต้องรอทักไปถามว่ายังมีสินค้าอยู่มั้ย) แล้วตั้งแต่สั่งซื้อมาก็ยังไม่เคยเกิดปัญหาเลย ที่สำคัญแอพมี Shopee coins [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ นอกจากนี้ยังมีหมุนวงล้อลุ้นโค้ดส่วนลดหรือ Shopee coins ได้อีก ซึ่งเราก็เข้ามาหมุนทุกวัน+ซื้อของ จนสะสม Shopee coins ได้ประมาณ 100 บาท
ช่วงที่เกิดเรื่องเป็นช่วงปีใหม่เราเลยอยากหาของขวัญปีใหม่ไปให้คนอื่น ซึ่งก็เดินวนแถวสยามตั้งนานไม่ถูกใจสักที ก็นึกขึ้นได้ว่า laneige lip sleeping mask ที่เราใช้อยู่มันดีมาก ซึ่งคนที่เราจะซื้อไปให้ก็เป็นผู้หญิง เค้าก็น่าจะชอบเหมือนกัน เลยเดินเข้า shop laneige ใน Centerpoint of Siam Square เห็นว่าออกกลิ่นใหม่ ๆ เยอะแยะ ก็ลองหยิบกลิ่นนู้นนี้มาดมอยู่สักพัก สุดท้ายถูกใจรุ่นสีเขียวกลิ่นหอมมากก ถามราคาจากพนักงาน 700 บาท (ไม่มีโปรใดๆ T_T) ตอนจ่ายก็แบบงง ๆ เหมือนจำได้ว่าที่ใช้อยู่ซื้อมาราคาไม่ถึง 600 จาก konvy แต่ไหน ๆ ก็เข้าร้านเค้าละ พี่พนักงานก็บริการดี๊ดี ฮือ ๆ โดนไปตามระเบียบ ด้วยความงก+สงสัยราคาเลยเปิดแอพ Shopee ถูกสุดเห็นราคา 4xx ขุ่นพระ!
คนงก2018 ก็บังเกิดความอยากซื้อตุน+นึกได้ว่าคนที่จะซื้อฝากเค้าชอบสีชมพู นี่ก็อยากลองกลิ่นใหม่ด้วย ก็กะว่าเอ้ออ ซื้อสีชมพูมาอีกอันแล้วเอาสีชมพูไปฝากแทนละกัน สีเขียวเดี๋ยวใช้เอง อันนึงไม่ได้ลดแต่ได้อันนึงลดก็ยังดีวะ (นังโง่ววว ตรรกกะอะไรของแก๊) แล้วของที่ใช้อยู่ก็เหลือไม่ถึงครึ่งแล้วด้วย
กลับบ้านไปไล่หาเลยจ้า ร้านไหนราคาถูกรีวิวน่าเชื่อถือ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ สุดท้ายก็ไปถูกใจร้านนึง ติดป้ายร้านแนะนำจาก Shopee ด้วยถึงรีวิวไม่เยอะแต่เขียนรายละเอียดชัดเจนว่า ของแท้ 100% พร้อมรูปที่ร้านถ่ายเองไม่ได้ copy มา แล้วที่สำคัญถ้าซื้อ 600 ขึ้นไปได้ส่วนลด 30 บาทด้วย โอวว คนงก2018 ก็หาเลยจ้า ว่าจะซื้ออะไรให้ครบ 600 ดี จ่ายไปเสร็จสรรพ เลือกส่งแบบ ems เพราะกะจะรีบเอาไปให้วันจันทร์หน้าเลย แม่ค้าก็ทักมาว่าอาจจะส่งช้าหน่อยน้า เราก็โอเคยังไงปกติก็ไม่เกิน 3 วันน่าจะทัน (สั่งซื้อวันที่ 4/1/2018)
พอซื้อเสร็จก็ยังเปิดดูร้านนู้นร้านนี้+แอพช้อปปิ้งอนนไลน์เจ้าอื่นๆ เห็นของปลอมเยอะมากจ้า อันที่ราคาปาฏิหาริย์ แบบ 700 เหลือ 200 กว่านี่เราก็รู้อ่ะว่าปลอม แต่บางอันคือไปดูคนรีวิวกลิ่นไม่เหมือนบ้าง เนื้อลิปแปลกๆ จากที่ใช้อยู่บ้าง แล้วราคาก็ใกล้ๆ กับที่เราซื้อ เราก็เริ่มหาข้อมูลละว่าของที่คนอื่นว่าปลอมกันมีลักษณะยังไง เรารวบรวมเท่าที่หามาได้ เขียนไว้ในกระทู้นี้นะคะ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอได้รหัสพัสดุก็ตามการเคลื่อนที่ของพัสดุในเว็บตลอด พอขึ้นว่าพัสดุมีผู้รับแล้ว(นิติฯคอนโดเป็นคนรับให้ วันที่ 7/1/2018) ก็รีบลงไปหานิติฯเลยค่ะ พอดีกับที่จะออกไปซื้อของกินพอดี เลยนั่งแกะตรงลอบบี้เลย ตอนแกะก็ลุ้นมาก ขอให้ไม่โดนๆๆ ปรากฎว่าแกะมามีหยดน้ำมันเยิ้มเลย กลิ่นก็หอมฉุนมาก เลขข้างหลังฉลากก็ 2046 ก็คิดว่าโดนแล้วว แต่ก็ทำใจเย็น โอเคไปหาซื้อของกินก่อน (กองทัพต้องเดินด้วยท้อง) แล้วจะขึ้นไปถ่ายรูปติดต่อร้านค้าขอคืนสินค้า
ซึ่งเราได้แนบ chat ตั้งแต่แรกจนเปิดข้อพิพาทมาให้ด้วย (หลังเปิดข้อพอพาทขอแยกไว้ จะได้อ่านตามลำดับเหตุการณ์นะคะ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากนั้นร้านก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา เราก็ไม่อยากไปก่อกวนเดี๋ยวเค้าหาว่าเรา "มีพิรุธ" อีก จากที่อ่านในแชทตอนแรกเราก็ลังเลนะว่ามันของปลอมหรือเปล่า หรือเป็นเรื่องปกติที่มีหยดน้ำมันผุดขึ้นมา อากาศเมืองไทยอาจจะร้อน อะไรงี้ เพราะของที่ได้มาอีกชิ้นก็มีฉลากภาษาไทยชัดเจน น่าจะเป็นของแท้ รีวิวเค้าก็ดีนะ พูดจาดี เราเลยอยากขอคืนดีๆ แล้วก็คิดว่าเอ้อ เค้าอาจจะโดนหลอกมาอีกทีหรือเปล่า (ยังๆ ฝั่งดีมันยังสิงร่างอยู่ เรายังมองร้านในแง่ดี แต่พอเจอเหตุการณ์หลังจากนี้ ความคิดเราก็เปลี่ยนไป หึๆ)
ในส่วนของการเปิดข้อพิพาท เราขอสรุปสั้นๆ ดังนี้นะคะ
- ลูกค้ากดขอคืนสินค้า บอกเหตุผล+แนบหลักฐาน (ใส่รูปได้แค่ 3 รูป)
- ให้ลูกค้าทักแชทไปติดต่อกับร้านค้าก่อน ถ้าร้านยอมให้คืนก็ จบ
- ถ้าร้านไม่ตอบ ไม่ทำอะไร ลูกค้าต้องรอ 15 วัน แอพจะโอนคืนให้อันโนมัติ
- ถ้าร้านไม่ยอมร้านจะกดเปิดข้อพิพาท ซึ่งร้านก็จะให้เหตุผลที่ไม่ยอม + แนบหลักฐาน 3 รูปเช่นกัน + แอพส่งเมล์ให้เรา
- ถ้าเราโอเคกับหลักฐาน ก็กดยกเลิกคำขอคืนสินค้าได้
- แต่ถ้าไม่โอเค ก็ไปตอบกลับเมล์ที่แอพส่งมา เล่ารายละเอียดและแนบหลักฐานทั้งหมดเท่าที่เราหาได้
**ต้องตอบกลับภายใน 3 วันไม่งั้นถือว่าร้านชนะไป**[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
- พอเราส่งหลักฐานไป ทางทีมงานจะขอเวลาดำเนินการ 5 วัน (น่าจะเฉพาะวันทำการด้วยนะคะ)
- ทางทีมงานอาจจะมีการขอหลักฐานเพิ่มจากเรา และทางร้านก็สามารถส่งหลักฐานเพิ่มให้แอพ ซึ่งเราก็จะเห็นและสามารถกดยกเลิกคำขอคืนสินค้าได้ด้วย ถ้าโอเคกับหลักฐานใหม่
รายละเอียดเต็มๆ ดูได้ในนี้ค่ะ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วันที่ 9/1/2018 ร้านก็กดเปิดข้อพิพาท โดยแนบหลักฐานมา 3 รูป
ซึ่งรูปที่ส่งมาไม่เห็นมีใบเสร็จจากเกาหลี ที่เคยบอกไว้ในแชทเลย สิ่งที่ส่งมาไม่ได้ยืนยันอะไรเลยว่าของแท้หรือเปล่า แล้วก็ยังมากล่าวหาเราอีก
ทาง Shopee ก็ส่งเมลมา
เราตอบเมล์กลับไปดังนี้ค่ะ
หลักฐานที่แนบไปคือแชท แต่เหมือนเราจะเบลอแนบไปไม่หมดอ่ะ มารู้ตอนทำกระทู้นี่แหล่ะค่ะ เฮ้อออ รูปอื่นอยู่ในนี้นะคะ[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มีต่อนะ