หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
การทำจิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตามกระแสธรรพระพุทธเจ้าแล้วเกิดกิเลส ทำไมไม่ลองทวนกระแส ดู
"หากเราจะไปพิจารณาตาม พระโอวาท ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนเอาไว้ว่า... ศีล อบรมสมาธิ สมาธิ อบรมปัญญา ปัญญา อบรมจิต ในเมื่อเรามาพิจา
สมาชิกหมายเลข 8568370
เจริญสมถะ พร้อมกับเจริญวิปัสสนา
การเจริญสมถะพร้อมกับเจริญวิปัสสนา ให้ถึงเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ เริ่มด้วย การทำใจให้เป็นกุศล ศึกษาลมหายใจเข้าออก จนกระทั่งจิตเป็นสมาธิ ทำสมาธิจนกระทั่งสมาธิแนบแน่น อยู่กับกายกับจิต คือจิตตั้งมั่น
สมาชิกหมายเลข 4012218
ฌานเป็นเครื่องตรัสรู้
ฌาน มาจากสัมมาสติ +สัมมาสมาธิ รูปฌาน 4 ฌานมีรูปธรรมเป็นอารมณ์ ฌานที่เป็นรูปาวจร ได้แก่ ปฐมฌาน ( ฌานที่ 1 ) ประกอบด้วย วิตก วิจาร ปิติ สุข เอกัคคตา ทุติยฌาน ( ฌานที่ 2 ) ประกอบด้วย ปิติ สุข เอกั
สมาชิกหมายเลข 1705709
สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ
ฉนั้น อานาปานสติกรรมฐาน16ขั้นตอน คือ สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน และเป็นสติปัฏฐาน4 ซึ่งอาศัยฌานที่มีสติแจ่มใส มาเจริญ อานาปานสติกรรมฐานและ สติปัฏฐาน4 สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ สมาธิคือจิตที่นิ่ง สติต
สมาชิกหมายเลข 4613131
เห็นโทษของฌาน
เมื่อปฐมฌานลาภีบุคคล มีวสีในปฐมฌานแคล่วคล่องว่องไวเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถจะเข้าฌานสมาบัติ หรือเจริญภาวนาต่อไปเพื่อให้ถึงทุติยฌานได้ ปฐมฌานลาภีบุคคล จะต้องเข้าปฐมฌานบ่อย ๆ จนชำนาญในวสีภาวะทั้ง ๕ ก็จ
สมาชิกหมายเลข 4012218
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมากมีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” เมื่อเจริญอานาปานสต
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่?
หลายคนสงสัย ถ้าอยู่ในฌานสามารถเจริญวิปัสสนาได้หรือไม่? พระพุทธเจ้าทรงตรัสชัดเจนในพระไตรปิฏกฃว่า ขณะจิตเจริญสมาธิอยู่ในรูปฌาน 1 - อรูปฌาน 4 สามารถเจริญวิปัสสนาให้เห็นอาการเกิด-ดับของขันธ์ 5 เป็นไปตาม
สมาชิกหมายเลข 2748147
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 18.2
ต่อจาก หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 18.1 https://ppantip.com/topic/43166958 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 18.2 นอกจากนั้นผมเล่นเป็นกีฬาสมาธิของผม ปกติผมคนชอ
สมาชิกหมายเลข 8483559
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานสี่ที่ไม่ใช่พุทธ กับฌานสี่แบบพุทธต่างกันอย่างไรครับ ทำไมพระพุทธเจ้าแสดงฌานสี่ในสัมมาสมาธิครับ ?
1. ทำไมในบทมรรคมีองค์แปด พระพุทธเจ้าตรัสว่าฌานสี่ เป็นสัมมาสมาธิครับ ? "สัมมาสมาธิ เป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิต
สมาชิกหมายเลข 2202746
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตตั้งมั่น คืออัตตา
ตั้งการให้ตรงดำรงสติมั่นคือการตั้งต้นเจริญอัตตา
แล้วเข้าปฐมฌาน คือการทำจิตให้เที่ยงอยู่ในฌาน