สืบเนื่องจากช่วงห้างปิด ครีมที่เราใช้อยู่ก็หมด..
อยู่มาวันนึงเราเจอ AESOP มีขายที่ Central Online! ดีใจมากกกกกกจ้าาาา
เลยรีบสั่งซื้อไป 4 รายการ ราคารวม 7,650
ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีลดราคาใดๆทั้งสิ้น ส่วนเรื่องราคาที่สูงกว่าที่อื่นนั้น ไม่ต้องพูดถึง 😂 (ดีที่ได้ใช้แต้ม เดอะวันแลก)
เราสั่ง AESOP จาก Central Online วันที่ 08/05/20
ได้รับสินค้ามา ไวมาก 09/05/20 ดีใจจัง ขอบคุณคุณเดลิเวรี่แมนเป็นอย่างดี
รับกล่องแล้วรีบวิ่งเข้าบ้าน (ปกติจะวางกล่องกลางแดดไว้สักพัก เพราะเชื่อว่าแสงแดดประเทศไทยจะฆ่าโควิด และเชื้อโรคบนกล่องได้ 😂☀️)
เตรียมปรนิบัติผิว 🧖🏻♀️
แต่...!!!!
เนื่องจากสินค้าถูกส่งมาด้วย bubble wrap ไม่มีกล่องใส่ (เป็นปกติของแบรนด์ เนื่องจากเคลมว่า รักษ์โลก ลดขยะ)
ลองนึกภาพ หลอดอลูมิเนี่ยม ที่แบบปกติเวลาเปิดเราต้องกลับด้านฝา เอาไอ้ด้านแหลมๆที่อยู่อีกฝั่งมาเจาะก่อนอะคะ 😅 อันนี้พอดีมันไม่มีที่ปิดมา พอหมุนฝาปุ๊บก็พุ่งพรวดดด ออกมาเลย เราก็คิดว่า เค้าเดินทางมาไกล คงอัดอั้นมานานสินะ แต่เราก็อารมณ์ไหนไม่รู้ เอาฉลากมาดู
ปรากฏว่า.......
ของที่ได้ ผลิดตั้งแต่ ปี 2018 ค่าาาา
เราเลยเอาอันอื่นมาดูด้วย ผลก็คือ ตามรูปเลยค่า
ผลิตตั้งแต่ปี 2018 ไป 2 ชิ้น 04/2019 ไปอีก 1 ชิ้น มีพอรับได้ 1 ชิ้น ที่ผลิต 01/2020
คำถามคือ central กล้าส่งของแบบนี้มาให้ลูกค้าได้อย่างไร?
สำหรับเรา สินค้าราคาถือว่าค่อนข้างแพง และราคาสูงกว่าทั่วไป แต่เรายอมจ่ายแพงกว่า เนื่องจากคิดว่า เชื่อถือในมาตรฐานและคุณภาพ นี้คือมาตรฐานและคุณภาพที่ Central โฆษณา?
สินค้าเก่าแบบนี้ไม่มีทางซื้อเองหน้าเคาเตอร์ หรือ central ต้องการอาศัยช่องทางออนไลน์ในการระบายสต๊อคสินค้า?
AESOP เพิ่งมีจำหน่ายใน central ออนไลน์ ในปี 2020 Central เราไม่แน่ใจว่าเดือนไหน จริงๆน่าจะเดือน 3 ไม่ก็เดือน 4 แต่central บริหาร stock อย่างไร จึงส่งค้าตั้งแต่ปี 2018 มาให้ลูกค้า?
เราได้รับสินค้าวันที่ 09/05/20 ตรงกับวันเสาร์ เย็นแล้วเลยโทรหาใครไม่ได้ เลยแจ้งไปทาง contact ที่ได้จากอีเมลที่ส่งมา ได้รับแจ้งกลับมาว่า ถ้าจะส่งคืนสินค้าต้องอยู่ในสภาพเดิม กล่องเดิม ไม่มีการเปิดใช้
วันอาทิตย์ เราโทรไปอีกครั้ง เนื่องจากคำตอบที่ได้ มันค่อนข้าง general เราต้องการส่งรูปสินค้าที่ได้รับให้ และเราก็ยอมรับว่าสินค้ามันถูกเปิด เนื่องจากบิดฝาเปิดดูแล้วมันพุ่งออกมาเลย ไม่ได้ใช้ เลยต้องการส่งรูปไปให้ดู ขออีเมล ปกติเราจะค่อนข้างสุภาพกับจนททางโทรศัพท์ เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรให้เราขุ่นข้องหมองใจ แต่ข้อความในอีเมลที่ส่งไป พร้อมรูปภาพประกอบนี้อีกเรื่อง พอพิมไปแล้ว attach รูปมันขึ้น! 😤 😅
วันจันทร์ 11/05/20 เราก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อตามเรื่อง แน่นอนว่าต้องเล่าใหม่ทั้งหมดอีกรอบ แต่ไม่เป็นไรเราอดทนได้ เราก็เล่าไป เราแจ้งว่ามีเคสนัมเบอร์ที่อยากให้เปิดดู เพราะส่งอีเมลไปแล้วมันมีภาพประกอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อีเมลที่เราส่งไป มีคนเปิดดูแล้ว และขณะนี้กำลังขออนุมัติขอคืนสินค้า หรืออะไรสักอย่าง แต่คือกำลังดำเนินการให้ เราก็โอเคค่ะ ขอบคุณค่ะ อย่างสุภาพชน
วันพฤหัสบดี 14/05/20 เราโทรไปตามเรื่องอีกรอบ หลังจากให้เวลาในการไปขออนุมัติ อะไรก็ไม่รู้ อย่างน้อยๆ 4 วันทำการเต็มๆ หลังจากการโทรประมาณ 50 ครั้ง ได้คุยกับคุณเจ้าหน้าที่ เราบอกว่าโทรมาตามเรื่องค่ะ พูดแค่นี้ เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า เรื่องสินค้าเก่าใช่ไหมคะ
เราก็ โอ้... โอเค เค้ารู้กันละ (บล๊อคเบอร์ชั้นหรือปล่าว โทรติดยากเชียว)
เรา: ใช่ค่ะ ไม่ทราบว่าได้เรื่องอย่างไรบ้างค่ะ
จนท: ไม่ทราบว่ามีจนท ติดต่อกลับยังคะ
เรา: ไม่มีค่ะ (มีคงไม่ต้องโทรมาไหม)
จนท: งั้นดิชั้นขอรับเรื่องให้นะคะ
เรา: .. หมายความว่ายังไงคะ ยังไม่มีคนรับเรื่องเหรอคะ? วันจันทร์โทรมาแล้วรอบนึง จนท แจ้งว่ามีคนรับเรื่องไปดำเนินการให้แล้ว รออนุมัติ
จนท: ค่ะ ไม่ทราบว่ามีจนท ติดต่อกลับหรือยังคะ? กำลังดำเนินการค่ะ ขออนุญาตรับเรื่อง ประสานให้นะคะ
หืมม... ??
5555 วนไปวนมา นานมาก แต่เป็นไปอย่างสุภาพชน เราเข้าใจนะว่าจนทที่รับโทร ทำไรไม่ได้
วันที่ 18/05/20 โทรไปตามเรื่องอีกที จนท บอกว่าขอรับเรื่องประสานไว้ให้ ภายในวันนี้จะมี จนท ติดต่อกลับมา หรืออีเมลกลับมา รอทั้งวัน ไม่มีการติดต่อกลับ
วันที่ 20/05/20 หลังจากให้เวลาอีก 1 วันทำการกว่าๆ เลยโทรไปตามเรื่องอีกที และตามเคย ได้รับคำตอบว่าขอรับเรื่องประสานไว้ให้ และจะมีจนท ติดต่อกลับมา
ตลกดีนะคะ ลูกค้าได้รับสินค้าไม่มีคุณภาพ เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพ แล้วยังต้องตามเรื่องเองอีกด้วย
คำถามคือ..
ทำไรไม่ได้ ไม่รู้จะทำไรได้ ได้ตอนไหน ไม่รู้ใครจะมีใครติดต่อมาจริงไหม ติดต่อมาตอนไหน เราเลิกคุยกับทั้งอำเภอเพื่อนรอเธอคนเดียวเนี่ย หรือเราต้องตามเรื่องเองอีกนานแค่ไหน จนเหนื่อยไปเองหรือปล่าว ไม่รู้เราจะเสียเงินและความรู้สึกไปฟรีๆ หรือ อะไร ยังไง
ผู้บริโภคอย่างเราต้องมายอมรับประสบการณ์แบบนี้โดยไม่สามารถเรียกร้อง หรือทำอะไรได้เลยหรือ เราเป็นลูกค้าที่ดีของเซนทรัลมาโดยตลอด แต่บางทีอาจเพราะ เซนทรัลแทรกซึมอยู่รอบๆตัวเรา จนทางเลือกเราน้อยลง....
และเมื่อลูกค้ามีทางเลือกน้อยลง
การตอบโต้ของลูกค้าเพื่อคุณภาพของสินค้าที่เหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปจึงมีน้อยลงด้วย
บทเรียนสำหรับตัวเราในครั้งนี้ บอกตัวเองไว้เลยว่า ซื้อของราคาแพงที่ central online ไม่ได้การันตีว่าจะได้ของดีมีคุณภาพนะ และมีเงินอย่างเดียวทำไม่ได้นะเราอะ ต้อง.... ด้วย 😂 555
(ใต้เลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่)
เตือน ซื้อ AESOP จาก Central Online
อยู่มาวันนึงเราเจอ AESOP มีขายที่ Central Online! ดีใจมากกกกกกจ้าาาา
เลยรีบสั่งซื้อไป 4 รายการ ราคารวม 7,650
ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีลดราคาใดๆทั้งสิ้น ส่วนเรื่องราคาที่สูงกว่าที่อื่นนั้น ไม่ต้องพูดถึง 😂 (ดีที่ได้ใช้แต้ม เดอะวันแลก)
เราสั่ง AESOP จาก Central Online วันที่ 08/05/20
ได้รับสินค้ามา ไวมาก 09/05/20 ดีใจจัง ขอบคุณคุณเดลิเวรี่แมนเป็นอย่างดี
รับกล่องแล้วรีบวิ่งเข้าบ้าน (ปกติจะวางกล่องกลางแดดไว้สักพัก เพราะเชื่อว่าแสงแดดประเทศไทยจะฆ่าโควิด และเชื้อโรคบนกล่องได้ 😂☀️)
เตรียมปรนิบัติผิว 🧖🏻♀️
แต่...!!!!
เนื่องจากสินค้าถูกส่งมาด้วย bubble wrap ไม่มีกล่องใส่ (เป็นปกติของแบรนด์ เนื่องจากเคลมว่า รักษ์โลก ลดขยะ)
ลองนึกภาพ หลอดอลูมิเนี่ยม ที่แบบปกติเวลาเปิดเราต้องกลับด้านฝา เอาไอ้ด้านแหลมๆที่อยู่อีกฝั่งมาเจาะก่อนอะคะ 😅 อันนี้พอดีมันไม่มีที่ปิดมา พอหมุนฝาปุ๊บก็พุ่งพรวดดด ออกมาเลย เราก็คิดว่า เค้าเดินทางมาไกล คงอัดอั้นมานานสินะ แต่เราก็อารมณ์ไหนไม่รู้ เอาฉลากมาดู
ปรากฏว่า.......
ของที่ได้ ผลิดตั้งแต่ ปี 2018 ค่าาาา
เราเลยเอาอันอื่นมาดูด้วย ผลก็คือ ตามรูปเลยค่า
ผลิตตั้งแต่ปี 2018 ไป 2 ชิ้น 04/2019 ไปอีก 1 ชิ้น มีพอรับได้ 1 ชิ้น ที่ผลิต 01/2020
คำถามคือ central กล้าส่งของแบบนี้มาให้ลูกค้าได้อย่างไร?
สำหรับเรา สินค้าราคาถือว่าค่อนข้างแพง และราคาสูงกว่าทั่วไป แต่เรายอมจ่ายแพงกว่า เนื่องจากคิดว่า เชื่อถือในมาตรฐานและคุณภาพ นี้คือมาตรฐานและคุณภาพที่ Central โฆษณา?
สินค้าเก่าแบบนี้ไม่มีทางซื้อเองหน้าเคาเตอร์ หรือ central ต้องการอาศัยช่องทางออนไลน์ในการระบายสต๊อคสินค้า?
AESOP เพิ่งมีจำหน่ายใน central ออนไลน์ ในปี 2020 Central เราไม่แน่ใจว่าเดือนไหน จริงๆน่าจะเดือน 3 ไม่ก็เดือน 4 แต่central บริหาร stock อย่างไร จึงส่งค้าตั้งแต่ปี 2018 มาให้ลูกค้า?
เราได้รับสินค้าวันที่ 09/05/20 ตรงกับวันเสาร์ เย็นแล้วเลยโทรหาใครไม่ได้ เลยแจ้งไปทาง contact ที่ได้จากอีเมลที่ส่งมา ได้รับแจ้งกลับมาว่า ถ้าจะส่งคืนสินค้าต้องอยู่ในสภาพเดิม กล่องเดิม ไม่มีการเปิดใช้
วันอาทิตย์ เราโทรไปอีกครั้ง เนื่องจากคำตอบที่ได้ มันค่อนข้าง general เราต้องการส่งรูปสินค้าที่ได้รับให้ และเราก็ยอมรับว่าสินค้ามันถูกเปิด เนื่องจากบิดฝาเปิดดูแล้วมันพุ่งออกมาเลย ไม่ได้ใช้ เลยต้องการส่งรูปไปให้ดู ขออีเมล ปกติเราจะค่อนข้างสุภาพกับจนททางโทรศัพท์ เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรให้เราขุ่นข้องหมองใจ แต่ข้อความในอีเมลที่ส่งไป พร้อมรูปภาพประกอบนี้อีกเรื่อง พอพิมไปแล้ว attach รูปมันขึ้น! 😤 😅
วันจันทร์ 11/05/20 เราก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อตามเรื่อง แน่นอนว่าต้องเล่าใหม่ทั้งหมดอีกรอบ แต่ไม่เป็นไรเราอดทนได้ เราก็เล่าไป เราแจ้งว่ามีเคสนัมเบอร์ที่อยากให้เปิดดู เพราะส่งอีเมลไปแล้วมันมีภาพประกอบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า อีเมลที่เราส่งไป มีคนเปิดดูแล้ว และขณะนี้กำลังขออนุมัติขอคืนสินค้า หรืออะไรสักอย่าง แต่คือกำลังดำเนินการให้ เราก็โอเคค่ะ ขอบคุณค่ะ อย่างสุภาพชน
วันพฤหัสบดี 14/05/20 เราโทรไปตามเรื่องอีกรอบ หลังจากให้เวลาในการไปขออนุมัติ อะไรก็ไม่รู้ อย่างน้อยๆ 4 วันทำการเต็มๆ หลังจากการโทรประมาณ 50 ครั้ง ได้คุยกับคุณเจ้าหน้าที่ เราบอกว่าโทรมาตามเรื่องค่ะ พูดแค่นี้ เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า เรื่องสินค้าเก่าใช่ไหมคะ
เราก็ โอ้... โอเค เค้ารู้กันละ (บล๊อคเบอร์ชั้นหรือปล่าว โทรติดยากเชียว)
เรา: ใช่ค่ะ ไม่ทราบว่าได้เรื่องอย่างไรบ้างค่ะ
จนท: ไม่ทราบว่ามีจนท ติดต่อกลับยังคะ
เรา: ไม่มีค่ะ (มีคงไม่ต้องโทรมาไหม)
จนท: งั้นดิชั้นขอรับเรื่องให้นะคะ
เรา: .. หมายความว่ายังไงคะ ยังไม่มีคนรับเรื่องเหรอคะ? วันจันทร์โทรมาแล้วรอบนึง จนท แจ้งว่ามีคนรับเรื่องไปดำเนินการให้แล้ว รออนุมัติ
จนท: ค่ะ ไม่ทราบว่ามีจนท ติดต่อกลับหรือยังคะ? กำลังดำเนินการค่ะ ขออนุญาตรับเรื่อง ประสานให้นะคะ
หืมม... ??
5555 วนไปวนมา นานมาก แต่เป็นไปอย่างสุภาพชน เราเข้าใจนะว่าจนทที่รับโทร ทำไรไม่ได้
วันที่ 18/05/20 โทรไปตามเรื่องอีกที จนท บอกว่าขอรับเรื่องประสานไว้ให้ ภายในวันนี้จะมี จนท ติดต่อกลับมา หรืออีเมลกลับมา รอทั้งวัน ไม่มีการติดต่อกลับ
วันที่ 20/05/20 หลังจากให้เวลาอีก 1 วันทำการกว่าๆ เลยโทรไปตามเรื่องอีกที และตามเคย ได้รับคำตอบว่าขอรับเรื่องประสานไว้ให้ และจะมีจนท ติดต่อกลับมา
ตลกดีนะคะ ลูกค้าได้รับสินค้าไม่มีคุณภาพ เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพ แล้วยังต้องตามเรื่องเองอีกด้วย
คำถามคือ..
ทำไรไม่ได้ ไม่รู้จะทำไรได้ ได้ตอนไหน ไม่รู้ใครจะมีใครติดต่อมาจริงไหม ติดต่อมาตอนไหน เราเลิกคุยกับทั้งอำเภอเพื่อนรอเธอคนเดียวเนี่ย หรือเราต้องตามเรื่องเองอีกนานแค่ไหน จนเหนื่อยไปเองหรือปล่าว ไม่รู้เราจะเสียเงินและความรู้สึกไปฟรีๆ หรือ อะไร ยังไง
ผู้บริโภคอย่างเราต้องมายอมรับประสบการณ์แบบนี้โดยไม่สามารถเรียกร้อง หรือทำอะไรได้เลยหรือ เราเป็นลูกค้าที่ดีของเซนทรัลมาโดยตลอด แต่บางทีอาจเพราะ เซนทรัลแทรกซึมอยู่รอบๆตัวเรา จนทางเลือกเราน้อยลง....
และเมื่อลูกค้ามีทางเลือกน้อยลง
การตอบโต้ของลูกค้าเพื่อคุณภาพของสินค้าที่เหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปจึงมีน้อยลงด้วย
บทเรียนสำหรับตัวเราในครั้งนี้ บอกตัวเองไว้เลยว่า ซื้อของราคาแพงที่ central online ไม่ได้การันตีว่าจะได้ของดีมีคุณภาพนะ และมีเงินอย่างเดียวทำไม่ได้นะเราอะ ต้อง.... ด้วย 😂 555
(ใต้เลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่)