Air Asia AVA ติดต่อแอร์เอเชีย ยากมาก สคบ.ไม่คุ้มครองผู้บริโภคเหรอครับ

ผมไม่ทราบว่าทุกท่านเคยมีประสบการณ์ในการติดต่อสายการบินแอร์เอเชียเพราะมีปัญหาเรื่องตั๋วเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นการขอคืนเงิน การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยระบบแบบอัตโนมัติ การขอเก็บเครดิต หรือยิ่งอย่างช่วงนี้ผมคิดว่ามีการติดต่อสายการบินอย่างมหาศาล เนื่องด้วยเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสพันธุ์ใหม่ covid-19 สิ่งที่ผมไม่ค่อยเข้าใจคือสายการบินได้มีการเปลี่ยนแปลงจากการติดต่อทางโทรศัพท์มาเป็นการติดต่อ live chat ซึ่งเรียกว่า เอว่า AVA ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะผ่านด่านมาถึงหน้าที่จะมานั่งรอแชทกับน้องเอวา ทุกๆท่านจะต้องผ่านด่านการคุยกับคอมพิวเตอร์และไม่ใช่จะพิมพ์ไปเรื่อยได้จะต้องอ่านแล้วดูเมนูอัตโนมัติที่ส่งมาให้เราเลือกว่ากรณีของเราเข้าข่ายไหน พอถึงที่สุดแล้วหลังจากที่เราให้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องซึ่งโดยทั่วไปก็จะต้องเป็นชื่อนามสกุลที่สะกดเป็นภาษาอังกฤษตามที่ปรากฏอยู่บนตั๋วเครื่องบิน อีเมลที่เราแจ้งไว้กับสายการบินตอนซื้อตั๋ว และแน่นอน booking code ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเลขผสมตัวอักษร 6 หลักที่ปรากฏอยู่บนรายการการจองดูตั๋วเครื่องบินที่สายการบินส่งให้เราแบบอิเล็กทรอนิกส์นั่นแหละครับ เมื่อข้อมูลทุกอย่างครบแล้วเราถึงจะถูกส่งไปอีกหน้าหนึ่งซึ่งเราต้องนั่งรอ จะให้ผมเรียกว่ารอเป็นชาติก็ยังได้ ซึ่งถ้ารอแล้วได้คุยก็ถือว่าคุ้มกับคำว่ารอแต่ส่วนมากมันมักจะมีข้อความแบบนี้ออกมา Your chat has timed out. If you wish to start a new chat session please click  here
มันหมดเวลาเสียแล้วเหรอครับ ผมรอได้นะครับจัดระบบของสายการบินรอไม่ได้ 

ประเด็นของผมอยู่ตรงนี้ครับถ้าลองนั่งนึกทบทวนดูสายการบินมีการจัดระบบช่วยเหลือลูกค้า customer support ที่ดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพที่จะช่วยลดความยุ่งยากให้สายการบินเอง แต่ลองมองจากมุมผู้โดยสารสิครับ มันคือความยุ่งยากซับซ้อน ซื้อตั๋วสายการบินไปแล้ว เข้าใจว่ามันคือสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งจะต้องทำให้การบริการทุกอย่างประหยัดเงินได้ที่สุดเท่าที่จะทำได้ แบบนี้ผู้โดยสารต้องแบกรับภาระเอง ความเข้าใจของผมก็คือผมคิดว่ามีผู้โดยสารมากกว่าร้อยละ 60 ที่พยายามติดต่อสายการบินแบบนี้แล้วทำไม่ได้จนมาถึงจุดที่เรียกว่า "ปลง" เมื่อเป็นกรณีแบบนี้ ใครได้เงินในที่สุด สคบ. ทำอะไรได้เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไหมครับ หรือกรรมตกอยู่ที่ผู้โดยสารที่กดรับเงื่อนไขไปแล้วตอนซื้อตั๋ว ผมอคดอัดกับระบบ customer support ที่ไม่ support อย่างจริงใจและตรงไปตรงมาครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่