นิพพานนั้น ไม่ใช่จิต ไม่ใช่เจตสิค(ไม่ใช่ขันธ์ 5) ปัญญานั้นใกล้นิพพานเป็นที่สุด
ผมทราบชัดเมื่อนานมาแล้ว เพียงอายุ 23 - 24 ปี เมื่อเกือบ 40 ปี มาแล้ว ด้วยการปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ไม่ได้เกิดจากสุตมยปัญญา เพราะไม่ทราบไม่คาดคิดมาก่อน ในสมัยที่ยังเป็นเด็กและวัยรุ่น
แต่ จิต นั้นย่อม เกิด-ดับ สืบต่อกันไป ตามเหตุปัจจัยที่ยังมีอยู่ และเมื่อหมดเหตุปัจจัย ย่อมดับหมดสิ้นไป ดังเช่นเมื่อพระอรหันต์ดับขั้นธ์ เหลือเพียง นิพพาน 1 (นิพพานธาตุ หรือ อสังขตธาตุ).
ดังนั้น จิต ย่อมไม่ใช่นิพพาน แม้จะเข้าใจผิดไปว่า จิตเที่ยง เป็นนิพพานเพราะนิพพานนั้นไม่ใช่ จิต เจตสิค
นิพพานคือ ความสิ้นกิเลส (สิ้น ราคะ โทสะ โมหะ) ผู้ยังมี โทสะ จะกล่าวว่า เป็นพระอรหันต์ นั้นย่อมไม่ถูกต้อง เป็นธรรมดา
จาก....
ความคิดเห็นที่ 15
ธรรมที่เป็นจิตและไม่ใช่จิต
ธรรมที่เป็นจิตเป็นไฉน? จักขุวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางตา)
โสตวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางหู)
ฆานวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางจมูก)
ชิวหาวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางลิ้น)
กายวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางกาย)
มโนวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางใจ). ธรรมเหล่านี้ เป็นจิต.
ธรรมที่ไม่ใช่จิตเป็นไฉน? เวทนาขันธ์ (กองเวทนา๗)
สัญญาขันธ์ (กองสัญญา)
สังขารขันธ์ (กองสังขาร) รูป และ นิพพาน ธรรมเหล่านี้ ไม่ใช่จิต.
๓๔/๓๖๗
ธรรมที่เป็นเจตสิกและไม่ใช่เจตสิก
ธรรมที่เป็นเจตสิกเป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ . ธรรมเหล่านี้ เป็นเจตสิก.
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกเป็นไฉน ? จิต, รูป, นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ใช่เจตสิก.
ธรรมที่ประกอบและไม่ประกอบกับจิต
ธรรมที่ประกอบจิต (จิตตสัมปยุต) เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์. ธรรมเหล่านี้ประกอบกับจิต.
ธรรมที่ประกอบกับจิต (จิตตวิปปยุต) เป็นไฉน? รูป นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ประกอบกับจิต. จิตไม่ควรกล่าว
ทั้งว่าประกอบกับจิต ทั้งว่าไม่ประกอบกับจิต.
๓๔/๓๖๗
๙๐. ธรรมที่ระคนและไม่ระคนกับจิต
ธรรมที่ระคนกับจิต (จิตตสังสัฏฐะ) เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์. ธรรมเหล่านี้ ระคนกับจิต.
ธรรมที่ไม่ระคนกับจิต (จตตวิสังสัฏฐะ) เป็นไฉน? รูป นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ระคนกับจิต. จิตไม่ควรกล่าว
ทั้งว่าระคนกับจิต ทั้งว่าไม่ระคนกับจิต.
๓๔/๓๖๗
-----------------------------------------------------------------------------------------
ข้อความน่ารู้จากพระไตรปิฎกฉบับประชาชน
chiwat
กระทู้ปีใหม่ ทางธรรม จิต เจตสิค (ขันธ์ ๕) และนิพพาน (เอาจากที่ตอบสนทนาเก่ามาตั้งกระทุ้)
ผมทราบชัดเมื่อนานมาแล้ว เพียงอายุ 23 - 24 ปี เมื่อเกือบ 40 ปี มาแล้ว ด้วยการปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง ไม่ได้เกิดจากสุตมยปัญญา เพราะไม่ทราบไม่คาดคิดมาก่อน ในสมัยที่ยังเป็นเด็กและวัยรุ่น
แต่ จิต นั้นย่อม เกิด-ดับ สืบต่อกันไป ตามเหตุปัจจัยที่ยังมีอยู่ และเมื่อหมดเหตุปัจจัย ย่อมดับหมดสิ้นไป ดังเช่นเมื่อพระอรหันต์ดับขั้นธ์ เหลือเพียง นิพพาน 1 (นิพพานธาตุ หรือ อสังขตธาตุ).
ดังนั้น จิต ย่อมไม่ใช่นิพพาน แม้จะเข้าใจผิดไปว่า จิตเที่ยง เป็นนิพพานเพราะนิพพานนั้นไม่ใช่ จิต เจตสิค
นิพพานคือ ความสิ้นกิเลส (สิ้น ราคะ โทสะ โมหะ) ผู้ยังมี โทสะ จะกล่าวว่า เป็นพระอรหันต์ นั้นย่อมไม่ถูกต้อง เป็นธรรมดา
จาก....
ความคิดเห็นที่ 15
ธรรมที่เป็นจิตและไม่ใช่จิต
ธรรมที่เป็นจิตเป็นไฉน? จักขุวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางตา)
โสตวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางหู)
ฆานวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางจมูก)
ชิวหาวิญญาณ(ความรู้แจ้งอารมณ์ทางลิ้น)
กายวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางกาย)
มโนวิญญาณ (ความรู้แจ้งอารมณ์ทางใจ). ธรรมเหล่านี้ เป็นจิต.
ธรรมที่ไม่ใช่จิตเป็นไฉน? เวทนาขันธ์ (กองเวทนา๗)
สัญญาขันธ์ (กองสัญญา)
สังขารขันธ์ (กองสังขาร) รูป และ นิพพาน ธรรมเหล่านี้ ไม่ใช่จิต.
๓๔/๓๖๗
ธรรมที่เป็นเจตสิกและไม่ใช่เจตสิก
ธรรมที่เป็นเจตสิกเป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ . ธรรมเหล่านี้ เป็นเจตสิก.
ธรรมที่ไม่ใช่เจตสิกเป็นไฉน ? จิต, รูป, นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ใช่เจตสิก.
ธรรมที่ประกอบและไม่ประกอบกับจิต
ธรรมที่ประกอบจิต (จิตตสัมปยุต) เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์. ธรรมเหล่านี้ประกอบกับจิต.
ธรรมที่ประกอบกับจิต (จิตตวิปปยุต) เป็นไฉน? รูป นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ประกอบกับจิต. จิตไม่ควรกล่าว
ทั้งว่าประกอบกับจิต ทั้งว่าไม่ประกอบกับจิต.
๓๔/๓๖๗
๙๐. ธรรมที่ระคนและไม่ระคนกับจิต
ธรรมที่ระคนกับจิต (จิตตสังสัฏฐะ) เป็นไฉน? เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์. ธรรมเหล่านี้ ระคนกับจิต.
ธรรมที่ไม่ระคนกับจิต (จตตวิสังสัฏฐะ) เป็นไฉน? รูป นิพพาน. ธรรมเหล่านี้ ไม่ระคนกับจิต. จิตไม่ควรกล่าว
ทั้งว่าระคนกับจิต ทั้งว่าไม่ระคนกับจิต.
๓๔/๓๖๗
-----------------------------------------------------------------------------------------
ข้อความน่ารู้จากพระไตรปิฎกฉบับประชาชน
chiwat