อวิชชา > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป
วิญญาณ = จิต
นามรูป
นาม = เวทนา สัญญา สังขาร คือเจตสิกทั้ง ๕๒
รูป = หยาบ ละเอียด ทั้ง ๒๘
สังขาร คือสิ่งปรุงแต่ง , สิ่งปรุงแต่งคือ สองสิ่งขึ้นไปมาผสม มารวม มาเป็นเหตุปัจจัยซึ่งกันและกัน นี่คือสิ่งปรุงแต่ง !!!!!
จิต ( วิญญาณ ) = ผู้รู้
นามรูป = นาม เจตสิก ๕๒ , รูป ๒๘
ผู้รู้ กับสิ่งที่ ถูกรู้ ต้องเกิดพร้อมกันเสมอ
จะไม่มีผู้รู้ หากปราศจาก สิ่งที่ถูกรู้ นี่คือ สังขาร
และสังขารมี เพราะอวิชชามี
นอกจาก วิญญาณ นามรูป , ไม่มีอะไรอีกแล้ว นี่คือ สังขตธรรม , นี่คือ สังขาร !!!!!!!!
สิ่งที่ทำให้รู้ว่า มีผู้รู้ , นั่นคือ อินทรีใดทำหน้าที่เป็นใหญ่ ในวิธีจิตขณะนั้น นั่นคือสิ่งประกอบ สิ่งปรุงแต่งในจิตนั้น
มิใช่ มีสิ่งอื่นนอกจาก นามรูป นอกจาก ขันธ์ ๕ มารู้ขันธ์ ๕
ถ้ามีสิ่งอื่น นอกจากขันธ์ ๕ ( สังขาร ) นั่นมิใช่พุทธ !!!!!!
ปล อินทรี ๒๒ มีอะไรบ้างไปศึกษาเพิ่มเติมเอาเอง
อินทรี ๒๒
วิญญาณ = จิต
นามรูป
นาม = เวทนา สัญญา สังขาร คือเจตสิกทั้ง ๕๒
รูป = หยาบ ละเอียด ทั้ง ๒๘
สังขาร คือสิ่งปรุงแต่ง , สิ่งปรุงแต่งคือ สองสิ่งขึ้นไปมาผสม มารวม มาเป็นเหตุปัจจัยซึ่งกันและกัน นี่คือสิ่งปรุงแต่ง !!!!!
จิต ( วิญญาณ ) = ผู้รู้
นามรูป = นาม เจตสิก ๕๒ , รูป ๒๘
ผู้รู้ กับสิ่งที่ ถูกรู้ ต้องเกิดพร้อมกันเสมอ
จะไม่มีผู้รู้ หากปราศจาก สิ่งที่ถูกรู้ นี่คือ สังขาร
และสังขารมี เพราะอวิชชามี
นอกจาก วิญญาณ นามรูป , ไม่มีอะไรอีกแล้ว นี่คือ สังขตธรรม , นี่คือ สังขาร !!!!!!!!
สิ่งที่ทำให้รู้ว่า มีผู้รู้ , นั่นคือ อินทรีใดทำหน้าที่เป็นใหญ่ ในวิธีจิตขณะนั้น นั่นคือสิ่งประกอบ สิ่งปรุงแต่งในจิตนั้น
มิใช่ มีสิ่งอื่นนอกจาก นามรูป นอกจาก ขันธ์ ๕ มารู้ขันธ์ ๕
ถ้ามีสิ่งอื่น นอกจากขันธ์ ๕ ( สังขาร ) นั่นมิใช่พุทธ !!!!!!
ปล อินทรี ๒๒ มีอะไรบ้างไปศึกษาเพิ่มเติมเอาเอง