หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติคืออัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สติคืออัตตา ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม
สติคือการบังคับจิตใจให้รู้ที่ฐานทั้ง4
สติคือการระลึกรู้ตัวตน ว่าอัตตามีอยู่
สัมปชัญญะคือการรู้สึกตัวตน รู้สึกถึงอัตตา
เพื่อให้รู้ว่าจะละอัตตาต้องทำอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตกลงแล้วจริงๆสติกับสัมปชัญญะต่างกันยังไงกันแน่เพราะใช้คำว่ารู้เหมือนกันอันนึงระลึกรู้อันนึงรู้ตัวทั่วพร้อม????
คือพูดถึงประเด็นเรื่องวิปัสสนาหรือการเจริญสติ(สติปัฏฐาน)ให้เห็นไตรลักษณ์ของสภาวะธรรมที่เป็นปรมัตถ์ซึ่งๆหน้าเนี่ยสงสัยว่าสติความระลึกได้กับสัมปชัญญะความรู้ตัวทั่วพร้อมเนี่ยจริงๆแล้วมันต่างกัน
สมาชิกหมายเลข 5579494
ตั้งสติไว้ที่ฐานใดฐานหนึ่ง ทำให้เกิดอัตตา
สติปัฏฐาน4 คือระลึกรู้ตามความเป็นจริงทั้ง4ฐาน ให้สัมพันธิ์กัน เห็นการเกิดดับ ของสติทั้ง4ฐานเป็นอนัตตา เป็นวิปัสสนาญาณ ไปกำหนดให้รู้เฉพาะฐานใดฐานหนึ่ง เช่นไปกำหนดให้รู้เฉพาะที่กายก็เกิดอัตตวานุปาทาน เจ
สมาชิกหมายเลข 4613131
สติปัฏฐาน4มาจากฌาน4
สมาชิกหมายเลข 5500386
ทำไมต้องตั้งฐานไว้ที่ กาย เวทนา จิต ธรรม?
สติปัฏฐาน4 สติที่ กาย เวทนา จิต ธรรม ทำไมไม่ตั้งไว้ที่อื่น? เช่นตั้งไว้ที่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อลงมาที่ รูป นาม
สมาชิกหมายเลข 3949931
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา
การสร้างมิเตอร์วัดคุณภาพของการภาวนา วันนี้มาชวนคิดชวนคุยนะครับ &nbs
ลุงมอย
ขณะแรกของความรู้สึก
ขณะแรกของความรู้สึก รู้ได้ทันที ไม่อิงอาศัยตัวตนในการรู้ เกิดแว้บเดียวแล้วหายไปรวดเร็ว เอาความรู้สึกจับความรู้สึก ความรู้สึกแรกเป็นสติ ความรู้สึกหลังเป็นสัมปชัญญะ ให้เอาความรู้สีกแรกจับคว
สมาชิกหมายเลข 3237158
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิตดวงที่ ๑ -- หุหุ เปิดพระอภิธรรมปิฏกอ่านเองบ้าง
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=16 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ ๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิ
satanmipop
บนนิพพานไม่มีอัตตา แต่ในโลกมีอัตตา จิตบนนิพพานจึงนิยมเข้ามาเกิดในโลกเพราะต้องการมีอัตตาเพราะบนนิพพานไม่มีอัตตา
เท่ากับว่าทั้งจิตเดิมและวิญญาณขันธ์จึงมิน่าจะใช่อัตตา?
สมาชิกหมายเลข 8520657
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติคืออัตตา