..เดิมทีผมฝึกการทำสมาธิด้วยตนเอง.. โดยมีพระที่วัดแดนไกลแห่งหนึ่งเป็นผู้สอนของเคล็ดการปฏิบัติให้..
..( ปัจจุบันท่านทั้งหลายมรณะภาพไปแล้ว )..
..ตั้งแต่ปฏิบัติมา ถึงจะคืบหน้าไปอย่างช้า ๆ เพราะไม่ได้ทำอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ไม่เคยมีผลข้างเคียงใด ๆ..
..ผลของการฝึกที่เห็นผลอย่างชัดเจนก็คือ สามารถดับอารมณ์ตกใจได้ และระงับอารมณ์ลิงโลดยินดีลงได้..
..ต่อมาเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ผมไปเข้าฝึกการปฏิบัติสมาธิเพิ่มเติมที่สถาบันแห่งหนึ่ง..
..ที่นี่ใช้วิธิการบริกรรมเป็นจุดเริ่มต้น และแตกต่างจากวิธีเดิมที่ผมเคยฝึกแบบตรงกันข้าม..
..เมื่อใช้วิธีบริกรรม ผมพบว่าสมาธิไม่สามารถรวมตัวกันได้..
..บางครั้งแค่เสียงนาฬิกาที่ใชัจับเวลาตอนนั่งสมาธิดังขึ้น ก็ยังสะดุ้ง..
..และเริ่มนอนหลับไม่สนิท ผิดกับแต่ก่อน ที่หลับลึก และไม่ค่อยจะฝันอะไรนัก..
..ไม่แน่ใจว่า ผลข้างเคียงข้างต้น เกิดจากการทำสมาธิในวิธีที่เราไม่คุ้นเคยหรือเปล่า..
..และมีความเป็นไปได้ไหม ที่เราจะผ่านปัญหานี้ไปได้..
..คือเมื่อเรียนแล้วก็อยากจะทำแบบที่เขาสอน น่ะครับ..
..มีใครเคยลองเปลียนวิธีฝึกสมาธิ จากรูปแบบที่ทำเป็นประจำมาเป็นวิธีอื่น ๆ ดูบ้างไหมครับ..
..( ปัจจุบันท่านทั้งหลายมรณะภาพไปแล้ว )..
..ตั้งแต่ปฏิบัติมา ถึงจะคืบหน้าไปอย่างช้า ๆ เพราะไม่ได้ทำอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ไม่เคยมีผลข้างเคียงใด ๆ..
..ผลของการฝึกที่เห็นผลอย่างชัดเจนก็คือ สามารถดับอารมณ์ตกใจได้ และระงับอารมณ์ลิงโลดยินดีลงได้..
..ต่อมาเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ ผมไปเข้าฝึกการปฏิบัติสมาธิเพิ่มเติมที่สถาบันแห่งหนึ่ง..
..ที่นี่ใช้วิธิการบริกรรมเป็นจุดเริ่มต้น และแตกต่างจากวิธีเดิมที่ผมเคยฝึกแบบตรงกันข้าม..
..เมื่อใช้วิธีบริกรรม ผมพบว่าสมาธิไม่สามารถรวมตัวกันได้..
..บางครั้งแค่เสียงนาฬิกาที่ใชัจับเวลาตอนนั่งสมาธิดังขึ้น ก็ยังสะดุ้ง..
..และเริ่มนอนหลับไม่สนิท ผิดกับแต่ก่อน ที่หลับลึก และไม่ค่อยจะฝันอะไรนัก..
..ไม่แน่ใจว่า ผลข้างเคียงข้างต้น เกิดจากการทำสมาธิในวิธีที่เราไม่คุ้นเคยหรือเปล่า..
..และมีความเป็นไปได้ไหม ที่เราจะผ่านปัญหานี้ไปได้..
..คือเมื่อเรียนแล้วก็อยากจะทำแบบที่เขาสอน น่ะครับ..