"Call Center คือด่านหน้าของทุกปัญหาที่บริษัทมี และเป็นคนรับเรื่องเพื่อแก้ไขและพัฒนาองค์กร"
สิ่งหนึ่งที่ทุกองค์กรมีคือ ผู้ประสานงาน ผู้รับเรื่องร้องเรียน และเป็นด่านหน้าในการบริการแก่ลูกค้าขององค์กร ไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารด้านโทรคมนาคม เครือข่าย แต่ผมมองว่ามันรวมไปถึงทุกบริษัทที่มีการบริการ
ในอดีตผมเคยสนใจที่จะสมัครงานด้านนี้ ไปสอบวัดฝีมือต่างๆ ทั้งการวัดเวลาในการพิมพ์ประโยคยาวๆ (ไทย-อังกฤษ) หรือทักษะในการพูดคุยโต้ตอบ และผมก็ได้คะแนนสูงที่สุดในกรุ๊ปนั้นที่มาเทส แต่ผมมองว่าเงินเดือนเหมือนเด็กจบใหม่ ทั้งๆที่ผมก็อายุเฉียด 30 แล้ว (ในตอนนั้น) เลยมาพินิจพิเคราะห์ดู บวกกับเมื่อสักครู่ได้เห็นกระทู้หนึ่ง "เเชร์ประสบการณ์ทำงาน Call center For .... งานเยอะเงินน้อย" แต่ว่ากระทู้นั้นได้ถูกลบไปแล้ว! รู้สึกว่าเห็นใจอยู่ไม่น้อย ทั้งรองรับอารมณ์จากลูกค้า การประสานงานความต้องการของลูกค้า คอยเดินเรื่องและตามงานจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต่างๆนาๆ อีกร้อยแปดพันเก้า เลยรู้สึกว่าสายงานนี้เหมือนช้างเท้าหน้า ฟีดแบ็กทุกอย่างขององค์กรนั้น Call Center จะรับเข้ามาเป็นฝ่ายแรก และสามารถส่งสถิติการบริการได้เสียด้วยซ้ำไป
ผมอยากให้ทุกองค์กรเห็นค่าในสายงาน Call Center มากกว่านี้ ให้คุณค่า ให้ค่าตอบแทนที่มากขึ้น ควรแล้วหรือยังที่จะอัพเดตตำแหน่งนี้ให้เทียบเท่ากับพนักงานบริษัททั่วไป ไม่ใช่เงินเดือนตั้งต้นเหมือนเด็กจบใหม่ เงินน้อยงานเยอะ ไม่เคยเห็นว่ามีใครอยู่ทนในตำแหน่งนี้เลย (ใน Pantip แทบไม่เห็นใครพูดถึงด้านดีของอาชีพนี้เลย)
ผมพูดคุยในมุมมองที่ไม่เคยผ่านงานด้านนี้ แต่หลานของผมเคยทำมาแล้ว และก็บอกว่า "ไม่โอเค"
ใครคิดเห็นอย่างไรกันบ้างมาพูดคุยกันครับหรือยิ่งเป็นองค์กรมาร่วมพูดคุยด้วยยิ่งดีครับ
คิดเห็นอย่างไร กับสายงานอาชีพ "Call Center"
สิ่งหนึ่งที่ทุกองค์กรมีคือ ผู้ประสานงาน ผู้รับเรื่องร้องเรียน และเป็นด่านหน้าในการบริการแก่ลูกค้าขององค์กร ไม่ใช่เพียงแค่การสื่อสารด้านโทรคมนาคม เครือข่าย แต่ผมมองว่ามันรวมไปถึงทุกบริษัทที่มีการบริการ
ในอดีตผมเคยสนใจที่จะสมัครงานด้านนี้ ไปสอบวัดฝีมือต่างๆ ทั้งการวัดเวลาในการพิมพ์ประโยคยาวๆ (ไทย-อังกฤษ) หรือทักษะในการพูดคุยโต้ตอบ และผมก็ได้คะแนนสูงที่สุดในกรุ๊ปนั้นที่มาเทส แต่ผมมองว่าเงินเดือนเหมือนเด็กจบใหม่ ทั้งๆที่ผมก็อายุเฉียด 30 แล้ว (ในตอนนั้น) เลยมาพินิจพิเคราะห์ดู บวกกับเมื่อสักครู่ได้เห็นกระทู้หนึ่ง "เเชร์ประสบการณ์ทำงาน Call center For .... งานเยอะเงินน้อย" แต่ว่ากระทู้นั้นได้ถูกลบไปแล้ว! รู้สึกว่าเห็นใจอยู่ไม่น้อย ทั้งรองรับอารมณ์จากลูกค้า การประสานงานความต้องการของลูกค้า คอยเดินเรื่องและตามงานจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต่างๆนาๆ อีกร้อยแปดพันเก้า เลยรู้สึกว่าสายงานนี้เหมือนช้างเท้าหน้า ฟีดแบ็กทุกอย่างขององค์กรนั้น Call Center จะรับเข้ามาเป็นฝ่ายแรก และสามารถส่งสถิติการบริการได้เสียด้วยซ้ำไป
ผมอยากให้ทุกองค์กรเห็นค่าในสายงาน Call Center มากกว่านี้ ให้คุณค่า ให้ค่าตอบแทนที่มากขึ้น ควรแล้วหรือยังที่จะอัพเดตตำแหน่งนี้ให้เทียบเท่ากับพนักงานบริษัททั่วไป ไม่ใช่เงินเดือนตั้งต้นเหมือนเด็กจบใหม่ เงินน้อยงานเยอะ ไม่เคยเห็นว่ามีใครอยู่ทนในตำแหน่งนี้เลย (ใน Pantip แทบไม่เห็นใครพูดถึงด้านดีของอาชีพนี้เลย)
ผมพูดคุยในมุมมองที่ไม่เคยผ่านงานด้านนี้ แต่หลานของผมเคยทำมาแล้ว และก็บอกว่า "ไม่โอเค"
ใครคิดเห็นอย่างไรกันบ้างมาพูดคุยกันครับหรือยิ่งเป็นองค์กรมาร่วมพูดคุยด้วยยิ่งดีครับ