Honda Cela
นี้แหละตัวฉัน ! สโลแกนการเปิดตัวของรถรหัส Cela ในช่วงปี 2533 ซึ่งทางบริษัท Honda พยายามที่จะทำตลาดกับกลุ่มคนใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือผู้หญิงวัยรุ่น
.
การจะพูดถึง Cela คงต้องย้อนรายละเอียดของการตลาดของทาง Honda กันสักหน่อย
.
ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ารุ่นรถที่ทำให้ทาง Honda สามารถแจ้งเกิดในไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นก็คือตระกูล C (รถแม่บ้าน) จวบจนไปถึงรุ่น Dream 100 ซึ่งเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยรถประเภทแม่บ้านทั้งหมดของทางบริษัทล้วนใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะกันทั้งสิ้น แต่ในเมื่อช่วงเวลานั้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะกำลังมาแรงนั้น ทางบริษัทก็คงคิดอยากทดลองตลาดใหม่ๆ ที่ฉีกจากรูปแบบเดิมๆ ดูบ้าง
.
ด้วยความอยากขยายตลาดกับกลุ่มคนใหม่ๆ ส่งผลให้ได้ออกแบบรถในรหัส Cela นี้ขึ้น
.
Cela ก็คือ Nova S ที่ถูกจับมาเปลี่ยนแปลงชุดแฟริ่งใหม่ แต่ก็ยังเหลือเค้าโครงเดิมไว้พอประมาณก็ว่าได้ เนื่องจากรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “กะเทย” ดังนั้นหากเรายกให้ Nova S เป็นกะเทยแล้ว ลักษณะโดยรวมคงดูเหมือนกะเทยที่ยังไม่ทำนมก็ไม่ปาน ในส่วน Cela ก็คงเปรียบเป็นกะเทยที่ทำนมแล้วอย่างแน่นอน
.
Honda Cela มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 ลูกสูบ วางเครื่องเอียง 40 องศา ป้อนไอดีแบบแคร้งเคสรีดวาล์ว ระบายความร้อนด้วยลม ความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 105 cc มีระยะชักที่ 52×49.5 มม. และมีกำลังอัดอยู่ที่ 6.5: 1 โดยสามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 11.8 แรงม้า ต่อรอบเครื่อง 7,500 นาที/รอบ และสามารถทำแรงบิดสูงสุดที่ 1.20 กก.-ม. ที่รอบเครื่อง 6,500 นาที/รอบ
.
ข้อมูลสเปค
.
ทั้งนี้ยังมีความพิเศษของ Cela ที่เหนือกว่าเหล่ารถในตระกูล Nova โดยจุดประสงค์หลักในการผลิต Cela มาทำตลาด ก็เพื่อที่จะทำตลาดในกลุ่มสตรีที่อยากฉีกหนีรถในรูปแบบแม่บ้าน แต่ยังไม่อยากก้าวข้ามไปถึงรถสปอร์ต 150 ในตอนนั้น
.
ดังนั้นทาง Honda จึงได้ผลิต Cela ออกมา 2 รุ่นได้แก่
.
Honda Cela L Sports
Honda Cela Sports
.
ซึ่งความแตกต่างนอกจากสีรถและสติกเกอร์แล้ว สิ่งนั้นก็คือระบบสตาร์ทมือนั้นเอง โดยรุ่น L เท่านั้นที่มีระบบสตาร์ทมือ แต่สำหรับรุ่นธรรมดายังคงต้องสตาร์ทด้วยเท้าเช่นเดิม
.
ชุดแฟริ่งใหม่ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Nova ไว้เยอะพอประมาณ ที่โดดเด่นสะดุดคงเป็นส่วนบังลมเล็กๆ ให้ความรู้สึกแบบรถผู้หญิง ส่วนต่อมาคือไฟท้ายที่ดีไซน์ใหม่ โดยถูกออกแบบให้อยู่ใต้ชุดแฟริ่งท้าย ไม่ต้องยืนออกมาเหมือน Nova ซึ่งยังรวมไปถึงไฟเลี้ยวหน้าที่ถูกย้ายมาไว้ที่หน้ากากรถอีกด้วย
.
ในส่วนของโช๊คหลัง ได้เปลี่ยนรูปแบบโช๊คใหม่ โดยเลือกใช้โช๊คแบบเดียวกับรถแม่บ้านแทนที่จะเหมือนใน Nova
.
เนื่องด้วยความคล้ายคลึงกันระหว่าง Nova และ Cela หรือทางบริษัท Honda ไม่สามารถทำยอดได้ตามความต้องการกันแน่แท้ ไม่รู้ว่าเหตุผลใดกันแน่ที่ส่งผลทำให้ทางบริษัทได้ส่ง Cela ออกมาในปี 2533 เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ไม่มีรุ่น Cela อื่นในปีอื่น แม้กระทั้งเปลี่ยนสีเปลี่ยนสติกเกอร์ก็ไม่คิดจะทำแม้แต่น้อย
.
นอกจากนี้ Cela ยังไม่ได้รับการบรรจุให้เข้าไปอยู่กับกลุ่มตระกูล Nova อีกด้วย ทั้งที่เป็นรถประเภทสปอร์ตกึ่งครอบครัวเหมือนกัน ซึ่งนอกเหนือจากรุ่น Cela ก็ยังมี Nice อีกหนึ่งรุ่นที่ไม่นับว่าเป็นตระกูล Nova
ที่มาของรูปภาพและข้อมูล
ลิงค์ข้อมูลสำหรับรุ่นรถที่เขียนไปแล้ว เพื่อง่ายต่อการอ่าน
Honda Cela (2533) การกลายร่างจาก Nova S สู่ Cela