เมื่อประมวลจากพระสูตรหลายๆสูตร ก็จะทำให้รู้ว่า อัตตา มีอยู่ แต่ไม่ใช่อย่างที่ลัทธิพราหมณ์เข้าใจกันว่า
ขันธ์ ๕ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งหมดนั่นแหละที่เป็น อัตตา คือเที่ยงแท้ ไม่มีวันตาย ไม่มีวันสูญหาย
พระพุทธเจ้าจึงได้ปรับทัศนคติของพวกพราหมณ์เสียใหม่ ว่าที่แท้ขันธ์ ๕ มันไม่เที่ยง เป็นทุกข์อย่างไร
เมื่อไม่เที่ยง เป็นทุกข์ รู้เห็นอย่างนี้ก็ไม่สมควรที่จะยึดเอาว่ามันเป็นตัวตน (ตามที่เราท่านทั้งหลายก็รู้ๆกันอยู่แล้ว)
โดยสรูปเน้นๆว่า สิ่งไดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สี่งได้เป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
นิพพาน กับความเป็นอนัตตาของสังขารทั้งหลาย มันเหมือนขาวกับดำ
ถามว่า มันจะเข้ากันได้ จะไปกันได้ สงเคราะห์กันได้อย่างไร?
(ถ้าใครจะตอบก็ขอให้ตอบในประเด็น และะอ้างอิงพุทธวจนะ)
นิพพานนั่นแหละคือ อัตตา ที่พระพุทธเจ้าต้องการสื่อ ?
ขันธ์ ๕ อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งหมดนั่นแหละที่เป็น อัตตา คือเที่ยงแท้ ไม่มีวันตาย ไม่มีวันสูญหาย
พระพุทธเจ้าจึงได้ปรับทัศนคติของพวกพราหมณ์เสียใหม่ ว่าที่แท้ขันธ์ ๕ มันไม่เที่ยง เป็นทุกข์อย่างไร
เมื่อไม่เที่ยง เป็นทุกข์ รู้เห็นอย่างนี้ก็ไม่สมควรที่จะยึดเอาว่ามันเป็นตัวตน (ตามที่เราท่านทั้งหลายก็รู้ๆกันอยู่แล้ว)
โดยสรูปเน้นๆว่า สิ่งไดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สี่งได้เป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
นิพพาน กับความเป็นอนัตตาของสังขารทั้งหลาย มันเหมือนขาวกับดำ
ถามว่า มันจะเข้ากันได้ จะไปกันได้ สงเคราะห์กันได้อย่างไร?
(ถ้าใครจะตอบก็ขอให้ตอบในประเด็น และะอ้างอิงพุทธวจนะ)