พระพุทธเจ้าทรงแสดงอนัตตลักขณสูตร แก่พระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ท่านดังนี้....
[๒๐] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย "ถ้ารูปนี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว" รูปนี้ไม่พึงเป็นเพื่ออาพาธและบุคคล
จะพึงได้ในรูปว่า รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
.....ดูกรภิกษุ ทั้งหลาย ก็เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้นรูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า
รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
.....ก็เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้นรูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ......
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เมื่อถามว่านิพพานเป็นอย่างไร..
นิพพานเที่ยง มั่นคง ยั่งยืน ไม่มีความแปรปรวนไป เช่น ....
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นอาพาธ ...เมื่อพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบญจขันธ์ เป็นนิพพานไม่มีอาพาธ ....
นั่นก็แสดงได้ว่า...นิพพาน คือ อัตตา ดังที่ตรัสนั่นเอง....
นิยามของคำว่า อัตตา อีกหนึ่งพระสูตร ?
[๒๐] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งกะพระปัญจวัคคีย์ว่า
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นอนัตตา
.....ดูกรภิกษุทั้งหลาย "ถ้ารูปนี้จักได้เป็นอัตตาแล้ว" รูปนี้ไม่พึงเป็นเพื่ออาพาธและบุคคล
จะพึงได้ในรูปว่า รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
.....ดูกรภิกษุ ทั้งหลาย ก็เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้นรูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ และบุคคลย่อมไม่ได้ในรูปว่า
รูปของเราจงเป็นอย่างนี้เถิด รูปของเราอย่าได้เป็นอย่างนั้นเลย.
.....ก็เพราะรูปเป็นอนัตตา ฉะนั้นรูปจึงเป็นไปเพื่ออาพาธ......
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เมื่อถามว่านิพพานเป็นอย่างไร..
นิพพานเที่ยง มั่นคง ยั่งยืน ไม่มีความแปรปรวนไป เช่น ....
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นอาพาธ ...เมื่อพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบญจขันธ์ เป็นนิพพานไม่มีอาพาธ ....
นั่นก็แสดงได้ว่า...นิพพาน คือ อัตตา ดังที่ตรัสนั่นเอง....