ร้องเรียนไปรษณีย์ไทย และ Lazada

1. ได้สั่งซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นจาก Lazada จำนวน 2 เครื่อง (แยกเป็น 2 Order) เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 62 กะว่าจะเก็บไว้ใช้เอง 1 เครื่อง และให้แม่ 1 เครื่อง

2. ทางร้านค้าได้ส่งสินค้าและได้รับสินค้าประมาณวันที่ 29 พ.ค. 62 แต่จากการทดสอบใช้งาน ไม่ได้ตรงกับความคาดหวังที่อาจจะตั้งไว้สูงเกินไป จึงติดต่อร้านค้าเพื่อขอคืนสินค้าทั้ง 2 ชิ้น และทางร้านค้ายินยอมที่จะให้คืนสินค้า และจะดำเนินการคืนเงินให้เต็มจำนวน

3. ได้ทำเรื่องคืนสินค้าที่ไปรษณีย์ไทย สาขาอาคารสินธร ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 62 เวลาประมาณ 10 โมงกว่าๆ
และพนักงานได้ออกใบสรุปการคืนสินค้าทั้ง 2 ชิ้นภายในเอกสารใบเดียวกัน

4. พัสดุหมายเลข EBxx29TH ได้ถูกส่งไปถึงผู้ขาย และทางผู้ขายได้ตรวจสอบ แล้วได้คืนเงินเต็มจำนวนกลับคืนเข้ามายังบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว
** เริ่มเห็นความไม่ชอบมาพากลแล้วว่าส่งจากกรุงเทพ ถึงผู้รับในกรุงเทพด้วยระบบ EMS ทำไมใช้เวลาถึง 7-8 วัน **

5. แต่พัสดุหมายเลข EBxx27TH จากการตรวจสอบ ณ วันนี้ (22 มิ.ย.62) สถานะยังค้างอยู่ที่ ปณ. บางขุนเทียน
ส่งคืนสินค้าตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. จนถึงวันนี้ใช้เวลาไปแล้ว 24 วัน ยังไม่ถึงปลายทาง ทั้งๆ ที่ส่งกันภายในกรุงเทพมหานคร

6. ตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดต่อกับร้านค้า เพื่อ Update สถานะ ซึ่งก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากร้านค้าเลย เช่น ขอ Email ก็ให้ Email ผิดๆ มา
จนถึงทุกวันนี้ ก็พยายามขอ Email ที่ถูกต้องจากร้านค้า พนักงานก็บอกจะสอบถามเจ้าหน้าที่ให้ แล้วก็ยังไม่ได้ Email ที่ถูกต้องมาเลย

7. ขณะเดียวกันก็ได้พยายามติดต่อไปทั้งไปรษณีย์ไทยและ Lazada เพื่อขอทราบสถานะและให้ช่วยเร่งดำเนินการ เพราะเกรงว่าจะล่วงเลยนโยบายระยะเวลาการคืนสินค้า แต่ก็เหมือน BOT มาตอบกลับ เพราะถามไปกี่รอบก็ได้รับคำตอบแบบซ้ำๆ 
อันนี้ไม่ใช่ฉบับแรกนะครับที่ได้รับคำตอบแบบนี้ น่าจะเกือบ 10 ครั้งที่ถามไปก็ได้รับคำตอบที่ชื่นใจว่า ไปรษณีย์ไทยยังคงทำการตรวจสอบอยู่นะครับ ไม่ได้ละเลยแต่ประการใด

8. ยิ่งไปกว่านั้น แทนที่จะเร่งช่วยตรวจสอบว่าทำไมพัสดุหายไปไหน กลับมาตั้งคำถามว่า ทำไมถึงส่งไปที่ร้านค้าโดยตรง ทำไมไม่ส่งไปที่ Warehouse ของ Lazada
อืมม... 
8.1 ลูกค้าไม่มีสิทธิเปลี่ยนสถานที่จัดส่งได้ครับ ระบบของ Lazada จะจัดทำให้สำเร็จเองว่าส่งคืนที่ไหน ลูกค้าแค่ Print ออกมาติดที่พัสดุเท่านั้น
8.2 พัสดุทั้ง 2 ชิ้นจ่าหน้าซองถึงร้านค้าทั้ง 2 ชิ้นเหมือนกัน (เอกสารมี Save ไว้หมด) ทำไมพัสดุชิ้นหนึ่งส่งไปถึงร้านค้าแล้ว อีกชิ้นหนึ่ง ????

9. วันที่ 17 มิ.ย. ข่าวดีก็มาถึง Lazada แจ้งว่าวันที่ 18 มิ.ย. ทางไปรษณีย์ไทยจะส่งพัสดุไปให้ร้านค้า
** ขออนุญาตไม่ปิดชื่อพนักงานที่ส่ง Mail มาบอกนะครับ **

10. และแล้ว จากวันนั้น จนถึงวันนี้ เธอคนนั้นก็หายไปไหนก็ไม่รู้ ทั้งทาง Lazada, ไปรษณีย์ไทย รวมทั้งร้านค้า ก็หายไปเลย เขียนไปถามความคืบหน้าอะไรก็ไม่มีสัญญานตอบกลับ ยกเว้นไปรษณีย์ไทยที่เหมือนเป็น BOT ตอบกลับมาว่ากำลังตรวจสอบและจะแจ้งความคืบหน้าให้
10.1 ถามไปที่ไปรษณีย์ไทยว่าจะใช้เวลาตรวจสอบนานแค่ไหน 1 เดือน. 2 เดือน หรือ 1 ปี ก็ไม่สามารถตอบได้
10.2 อย่าหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือหรือความร่วมมือจาก Lazada เพราะหลังจากลูกค้าจ่ายเงินให้เรียบร้อยแล้ว เรื่องการขอคืนสินค้า ขอคืนเงิน มันไม่ใช่หน้าของ Lazada แล้ว ลูกค้าต้องช่วยเหลือตัวเอง

หมายเหตุ:
- ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมเรียนสอบถามและขอความช่วยเหลือด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ไม่เคยใช้ข้อความต่อว่าใครแต่อย่างใด
- ทุกครั้งที่เขียนไป ผมให้เบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อทุกครั้ง แต่ไม่เคยมีใครติดต่อกลับมาหาเลย

ข้อเสียของระบบการคืนสินค้าของ Lazada คือ ในเอกสารใบคืนสินค้าที่จ่าหน้าซองถึงร้านค้านั้น มีรูปประกอบรวมทั้งระบุว่าสินค้าว่าอะไร 
นี่คือข้อเสียอันยิ่งใหญ่ สมมติว่า ผมเป็นพนักงานไปรษณีย์ที่คิดไม่ซื่อ สมมติว่าผมรู้ว่าสินค้านั้นราคาเท่าไหร่ และสมมติว่าผมรู้ว่าถ้าผมเป็นผู้รับผิดชอบต่อการนำคืนสินค้าชิ้นนั้นแล้วถ้าสมมติว่าผมทำสินค้านั้นหาย ผมจะต้องจ่ายค่าเสียหายเท่าไหร่ มันคุ้มไหมที่จะ... ไม่สมมติแล้วดีกว่า


ราคาสินค้าไม่ใช่ประเด็นสำคัญว่าราคามากหรือน้อย สิ่งที่ต้องการคือ ผมควรจะได้รับเงินที่ผมจ่ายไปคืนกลับมา ตอนนี้ยอดค่าสินค้าถูกตัดจากบัตรเครดิตและผมก็ได้ชำระค่าสินค้านั้นไปแล้ว เป็นการจ่ายเงินที่แพงที่สุดในโลก เพราะจ่ายไปแล้วไม่ได้อะไรกลับคืนมาเลย

นี่คือคำเตือนว่า ร้านค้าอย่าโฆษณาคุณสมบัติของสินค้าให้เว่อร์วังมากจนเกินไป นี่คือคำเตือนว่า ลูกค้าเมื่อตัดสินใจซื้อไปแล้วและขอคืน (ตามเงื่อนไขการคืนสินค้าอย่างถูกต้อง) คุณอาจจะต้องเสียเงินฟรี และไม่มีใครช่วยเหลือคุณได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่