หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รำลึก TAROM 371 การสืบสวนที่รวดเร็วกับจุดจบที่น่าเศร้า
กระทู้สนทนา
สายการบิน
เทคโนโลยี
ประวัติศาสตร์
อุบัติเหตุ
ข่าวต่างประเทศ
เครื่องบินเป็น 1 ในพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบันแต่กว่าจะมาถึงได้ขนาดนี้ อุตสาหกรรมด้านนี้ต้องผ่านบทเรียนมากมาย เคสนี้ก็เช่นกัน
วันนี้ผมจะขอนำเสนอ 1 ในเคสเครื่องบินตกอีก 1 เคส สายการบิน TAROM 371 อุบัติเหตุด้านการบินที่ร้ายแรงที่สุดของโรมาเนีย
เคสนี้น่าสนใจมากครับ นอกจากนี้เป็นเคสที่ทีมสืบสวนสรุปผลได้เร็วมากแต่สาเหตุการตกยิ่งกว่าน่าเศร้า และเราจะได้บทเรียนอย่างนึงว่านักบินก็คือคนธรรมดาคนนีงไม่สามารถแก้ไขอะไรทั้งหมดได้เสมอไป
วันที่ 25 มีนาคม 1995 เช้าของวันศุกร์ในวันที่มีหิมะตกที่สนามบินนานาชาติ Otopeni Internation Airport สายการบิน TAROM 371 เดินทางจาก บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนียไปยังสนามบินนานาชาติ Brussel-Zaventem Airport บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
TAROM ก่อตั้งเมื่อปี 1954 จนถึงปัจจุบัน เป็นสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดของโรมาเนีย โดยรัฐบาลโรมาเนียเป็นผู้ถือหุ้นหลักของสายการบินมากกว่า 90% และเข้าร่วม skyteam เมื่อปี 2010 และเคยเปิดรูทบินมาประเทศไทยเมื่อช่วงปี 90 ก่อนจะยกเลิกไปในปี 2001 เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้ในเส้นทางนี้
ผู้โดยสารเที่ยวบินนี้มีจำนวน 49 คน รวมลูกเรืออีก 11 คนรวมเป็น 60 คน
กัปตันประจำเที่ยวบินคือกัปตัน Liviu Batanoiu และนักบินที่ 1 ( FO ) Ionel Stoi ทั้ง 2 คนเป็นนักบินประสบการณ์สูงด้วยชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 23,000 ชั่วโมง
สภาพอากาศ ณ เวลานั้นมีหิมะตกหนักแต่อย่างไรก็ตามแม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจนักเครื่องยังสามารถทำการบินได้ในเวลาปกติ
เครื่องที่ใช้การบินคือเครื่องอายุ 8 ปี Airbus A310 รับมาจาก Delta Airline โดยช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นฝูงบินใหม่สำหรับเครื่องบินพิสัยไกลของ TAROM พัฒนามาจาก A300 โดยถือว่าเป็นเครื่องที่ Airbus พัฒนาระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีให้ดีขึ้นเพื่อให้สามารถขับได้ง่ายขึ้นโดยใช้นักบินได้เพียง 2 คน ทดแทนเครื่องรุ่นเดิมอย่าง Ilyushin il-62 และ โบอิ้ง 707
การบินในครั้งนี้ Stoi จะเป็นผู้รับผิดชอบการเทคออฟ และกัปตัน Batanoiu จะเป็นผู้ควบคุมกำลังเครื่องยนต์ระหว่างทำการไต่ระดับ โดยเวลานั้น A310 ถือเป็นเครื่องที่ทันสมัยที่สุดของ TAROM ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดของเครื่องเวลานั้น ช่วยลดภาระหน้าที่ของนักบินที่ต้องทำ ทำให้ขับได้ง่ายขึ้น
การบินจะใช้เวลา 3 ชั่วโมงจากบูคาเรสต์ไปยังภาคตะวันตกเฉียงเหนือไปยังบรัสเซลส์
การเทคออฟราบรื่นไปได้ดี
หลังจากเทคออฟไปไม่นานกัปตันนำร่องให้เครื่องเลี้ยวซ้ายไปยังจุดหมายจุดแรก ด้วยสภาพอากาศทำให้พิสัยการมองเห็นต่ำเพราะมีเมฆหนา แต่ถึงอย่างนั้นด้วยประสบการณ์ที่สูงของนักบินไม่ใช้ปัญหาสำหรับนักบิน สำหรับการบินโดยใช้เพียงเฉพาะระบบคอมพิวเตอร์
จนกระทั้ง ATC พบสิ่งผิดปกติเครื่องเลี้ยวซ้ายและออกนอกเส้นทางรวมทั้งแทนที่เครื่องจะไต่ระดับเครื่องกลับลดระดับลงอย่างรวดเร็วและหายไปจากจอเรดาห์
ห่างจากสนามบินออกไป 2 ไมล์ ทีมดับเพลิงได้ทำการพยายามดับไฟที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง เครื่อง TAROM ได้ตกลงสู่พื้น
ขณะเดียวกันที่บรัสเซลส์ญาติผู้โดยสารยังรอข่าวเพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวเบลเยียม แต่หลังจากเจ้าหน้าดับไฟได้ก็เป็นการยืนยันได้ว่าไม่มีผู้รอดชีวิตผู้โดยสารรวมลูกเรือ 60 คนเสียชีวิต โดย 1 ในผู้เสียชีวิตมีคนไทยอยู่ 1 คน นางนารี กระจายสัญจร พร้อมครอบครัวชาวเบลเยียม
สภาพเครื่องบินแตกกระจายออกเป็นวงกว้าง
Sorin Stoicescu จะรับหน้าที่หัวหน้าทีมสืบสวนในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีทีมสืบสวนจากฝรั่งเศสและเบลเยียมเข้าร่วมการสืบสวนครั้งนี้ด้วยเพราะพร้อมกับอนาคต A310 กว่า 250 ลำ A310 ถือเป็นเครื่องบินยอดนิยมของสายการบินทั่วโลก ผู้โดยสายทั่วโลกจะตกอยู่ในความเสี่ยงทันทีถ้าพวกเขาหาคำตอบไม่ได้
จากซากเครื่องที่พบจากสภาพของชิ้นสวนที่เสียหายอย่างรุนแรงจากไฟไหม้ อธิบายได้ว่าเครื่องตกลงมาในแนวดิ่งกว่า 80 องศาด้วยความเร็วสูงที่สูงอย่างน่าตกใจแทบหมด โอกาสรอดสำหรับผู้โดยสาร
ระหว่างการเก็บกู้ซากและกล่องดำทีมสืบสวนไปดูที่สภาพเครื่องยนต์ก่อนเป็นลำดับแรกแม้ซากเครื่องยนต์จะเสียหายหนักแต่จากทางกายภาพความเสียหายมาจากการกระแทกกับพื้นจึงสามารถตัดปัจจัยด้านเครื่องยนต์ไปได้ว่าปัญหาทางเทคนิคของเครื่องยนต์ไม่ใช้สาเหตุการตก
เมื่อไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเติม Sorin จึงไปซักถามจาก ATC พวกเขาทราบว่าเครื่องบินออกนอกเส้นทางหลังจากเทคออฟ ทีมสืบสวนจึงได้ทฤษฎีใหม่ที่อาจจะเป็นสาเหตุ ปัญหายอดฮิตของสนามบินที่มีหิมะตก ปัญหาน้ำแข็งเกาะปีก พวกเขาคิดว่าเครื่องได้กำจัดน้ำแข็งก่อนเทคออฟนานเกินไปหรือไม่ แต่ผลที่ออกมาพบว่าเครื่องกำจัดออกไปก่อนเทคออฟไม่นาน
ระหว่างรอการแถลงการณ์ ผู้คนได้คาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าเหตุการณ์อาจจะมีสาเหตุมาจากระเบิดทั้งจากกลุ่มมาเฟียและผู้ก่อการร้าย เพราะก่อนหน้านั้นเคยมีการขู่การวางระเบิดบนเครื่อง TAROM ไปปารีสมาก่อนจนต้องปิดสนามบิน
นอกจากนี้พยานที่เห็นเหตุการณ์ยังช่วยสนับสนุนทฤษฎีนี้เข้าไปอีก เขาพบว่าเครื่องได้เกิดการระเบิดตอนที่เครื่องตก ทางโรมาเนียจึงเชิญเจ้าหน้าที่จาก FBI David Beisner มาช่วยในการสืบสวนคราวนี้ โดยเริ่มจากการตรวจดูซากเครื่องบินที่ตกจากที่สูง รวมไปถึงสภาพซากขนาดเล็ก จนถึงการตรวจคราบเขม่าที่ติดมาจากการระเบิด
ผลการตรวจสอบพบว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงเลยว่ามีการวางระเบิด จึงสรุปได้ว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้มาจากการก่อการร้าย โดยความเป็นไปได้คือพยานอาจจะเห็นเหตุการณ์และเกิดความเข้าใจผิด เนื่องสาเหตุของประกายไฟอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่นชิ้นส่วนที่หลุดออกไประหว่างที่เครื่องตกจนเครื่องเสียหาย
FBI เสร็จหน้าที่แล้วแต่ทีมสืบสวนโรมาเนียยังไม่เสร็จ พวกเขาสืบสวนประวัติการบินของเครื่องที่ตกดังกล่าว พวกเขาไม่พบสิ่งผิดปกตินอกจากปัญหาเดียว
พวกเขาพบว่า ในช่วงปีที่ผ่านมานักบินเจอปัญหา Auto Throttle ที่ใช้ควบคุมกำลังเครื่องยนต์บางครั้งจะเจอปัญหา Throttle ด้านซ้ายอาจจะเกิดอาการไหลกลับไปกลับไปยังตำแหน่ง IDLE แทนที่จะล๊อกในตำแหน่งสำหรับการไต่ระดับหลังเทคออฟ
เมื่อเทคออฟ Throttle อยู่ที่ระดับสูงสุดแต่เมื่อเริ่มทำการไต่ระดับเครื่องบินจะใช้กำลังเครื่องที่น้อยลง Throttle ควรจะกลับมาอยู่ในตำแหน่งไต่ระดับโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อไม่มีการล็อกในตำแหน่งดังกล่าว ปัญหานี้จะส่งผลให้บาลานซ์ของเครื่องไม่สมดุล เพราะกำลังเครื่องไม่เท่ากันทั้ง 2 ข้าง
โดยทางสายการบินได้เตือนเรื่องปัญหานี้มานานเกือบ 1 ปีแล้ว โดยได้แนะนำให้นักบินใช้มือกันไม่ให้คันบังคับลดต่ำลงมาเกินไป นอกจากนี้พวกเขายังพบว่าเมื่อปีที่ผ่านมานักบินมีการเตือนปัญหานี้เกือบ 24 ครั้งแล้ว
แต่ที่น่าสงสัยคือทำไมปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ทางทีมสืบสวนได้เชิญฝ่ายซ่อมบำรุงมาทำการสาธิตการซ่อมอุปกรณ์ดังกล่าว จากการสาธิตพบว่า พวกเขารู้ว่าปัญหายังคงเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่พวกเขาก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้สักทีการซ่อมจึงไม่เกิดผลและต้องยอมแพ้ไปทุกครั้ง
และเช่นเดียวกันเมื่อ 1 เดือนที่แล้วกัปตันเองก็ได้เขียนรายงานปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน และได้แก้ปัญหาตามเอกสารที่ทางสายการบินเตือนมา คำถามคือนักบินรู้ถึงปัญหาและแก้ไขเองได้ทำไมถึงยังปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก ?
จากการตรวจประวัติการบิน กัปตัน Batanoiu อายุ 48 จบจากโรงเรียนการบินปี 69 มีประสบการณ์ การบินกับ TAROM กว่า 14000 ชั่วโมงกับเครื่องบิน 6 ชนิด
นักบินที่ 1 Stoi อายุ 51 จบจากโรงเรียนการบินเมื่อปี 68 ประสบการณ์ การบินกับ A310 กว่า 650 ชั่วโมง เมื่อไปดูประวัติด้านสุขภาพและจิตวิทยาพวกเขาผ่านสำหรับการบิน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
J-36 ของจีน ไม่ได้สร้างมาเพื่อการรบทางอากาศ?
J-36 ของจีน ไม่ได้สร้างมาเพื่อการรบทางอากาศ? รายงานจากหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ระบุว่า J-36 มีแนวโน้มที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของ
Thai_Weapon
ย้อนรอย Lan Mozambique 470 สัญญาณเตือนก่อน Germanwings 9525
หลายๆ คนคงไม่เคยลืมเหตุกาณ์เมื่อวันที่ 24 มินาคม 2015 คือเหตุการณ์หายนะที่ทำให้ตื่นตระหนกไปทั้งโลกแต่อันที่จริงเหตุการณ์ดังกล่าวมีสัญญาณเตือนมาก่อนหน้านั้นถึง 2 ปีแล้ว แต่กลับไม่เป็นที่สนใจของสื่อเท่า
สมาชิกหมายเลข 1495574
นักบิน “แอร์เอเชีย เอ็กซ์” ใส่พิกัดพลาด จะไปมาเลเซียดันไปลงเมลเบิร์น
โดย MGR Online 8 กันยายน 2559 17:38 น. (แก้ไขล่าสุด 8 กันยายน 2559 18:00 น.) เอเจนซีส์ - รายงานการสืบสวนความปลอดภัยด้านการบินพบว่า เครื่องบินโดยสารลำหนึ่งของ “แอร์ เอเชีย เอ็กซ์” ที่จ
THAI ROYALSILK
เปิดผลการสอบสวนเหตุการณ์ Boeing 737-500 สายการบิน Sriwijaya Airlines เที่ยวบิน 182 ตกที่อินโดนีเซีย
เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2021 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินแบบ Boeing 737-500 ทะเบียน PK-CLC ของสายการบิน Sriwijaya Airlines เที่ยวบิน SJ182&nbs
สมาชิกหมายเลข 1495574
ทำไม เจจูแอร์ เที่ยวบินที่ 7C2216 ถึงล้อไม่กาง?
ตัวเครื่องเป็น 737-800 next gen อยู่ระหว่าง 737 classic รุ่นเก่า กับ 737 max รุ่นใหม่ ตัว max จะมีเรื่องเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ อาจทำให้เกิดอาการหน้าเชิด ส่วนตัว classic ก็เครื่องยนต์เก่าแล้ว next gen อยู
สมาชิกหมายเลข 8385352
เรื่องเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางการบินของ Jeju Air 2216 และทัศนคติกับวิจารณญาณของคนสมัยนี้.
Jeju Air 2216 ทีสาเหตุการตกที่ยังไม่แน่ชัดแต่จากวิดีโอและภาพต่างๆทำให้เห็นได้ตามนี้ -เป็นเครื่องรุ่น Boeing 737-800 ใช้เครื่อง CFM 56-7B -โดนนกกระแทกก่อนลงจอด -ฐานล้อไม่ได้ถูกกลางตอนลงจอด -ชนกับ
สมาชิกหมายเลข 6896811
เคสของเครื่องไซน่า อีสเทิร์น MU5735 ที่ทิ้งดิ่งลงมา เป็นไปได้ไหมว่าจะเป็น 1 ใน 3 ข้อสันนิษฐานนี้ของพระเจ้ากุกจง?
เคสของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไซน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MU5735 ที่ประสบอุบัติเหตุตกแบบทิ้งดิ่งลงมาลักษณะเหมือนมิสไซล์ที่ถล่มในยูเครนแบบนั้นจนทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คนเสี
สมาชิกหมายเลข 4559243
จก🦎JJNY.....โปรดทราบ.....กรุณามาขึ้นเครื่องบินด่วน กัปตัน และ สจ๊วต ได้รอ จก นานเกินไปแล้ว โปรดทราบ🤣🤣🤣🤣
สายการบิน เจ็จู ออนไลน์... ได้มอบ เที่ยวบิน ไปอย่างเดียว ให้ จก 1 ที่นั่ง แบบเหมาลำ คนเดียว .... ที่ จก ขยันปั่นกระทู้ในราชดำเนิน ครบ 10ปี 🤣🤣🤣🤣 เชื่อมือ สายการบินนี้ได้ มี กัปตัน เ
สมาชิกหมายเลข 7544430
สงสัยเรื่องการทำงานของเครื่องก่อนลงจอดของเชจูแอร์ที่ชนกำแพงสนามบิน
ขอผู้รู้ช่วยเข้ามาตอบ กรณีความขัดข้องของระบบลงจอดของเครื่องที่ตอนนี้มีนกตกเป็นสาเหตุว่าทำให้ระบบทั้งหมดเสียหายทีค่ะ 1. เรื่องนกก่อนนะคะ - เคยได้ยินได้เห็นแต่นกจะถูกใบพัดปั่นเละ และทำให้เครื่องยนตร์ระเ
สมาชิกหมายเลข 3407462
เป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสายการบิน Jeju Air และอาจร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดในเกาหลีใต้
ขณะนี้ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุครั้งนี้ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้คาดว่าอาจเกิดจากการบินชนนก ขณะที่มีรายงานว่า ขณะที่เครื่องบินพยายามลงจอด หอควบคุมได้ส่งคำ
ไตรตรา
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สายการบิน
เทคโนโลยี
ประวัติศาสตร์
อุบัติเหตุ
ข่าวต่างประเทศ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2.7 พัน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รำลึก TAROM 371 การสืบสวนที่รวดเร็วกับจุดจบที่น่าเศร้า
เครื่องบินเป็น 1 ในพาหนะที่ปลอดภัยที่สุดในปัจจุบันแต่กว่าจะมาถึงได้ขนาดนี้ อุตสาหกรรมด้านนี้ต้องผ่านบทเรียนมากมาย เคสนี้ก็เช่นกัน
วันนี้ผมจะขอนำเสนอ 1 ในเคสเครื่องบินตกอีก 1 เคส สายการบิน TAROM 371 อุบัติเหตุด้านการบินที่ร้ายแรงที่สุดของโรมาเนีย
เคสนี้น่าสนใจมากครับ นอกจากนี้เป็นเคสที่ทีมสืบสวนสรุปผลได้เร็วมากแต่สาเหตุการตกยิ่งกว่าน่าเศร้า และเราจะได้บทเรียนอย่างนึงว่านักบินก็คือคนธรรมดาคนนีงไม่สามารถแก้ไขอะไรทั้งหมดได้เสมอไป
วันที่ 25 มีนาคม 1995 เช้าของวันศุกร์ในวันที่มีหิมะตกที่สนามบินนานาชาติ Otopeni Internation Airport สายการบิน TAROM 371 เดินทางจาก บูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนียไปยังสนามบินนานาชาติ Brussel-Zaventem Airport บรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
TAROM ก่อตั้งเมื่อปี 1954 จนถึงปัจจุบัน เป็นสายการบินที่เก่าแก่ที่สุดของโรมาเนีย โดยรัฐบาลโรมาเนียเป็นผู้ถือหุ้นหลักของสายการบินมากกว่า 90% และเข้าร่วม skyteam เมื่อปี 2010 และเคยเปิดรูทบินมาประเทศไทยเมื่อช่วงปี 90 ก่อนจะยกเลิกไปในปี 2001 เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรได้ในเส้นทางนี้
ผู้โดยสารเที่ยวบินนี้มีจำนวน 49 คน รวมลูกเรืออีก 11 คนรวมเป็น 60 คน
กัปตันประจำเที่ยวบินคือกัปตัน Liviu Batanoiu และนักบินที่ 1 ( FO ) Ionel Stoi ทั้ง 2 คนเป็นนักบินประสบการณ์สูงด้วยชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 23,000 ชั่วโมง
สภาพอากาศ ณ เวลานั้นมีหิมะตกหนักแต่อย่างไรก็ตามแม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจนักเครื่องยังสามารถทำการบินได้ในเวลาปกติ
เครื่องที่ใช้การบินคือเครื่องอายุ 8 ปี Airbus A310 รับมาจาก Delta Airline โดยช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นฝูงบินใหม่สำหรับเครื่องบินพิสัยไกลของ TAROM พัฒนามาจาก A300 โดยถือว่าเป็นเครื่องที่ Airbus พัฒนาระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีให้ดีขึ้นเพื่อให้สามารถขับได้ง่ายขึ้นโดยใช้นักบินได้เพียง 2 คน ทดแทนเครื่องรุ่นเดิมอย่าง Ilyushin il-62 และ โบอิ้ง 707
การบินในครั้งนี้ Stoi จะเป็นผู้รับผิดชอบการเทคออฟ และกัปตัน Batanoiu จะเป็นผู้ควบคุมกำลังเครื่องยนต์ระหว่างทำการไต่ระดับ โดยเวลานั้น A310 ถือเป็นเครื่องที่ทันสมัยที่สุดของ TAROM ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดของเครื่องเวลานั้น ช่วยลดภาระหน้าที่ของนักบินที่ต้องทำ ทำให้ขับได้ง่ายขึ้น
การบินจะใช้เวลา 3 ชั่วโมงจากบูคาเรสต์ไปยังภาคตะวันตกเฉียงเหนือไปยังบรัสเซลส์
การเทคออฟราบรื่นไปได้ดี
หลังจากเทคออฟไปไม่นานกัปตันนำร่องให้เครื่องเลี้ยวซ้ายไปยังจุดหมายจุดแรก ด้วยสภาพอากาศทำให้พิสัยการมองเห็นต่ำเพราะมีเมฆหนา แต่ถึงอย่างนั้นด้วยประสบการณ์ที่สูงของนักบินไม่ใช้ปัญหาสำหรับนักบิน สำหรับการบินโดยใช้เพียงเฉพาะระบบคอมพิวเตอร์
จนกระทั้ง ATC พบสิ่งผิดปกติเครื่องเลี้ยวซ้ายและออกนอกเส้นทางรวมทั้งแทนที่เครื่องจะไต่ระดับเครื่องกลับลดระดับลงอย่างรวดเร็วและหายไปจากจอเรดาห์
ห่างจากสนามบินออกไป 2 ไมล์ ทีมดับเพลิงได้ทำการพยายามดับไฟที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง เครื่อง TAROM ได้ตกลงสู่พื้น
ขณะเดียวกันที่บรัสเซลส์ญาติผู้โดยสารยังรอข่าวเพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวเบลเยียม แต่หลังจากเจ้าหน้าดับไฟได้ก็เป็นการยืนยันได้ว่าไม่มีผู้รอดชีวิตผู้โดยสารรวมลูกเรือ 60 คนเสียชีวิต โดย 1 ในผู้เสียชีวิตมีคนไทยอยู่ 1 คน นางนารี กระจายสัญจร พร้อมครอบครัวชาวเบลเยียม
สภาพเครื่องบินแตกกระจายออกเป็นวงกว้าง
Sorin Stoicescu จะรับหน้าที่หัวหน้าทีมสืบสวนในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีทีมสืบสวนจากฝรั่งเศสและเบลเยียมเข้าร่วมการสืบสวนครั้งนี้ด้วยเพราะพร้อมกับอนาคต A310 กว่า 250 ลำ A310 ถือเป็นเครื่องบินยอดนิยมของสายการบินทั่วโลก ผู้โดยสายทั่วโลกจะตกอยู่ในความเสี่ยงทันทีถ้าพวกเขาหาคำตอบไม่ได้
จากซากเครื่องที่พบจากสภาพของชิ้นสวนที่เสียหายอย่างรุนแรงจากไฟไหม้ อธิบายได้ว่าเครื่องตกลงมาในแนวดิ่งกว่า 80 องศาด้วยความเร็วสูงที่สูงอย่างน่าตกใจแทบหมด โอกาสรอดสำหรับผู้โดยสาร
ระหว่างการเก็บกู้ซากและกล่องดำทีมสืบสวนไปดูที่สภาพเครื่องยนต์ก่อนเป็นลำดับแรกแม้ซากเครื่องยนต์จะเสียหายหนักแต่จากทางกายภาพความเสียหายมาจากการกระแทกกับพื้นจึงสามารถตัดปัจจัยด้านเครื่องยนต์ไปได้ว่าปัญหาทางเทคนิคของเครื่องยนต์ไม่ใช้สาเหตุการตก
เมื่อไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเติม Sorin จึงไปซักถามจาก ATC พวกเขาทราบว่าเครื่องบินออกนอกเส้นทางหลังจากเทคออฟ ทีมสืบสวนจึงได้ทฤษฎีใหม่ที่อาจจะเป็นสาเหตุ ปัญหายอดฮิตของสนามบินที่มีหิมะตก ปัญหาน้ำแข็งเกาะปีก พวกเขาคิดว่าเครื่องได้กำจัดน้ำแข็งก่อนเทคออฟนานเกินไปหรือไม่ แต่ผลที่ออกมาพบว่าเครื่องกำจัดออกไปก่อนเทคออฟไม่นาน
ระหว่างรอการแถลงการณ์ ผู้คนได้คาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าเหตุการณ์อาจจะมีสาเหตุมาจากระเบิดทั้งจากกลุ่มมาเฟียและผู้ก่อการร้าย เพราะก่อนหน้านั้นเคยมีการขู่การวางระเบิดบนเครื่อง TAROM ไปปารีสมาก่อนจนต้องปิดสนามบิน
นอกจากนี้พยานที่เห็นเหตุการณ์ยังช่วยสนับสนุนทฤษฎีนี้เข้าไปอีก เขาพบว่าเครื่องได้เกิดการระเบิดตอนที่เครื่องตก ทางโรมาเนียจึงเชิญเจ้าหน้าที่จาก FBI David Beisner มาช่วยในการสืบสวนคราวนี้ โดยเริ่มจากการตรวจดูซากเครื่องบินที่ตกจากที่สูง รวมไปถึงสภาพซากขนาดเล็ก จนถึงการตรวจคราบเขม่าที่ติดมาจากการระเบิด
ผลการตรวจสอบพบว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงเลยว่ามีการวางระเบิด จึงสรุปได้ว่าเหตุการณ์นี้ไม่ได้มาจากการก่อการร้าย โดยความเป็นไปได้คือพยานอาจจะเห็นเหตุการณ์และเกิดความเข้าใจผิด เนื่องสาเหตุของประกายไฟอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่นชิ้นส่วนที่หลุดออกไประหว่างที่เครื่องตกจนเครื่องเสียหาย
FBI เสร็จหน้าที่แล้วแต่ทีมสืบสวนโรมาเนียยังไม่เสร็จ พวกเขาสืบสวนประวัติการบินของเครื่องที่ตกดังกล่าว พวกเขาไม่พบสิ่งผิดปกตินอกจากปัญหาเดียว
พวกเขาพบว่า ในช่วงปีที่ผ่านมานักบินเจอปัญหา Auto Throttle ที่ใช้ควบคุมกำลังเครื่องยนต์บางครั้งจะเจอปัญหา Throttle ด้านซ้ายอาจจะเกิดอาการไหลกลับไปกลับไปยังตำแหน่ง IDLE แทนที่จะล๊อกในตำแหน่งสำหรับการไต่ระดับหลังเทคออฟ
เมื่อเทคออฟ Throttle อยู่ที่ระดับสูงสุดแต่เมื่อเริ่มทำการไต่ระดับเครื่องบินจะใช้กำลังเครื่องที่น้อยลง Throttle ควรจะกลับมาอยู่ในตำแหน่งไต่ระดับโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อไม่มีการล็อกในตำแหน่งดังกล่าว ปัญหานี้จะส่งผลให้บาลานซ์ของเครื่องไม่สมดุล เพราะกำลังเครื่องไม่เท่ากันทั้ง 2 ข้าง
โดยทางสายการบินได้เตือนเรื่องปัญหานี้มานานเกือบ 1 ปีแล้ว โดยได้แนะนำให้นักบินใช้มือกันไม่ให้คันบังคับลดต่ำลงมาเกินไป นอกจากนี้พวกเขายังพบว่าเมื่อปีที่ผ่านมานักบินมีการเตือนปัญหานี้เกือบ 24 ครั้งแล้ว
แต่ที่น่าสงสัยคือทำไมปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ทางทีมสืบสวนได้เชิญฝ่ายซ่อมบำรุงมาทำการสาธิตการซ่อมอุปกรณ์ดังกล่าว จากการสาธิตพบว่า พวกเขารู้ว่าปัญหายังคงเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่พวกเขาก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้สักทีการซ่อมจึงไม่เกิดผลและต้องยอมแพ้ไปทุกครั้ง
และเช่นเดียวกันเมื่อ 1 เดือนที่แล้วกัปตันเองก็ได้เขียนรายงานปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน และได้แก้ปัญหาตามเอกสารที่ทางสายการบินเตือนมา คำถามคือนักบินรู้ถึงปัญหาและแก้ไขเองได้ทำไมถึงยังปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีก ?
จากการตรวจประวัติการบิน กัปตัน Batanoiu อายุ 48 จบจากโรงเรียนการบินปี 69 มีประสบการณ์ การบินกับ TAROM กว่า 14000 ชั่วโมงกับเครื่องบิน 6 ชนิด
นักบินที่ 1 Stoi อายุ 51 จบจากโรงเรียนการบินเมื่อปี 68 ประสบการณ์ การบินกับ A310 กว่า 650 ชั่วโมง เมื่อไปดูประวัติด้านสุขภาพและจิตวิทยาพวกเขาผ่านสำหรับการบิน