ขอผู้รู้ช่วยเข้ามาตอบ กรณีความขัดข้องของระบบลงจอดของเครื่องที่ตอนนี้มีนกตกเป็นสาเหตุว่าทำให้ระบบทั้งหมดเสียหายทีค่ะ
1. เรื่องนกก่อนนะคะ - เคยได้ยินได้เห็นแต่นกจะถูกใบพัดปั่นเละ และทำให้เครื่องยนตร์ระเบิดแต่เครื่องยนตร์ไฟไหม้ 1 เครื่องก็ยังไม่กระทบการบิน เคสนี้ที่ว่ากันคือมันไปกระทบระบบไฮโดรลิคและระบบไฟฟ้าของเครื่องที่ทำให้ล้อไม่กางและระบบช่วยลงจอดไม่ทำงาน คำถามคือมันมาสามารถมีผลกระทบไปได้ขนาดนั้นเลยหรือ
2. ล้อไม่กาง - มีคนบอกว่าล้อสามารถกางแบบแมนวลได้ คือถ้าประตูเก็บล้อเปิด (ซึ่งนี่อาจจะเปิดไม่ได้เพราะประตูเสีย) ล้อจะหล่นลงมาเองได้งั้นหรือคะ แล้วฐานล้อพอกางเองแล้วมันจะล็อคมั้ย หมายถึงพอล้อแตะพื้นแล้วมันจะสามารถยันแรงกะแทกได้ไม่พับกลับเข้าไปใช่ไหมคะ
3. ระบบช่วยจอดไม่ทำงาน - ที่ว่าทั้ง flap และอื่นๆอีก flap คือบานหน้าต่างยาวๆเล็กๆ 2-3 อันบนปีกที่จะเปิดขึ้นให้ลมวิ่งผ่านตอนเอาเครื่องลงใช่มั้ยคะ ที่ว่าระบบไม่ทำงานสักอย่างเลยรวมถึงลดความเร็วลงไม่ได้ด้วยนี่ น่าจะสัมพันธ์กับข้อ 1 มั้ยคะ แต่ถ้าเครื่องยังลดระดับลงได้ก็แสดงว่าระบบยังทำงานได้อยู่ แต่ในส่วนลงจอดอาจเสียหายทั้งหมด
4. ถ้าระบบต่างๆไม่ทำงานทั้งหมด กัปตันต้องรู้ก่อนเพราะต้องทำเช็คลิสต์ก่อนนำเครื่องลงใช่มั้ยคะ เรียกว่าการลงทั้งล้อไม่กาง, ระบบช่วยจอดไม่ทำงานและลงด้วยความเร็วที่ว่ากันว่าค่อนข้างสูงอยู่ กัปตันต้องรู้หมด และต้องรายงานให้ภาคพื้นเตรียมการใช่ไหมคะ
5. เคสนี้เท่าที่ส่วนตัวและคนอื่นๆมองกันคือถ้ารันเวย์ยาวพอและไม่มีกำแพงขวาง อุบัติเหตุคงไม่เกิด มันจะเป็นเช่นนั้นมั้ยคะ เพราะเห็นเครื่องลงแล้วไหลไปตามทางสวยๆเลย กัปตันและหอบังคับการอาจจะคำนวณระยะไหลพลาด *ไม่ได้คิดกล่าวโทษกัปตันเลยนะคะ กรณีนี้ นักบินเป็นคนแรกที่ตาย เค้าต้องไม่คิดเสี่ยงเอาตัวเองวิ่งชนกำแพงแน่* แต่นั่นแหละ ถึงสนามบินจะยาวใหญ่พอแต่ด้วยความเร็วและแรงก็อาจจะไถลออกข้างเอาปีกชนเหมือนที่เคยมีเครื่องไทยชนกำแพงสนามบินที่ภูเก็ตก็ได้
มีเพื่อนที่ทำงานการบินไทย เคยชี้ให้ดูว่ารันเวย์สนามบินดอนเมืองจะมีบ่อน้ำใหญ่ขนาบ 2 ข้าง เพื่อช่วยเรื่องอุบัติเหตุถ้าเครื่องจะตกตอนแลนดิ้ง/เทคออฟนี่ล่ะค่ะ
6. สุดท้าย ถ้าเครื่องแลนด์ลงน้ำ เครื่องโดนแรงอัดน้ำระเบิดเป็นชิ้นๆอยู่ดี แต่ถ้าจังหวะสไลด์เครื่องลงน้ำทำองศาดีๆ โอกาสรอดเยอะกว่าระเบิดไฟไหม้เป็นจุลแบบนี้มั้ยคะ เค้าว่าการช่วยเหลือในน้ำทำยากกว่า แต่ระเบิดแบบนี้บนบกก็คือไม่เหลือใครไว้ให้ช่วยเลย
ส่วนตัวเทไปที่รันเวย์สั้นไปค่ะ ถึงจะปากแข็งยืนยันกันว่าความยาวได้มาตรฐานก็จริง แต่มันชี้ให้เห็นแล้วว่าได้มาตรฐานสำหรับเครื่องบินสภาพเต็มร้อยเท่านั้น แม้แต่สนามบินภูเก็ตบ้านเรา เค้าว่าถ้ากะระยะพลาดก็อาจจะแลนด์ลงทะเลได้เลย จริงหรือเปล่าคะ
สุดท้ายนี้ เสียใจกับผู้สูญเสียทุกคน มันน่าตกใจมากเพราะไม่ค่อยมีเลยที่เครื้องบินจะเกิดอุบัติเหตุให้เห็นกันต่อหน้าแบบนี้ ทั้งๆที่เครื่องแตะพื้นแล้วแท้ๆ มันน่าเสียดายจริงๆค่ะ
สงสัยเรื่องการทำงานของเครื่องก่อนลงจอดของเชจูแอร์ที่ชนกำแพงสนามบิน