- อยากรู้ว่าทำไม AOT ถึงมีกรรมการอิสระเยอะมากครับ แล้วชื่อกรรมการอิสระส่วนใหญ่มาจากภาคราชการหรือเปล่าครับ เข้ามาเพราะมีความสามารถ ประกอบกับได้รับผลตอบแทนเป็นเงินเดือน เบี้ยประชุม และบำเหน็จ และมี Power เพื่อลูกหลาน ๆ ด้วยหรือเปล่าครับ สงสัยว่าธุรกิจนี้จำเป็นต้องมีกรรมการอิสระเยอะอย่างนี้ถือเป็นเรื่องปกติไหมครับ ขนาด PTT ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ขนาดใหญ่กว่า ธุรกิจมีความซับซ้อนมากกว่า ธุรกิจมีความเสี่ยงมากกว่า และต้องอาศัยฝีมือของผู้บริหารมากกว่า ยังไม่มีกรรมการอิสระเยอะขนาด AOT เลยครับ
- เนื่องจากรัฐบาลอยากส่งเสริมให้ประเทศไทย มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น และส่งออกด้วย ทำให้ AOT เหมือนโชคดีได้ประโยชน์ตลอดจากนโยบายของรัฐบาลที่พยายาม promote การท่องเที่ยว เหมือนพ่อ(รัฐบาล) อุ้มแต่ลูกคนนี้ ลูกคนนี้เลยเหมือนไม่ต้องทำ marketing สินค้าตัวเองก็มีคนมาซื้อบริการเพิ่มขึ้น แม้จะเปรียบเทียบกันไม่ได้ซะทีเดียว แต่สังเกตว่าธุรกิจธนาคารของรัฐบาล เช่น ธกส. หรือ ออมสิน และหลาย ๆ หน่วยงานของรัฐ แทนที่จะเติบโตตามกำลังตัวเอง แต่ต้องแบกภาระจากนโยบายของรัฐแทน เช่น การปล่อยกู้ให้เกษตรกร แล้วเกิดหนี้เสียเยอะ
- เป็นไปได้หรือไม่ครับ ที่สนามบินอู่ตะเภา จะเป็นหน่วยงานอื่นบริหารในอนาคตที่ไม่ใช่ AOT เพื่อให้เกิดการแข่งขันและลดการผูกขาดลงบ้างครับ
ทำไม AOT ถึงมีกรรมการอิสระเยอะมาก
- เนื่องจากรัฐบาลอยากส่งเสริมให้ประเทศไทย มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากขึ้น และส่งออกด้วย ทำให้ AOT เหมือนโชคดีได้ประโยชน์ตลอดจากนโยบายของรัฐบาลที่พยายาม promote การท่องเที่ยว เหมือนพ่อ(รัฐบาล) อุ้มแต่ลูกคนนี้ ลูกคนนี้เลยเหมือนไม่ต้องทำ marketing สินค้าตัวเองก็มีคนมาซื้อบริการเพิ่มขึ้น แม้จะเปรียบเทียบกันไม่ได้ซะทีเดียว แต่สังเกตว่าธุรกิจธนาคารของรัฐบาล เช่น ธกส. หรือ ออมสิน และหลาย ๆ หน่วยงานของรัฐ แทนที่จะเติบโตตามกำลังตัวเอง แต่ต้องแบกภาระจากนโยบายของรัฐแทน เช่น การปล่อยกู้ให้เกษตรกร แล้วเกิดหนี้เสียเยอะ
- เป็นไปได้หรือไม่ครับ ที่สนามบินอู่ตะเภา จะเป็นหน่วยงานอื่นบริหารในอนาคตที่ไม่ใช่ AOT เพื่อให้เกิดการแข่งขันและลดการผูกขาดลงบ้างครับ