Shopee ทำไมมีปัญหาในการส่งสินค้าบ่อยมากและแก้ไขไม่ได้ซักทีคะ

เราเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายใน shopee ค่ะ ส่วนใหญ่จะซื้อ มีขายของนิดๆ หน่อยๆ หาค่าอาหารแมว (เช่นขายได้สองร้อย ค่าอาหารแมวสองพัน //ล้องห้ายยยยย) ความถี่ในการขายคือส่งของอาทิตย์ละ 1-2 ชิ้นอะไรแบบนี้ มูลค่าสินค้าไม่มาก ประมาณชิ้นละ 100-300 บาท เรียกว่าเป็นผู้ขายสมัครเล่นรายเล็กมากๆ


มีใครเจอปัญหากรอกเลขพัสดุไม่ได้ติดต่อกันทุกคำสั่งซื้อเหมือนเรามั่งมั้ยคะ


ช่วงที่ผ่านมาไม่รู้ว่าระบบของ shopee เป็นอะไร พอส่งของแล้วกรอกเลขพัสดุ จะขึ้นว่า order failed ตลอด เราต้องโทรไป call center ซึ่งก็บอกให้เราส่งเลขพัสดุพร้อมใบเสร็จจากบริษัทขนส่งไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเราก็ทำตามนั้นมาตลอด เกิดกรณีแบบนี้ติดต่อกัน 6 ออเดอร์ ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย./ 19 พ.ย./ 23 พ.ย. ซึ่งเราก็ต้องใช้วิธีโทรเข้าไป cc ถ่ายรูปใบเสร็จส่งไป แล้วรอให้ cc ติดต่อกลับมาภายใน 72 ชม. ทุกครั้ง คือได้รับคำตอบจาก cc แบบนี้ทุกครั้ง


ซึ่งทุกครั้งเราก็จัดการแจ้งเลขพัสดุไปยังผู้ซื้อทางหลังไมค์ ขอโทษในความไม่สะดวกและขอให้ผู้ซื้อติดตามสถานะจากเวบไปรษณีย์โดยตรงแทน


ทุกครั้งที่โทรเข้าไป เราพยายามถาม cc ว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร มีแนวทางการแก้ไขยังไง ซึ่ง cc ก็รับปากว่าจะถามทางฝ่ายเทคนิคมาให้ แต่ทุกครั้งไม่เคยได้รับคำตอบ พอเกิดปัญหาครั้งใหม่เราก็ถามใหม่ ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นเพราะระบบขัดข้อง ถามว่าขัดข้องเพราะอะไร จะแก้ไขยังไง ก็ตอบว่าจะถามฝ่ายเทคนิคให้ แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบ จนเกิดปัญหาแบบเดิมอีก ก็ทำซ้ำแบบเดิมอีก วนลูปอยู่แบบนี้ เหมือนตอบชุ่ยๆ แก้ปัญหาชุ่ยๆ แบบขอไปที


การอัพเดทสถานะคำสั่งซื้อของ shopee ทำได้แค่เปลี่ยนให้เป็นคำสั่งซื้อที่จัดส่งแล้ว แต่ไม่สามารถติดตามสถานะของพัสดุในระบบได้ ซึ่งกว่าจะอัพเดทได้ก็ใช้เวลานานมาก (72 ชม.) จนคำสั่งซื้อเกือบจะถูกยกเลิกโดยระบบอัตโนมัติหลายครั้ง (ถ้าผู้ขายไม่ส่งสินค้าตามกำหนด ระบบจะยกเลิกคำสั่งซื้อโดยอัตโนมัติภายใน 3 วัน)








ล่าสุดคำสั่งซื้อเราก็โดนยกเลิกจริงๆ โดยเริ่มจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาในวันที่ 3 และ 4 ธ.ค. รวม 3 ออเดอร์ คำสั่งซื้อวันที่ 3 ระบุให้ส่งภายในวันที่ 6 และคำสั่งซื้อของวันที่ 4 ระบุให้ส่งภายในวันที่ 7 ซึ่งเราได้ส่งทั้งสามออเดอร์ตอนเช้าวันที่ 6 แต่ทั้งหมดกรอกเลขพัสดุไม่ได้ (อีกแล้ว)

สรุปว่าถึงปัจจุบันเราพบปัญหากรอกเลขพัสดุไม่ได้ 6 คำสั่งซื้อติดต่อกัน


บ่ายวันที่ 6 เราโทรเข้าไป cc แจ้งปัญหาและส่งใบเสร็จเลขพัสดุไปทั้งสามรายการ ซึ่ง cc ตอบเมลกลับมาตอนเที่ยงวันที่ 7 ว่าดำเนินการไปแล้วเพียงรายการเดียว เราจึงตอบเมลท้วงไปว่ามีสามรายการ หลังจากนั้น cc ก็เงียบหายไป







เช้าวันที่ 8 ระบบ shopee แจ้งเตือนว่าให้เราส่งสินค้าในออเดอร์ของวันที่ 3 ไม่งั้นจะถูกยกเลิก ซึ่งเราก็ยังใจเย็น เพราะได้แจ้ง cc ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 6 คิดว่าคงอยู่ระหว่างดำเนินการ


เช้าวันที่ 9 ระบบยกเลิกคำสั่งซื้อของวันที่ 3 โดยอัตโนมัติ เนื่องจากยังไม่มีการอัพเดทข้อมูลที่เราส่งเข้าไป


เราโทรไป cc ถามว่าทำไมยังไม่อัพเดทข้อมูลการส่งสินค้า และคำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกไปจะทำยังไง เพราะตอนนี้สินค้าถึงผู้ซื้อแล้ว แต่ระบบกลับยกเลิกคำสั่งซื้อ คืนเงินให้ผู้ซื้อไปดื้อๆ


cc ตอบว่า ให้เราติดต่อลูกค้าให้โอนเงินให้เราโดยตรงได้เลย เราก็อ้าว แล้วถ้าเค้าไม่โอนให้เราอ่ะคะ cc ก็บอกไม่มีทางอื่นอ่ะค่ะ คำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ เราต้องติดต่อให้ลูกค้าโอนเงินตรงให้เราอย่างเดียว


เราถามว่าสรุปปัญหามันเกิดจากอะไร มันเกิดมาหกครั้ง ถามมาหกครั้งแล้วยังไม่ได้คำตอบซักที cc ก็บอกว่าจะรับเรื่องประสานฝ่ายเทคนิคให้ เหมือนที่เคยตอบมาทุกครั้งนั่นแหละ แต่ก็ไม่เคยได้คำตอบ


เราขอให้ cc ไปประสานให้ฝ่ายเทคนิคอัพเดทสถานะคำสั่งซื้อที่เหลือโดยด่วน เพราะระบบแจ้งเตือนเข้ามารัวๆ ว่าจะยกเลิกคำสั่งซื้อถ้าเรายังไม่แจ้งการส่งสินค้า (ซึ่งสินค้าถึงมือผู้รับแล้วทั้งสามคำสั่งซื้อ)


cc เงียบหายไปอีกครึ่งวัน เราโทรเข้าไปอีกครั้งว่าทำไมยังไม่มีการอัพเดทสถานะสินค้า และขอคุยกับหัวหน้า cc เนื่องจากรู้สึกว่าการประสานงานที่ผ่านมาทั้งหมดล้มเหลว เราไม่เคยได้คำตอบและ shopee ไม่เคยมีการแก้ไขที่เหมาะสม


กว่าจะได้คุยกับหัวหน้า cc คือยากมาก เพราะ cc จะโกหกเราไปเรื่อยๆ บางครั้งบอกว่าไม่สามารถให้คุยกับหัวหน้าได้เพราะเป็นที่ระบบ บางครั้งบอกหัวหน้าติดสายอื่น บางครั้งบอกหัวหน้าออกไปกินข้าว สุดท้ายบอกว่าจะให้หัวหน้าโทรกลับมาภายในครึ่ง ชม. หรือถ้าหัวหน้ายังไม่ว่างจะมีคนโทรมาแจ้งอีกครั้ง แต่ผ่านไป 1 ขม. กว่าๆ ยังไม่มีใครโทรมาทั้งสิ้น เราจึงโทรไป cc อีกครั้ง ทางนั้นบอกหัวหน้าเพิ่งกลับจากกินข้าว จะให้โทรกลับมาภายใน 15 นาที ซึ่งเราหมดความอดทนตรงนี้แล้ว คือให้รอมานานจนไม่มีความน่าเชื่อถืออะไรอีกแล้ว จึงขอถือสายรอให้หัวหน้ามาคุยเดี๋ยวนี้ ไม่รอให้โทรกลับมาแล้ว ทั้งหมดที่ผ่านมาเคยมีใครโทรกลับมาซักครั้งมั้ยล่ะ ลำไย


หัวหน้า cc บอกว่าเห็นเรื่องทั้งหมดแล้ว ว่าเกิดปัญหามากี่ครั้งและเราเจออะไรมาบ้าง จะเร่งประสานงานกับฝ่ายเทคนิคเพื่อแก้ไขโดยเร็วที่สุด  ซึ่งก็เป็นคำตอบเดียวกับ cc ทุกคนตอบนั่นแหละ  ซึ่งเราก็ถามว่าเร็วที่สุดคือเมื่อไหร่ ปัญหาทั้งหมดนี่เริ่มมาตั้งแต่ 16 พ.ย. วันนี้ 9 ธ.ค. ยังเกิดปัญหาเดิมซ้ำซากมาแล้วถึง 6 ครั้งโดยไม่มีการแก้ไขอะไรเลย ถามไปกี่ครั้งว่าเป็นเพราะอะไร จะแก้ไขยังไงก็ไม่มีคำตอบ ครั้งนี้จะเชื่อได้เหรอว่าจะมีคำตอบ


หัวหน้า cc ยืนยันว่าครั้งนี้ต้องได้คำตอบและแก้ไขได้แน่นอน ภายในวันที่ 11 นี้ ส่วนเรื่องคำสั่งซื้อที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากให้ผู้ซื้อโอนเงินเข้าบัญชีเราโดยตรง ซึ่งตรงนี้เราขอให้ shopee ไปติดต่อกับผู้ซื้อให้ทำการโอน เพราะเป็นความบกพร่องของระบบ จึงเป็นหน้าที่ของ shopee ที่ต้องแก้ไข ไม่ใช่ผลักภาระให้ผู้ซื้อผู้ขายไปตกลงกันเอาเอง ซึ่งทางหัวหน้า cc ก็รับเรื่องไป (ตามเคย) และบอกว่าจะรีบจัดการให้


คือเหนื่อยกับการติดต่อ shopee มาก พนักงาน cc พูดจาดีนะ แต่เหมือนทำงานแบบขอไปทึ ชุ่ยๆ ให้จบไปวันๆ ไม่สนใจติดตามเรื่อง ไม่เร่งไม่รีบ ไม่รู้ว่าอะไรด่วนไม่ด่วน ลูกค้าจะอัพเดทสถานะไม่ทัน คำสั่งซื้อจะถูกยกเลิกก็เรื่องของคนซื้อกะคนขายไปคุยกันเองสิ ทางเราแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะระบบขัดข้อง เป็นเพราะอะไรก็ไม่รู้แต่ขัดข้อง ไปคุยกันเองไป๊ จบนะ


รอดูว่าวันที่ 11 นี้จะได้คำตอบเรื่องสาเหตุ และปัญหาได้รับการแก้ไขหรือไม่ อีกอย่างคือจะได้รับค่าสินค้าหรือไม่


มีใครเจอปัญหาแบบเดียวกันมั้ยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่