ขอคำปรึกษา .... ผู้รู้กม.แรงงานหรือฝ่ายบุคคล ... เรื่องวันหยุดและสิทธิ์การใช้วันหยุดค่ะ (ร้านอาหารหรือโรงแรม)

มีเรื่องจะรบกวนขอคำปรึกษาและแนะนำจากผู้รู้ค่ะ

คือเราทำงานอยู่ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ซึ่งระบบการทำงานคือ ทำ 6 วันหยุด 1 วัน
แล้วทีนี้เราทำเรื่องลาออกโดยทำตามระเบียบคือแจ้งช่วงหน้าแล้ว
แต่พอมาถึงเรื่องวันหยุดเหมือนเรารู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ จริงๆก็รู้สึกมาตลอดว่าโดนเอาเปรียบแต่ไหนๆก็จะออกแล้วเลยไม่อยากจะอะไรมาก
ปกติทำงานจะได้วันหยุดสัปดาห์ละ 1 วันใช่มั๊ยคะ ถ้ากรณีมีวันหยุดนักขัตฤกษ์ก็จะได้วันยุดเพิ่ม (ไม่มีโอที)
ถ้ามาเข้างานเร็วในวันที่งานยุ่งๆ (ทั้งครัว) ก็จะได้วันหยุดเพิ่มเป็นวันหยุดสะสม

ทีนี้เราจะออกสิ้นเดือนนี้แล้ว วันหยุดสะสมเราจะมีทั้งหมด 6 วัน ยังไม่รวมวันหยุดประจำสัปดาห์ที่เราต้องได้อีก (ปกติเราหยุดวันพุธ)
ทีนี้หัวหน้างานเราบอกเราทำงานไม่ครบอาทิตย์เราจะไม่ได้วันหยุดนั้น ถ้าตามหลักแล้ว เราควรได้ไม่ใช่เหรอคะ เพราะการใช้สิทธิ์วันหยุดเราก็ใช้ในส่วนของเรา เพราะถ้าไม่ได้ใช้เค้าก็ไม่ได้ให้เงินเราแทนวันหยุด
และที่สำคัญคนอื่นๆที่เคยทำแล้วลาออกไปก่อนหน้าเราเค้าก็ได้วันหยุดประจำสัปดาห์กัน แต่ทำไมเรากลับไม่ได้

ยกตัวอย่างกันงงนะคะ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แต่กลายเป็นว่าเราต้องไปทำงานอีก 1 วัน ด้วยเหตุผลที่ว่า อาทิตย์สุดท้ายทำไม่ครบเลยไม่ได้วันหยุด

บางคนอาจจะสงสัยทำไมเราหยุดเยอะทีเดียว  คือ ช่วงที่เราจะหยุดก่อนหน้านี้เราหยุดไม่ได้เลยค่ะ งานเยอะมากแถมคนเป็นหัวหน้างานเรามาชิงลาหยุดทีละหลายๆวันหลายๆรอบ เราเลยต้องเอามาใช้ช่วงลาออกแทน เราไม่เคยทำงานร้านอาหารเลยไม่ค่อยเข้าใจระบบ เพราะเคยทำแต่ออฟฟิศ ซึ่งระบบชัดเจนกว่า จะโทรถามกระทรวงแรงงานก็ติดวันหยุด ยังไงรบกวนผู้รู้แนะนำเราทีนะคะ

ล่าสุดเราออกสิ้นเดือนนี้ยังมีการจะบังคับให้เรามาทำงานต่อช่วงต้นเดือนหน้าอีก

พิมพ์จากมือถือหากมีผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่