สวัสดีครับ ผมมีคำถามเกี่ยวกับทัศคติบางอย่างของพนักงานที่อยากสอบถามความเห็นทุกคนที่เข้ามาดูครับ
เริ่มต้นที่ตัวผมเองพึ่งได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้างานได้สักพักนึง มีหน้าที่รับผิดชอบคือดูแลความประพฤติพนักงานที่อยู่ในทีม ตรวจสอบงานของพนักงานให้อยู่ในมาตฐาน และ บ. จะมีเรื่องของเบี้ยขยันใหกับพนังงานโดยแบ่งเป็น 4 สัปดาห์ ใน 1เดือน (1-8, 9-15, 16-23, 24-สิ้นเดือน) ซึ่งถ้าสัปดาห์ไหน ขาด, ลา, สาย ก็จะหักเบี้ยขยันในช่วงสัปดาห์นั้น ๆ ที่นี้ปัญหาคือตัวพนักงาน ถ้าพนักงานมาสาย พนักงานก็จะลางานทันทีด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ เช่น ลาป่วย ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดหัว ไมเกรน ซึ่งเกือบ 90% ของพนักงานจะมีอาการแบบนี้ โดยที่ผมจะไม่ไปเซ้าซี้พนักงาน หากไม่ได้ลาติดกัน 3 วัน เพราะผมเองก็คำนึงถึงเรื่องกฏหมายแรงงานในระดับนึง จึงอาจเป็นช่องว่างให้พนักงานลาได้แบบง่าย ๆ
เคยเรียกพนักงานที่มีพฤติกรรมข้างต้นมาคุยก็ได้เหตุผลว่า
พนักงาน : เพราะ บ. หักเบี้ยขยันไปแล้วมาทำงานก็คิดว่าไม่ได้อะไร
ตัวผม : หักเบี้ยขยันเพราะคุณมาสาย บ. จึงหักเบี้ยขยัน ไม่ได้หักเงินวันนั้นด้วยซักหน่อย
พนักงาน : แต่หนูคิดว่าโดนหักเงินไปแล้ว แต่ บ. ยังให้มาทำงาน เหมือนเป็นการเอาเปรียบเลย
ตัวผม : (คิดในใจ .....อิหยังวะ) ก็อย่างที่พี่บอก เราทำผิดเงื่อนไขเราก็ถูกหักอยู่แล้ว ไม่ว่าสัปดาห์ไหน และ บ. ก็ไม่ได้หักรายวันเรา เรามาทำงาน เราก็ได้เงินตามปกติ การที่เราใช้สิทธิ์ลาป่วย โดยที่ไม่ป่วยจริง มันก็เป็นการเอาเปรียบเพื่อนที่เขายังทำงานอยู่
พนักงาน : ก็หนูป่วยจริงนั้นหละถึงลา พอโดนหักเงินก็ ไม่ค่อยอยากมาทำงานแล้วอะ
*อยากสอบถามเกี่ยวกับความคิดพนักงานนี้ครับ ว่าถูกต้องหรือไม่ เขามีสิทธิ์ที่จะทำแบบนี้ไหม*
ผมจบการคุยตรงนี้ แล้วก็ให้พนักงานกลับไปทำงาน และไปปรึกษาทาง HR เกี๋ยวกับความคิดดังกล่าว ซึ่งทาง HR ก็ไม่พอใจ แล้วก็แนะนำให้สังเกตพฤติกรรมของพนักงานคนนั้น ๆ เรื่องการ ขาด ลา สาย ต่อไปก็ไม่ต้องคุย ให้ออกใบเตือนตามขั้นตอนได้เลย และการลาป่วย หากเป็นลักษณะการลาที่น่าสงสัย หัวหน้าก็ขอใบรับรองแพทย์ได้ ถ้าพนักงานถาม เราก็ต้องอธิบาย ว่าน่าสงสัยอย่างไร เช่น ลาป่วยทุกวันจันทร์ ลาป่วยทุกวันที่ 15 ทุกเดือน หากพนักงานไม่สามารถนำหลักฐานมาได้ ก็ให้ออกใบเตือน หากครบตามขั้นตอนแล้วก็ให้แจ้งทาง HR เดี๋ยวเขาจะดำเนินการต่อเอง
ตัวผมเองพยายามเป็นหัวหน้างานที่ดี อยากเป็นหัวหน้าที่เขาใจลูกน้อง มีอะไรก็จะเรียกคุยก่อนเสมอ และจะตักเตือนด้วยวาจา ไม่ค่อยออกใบเตือน มีอะไรก็จะพยายามนึกถึง ผลประโยชน์ บ. และตัวพนักงาน ผมแค่ทำตามหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย สิ้นเดือนผมก็รับเงินเดือนเหมือนทุกคน บ. ทำไมพนักงานถึงไม่คำนึงถึง บ. บ้าง อันนี้ผมก็ยังคิดไม่ออก
ทัศนคติคือบางอย่างของพนักงาน
เริ่มต้นที่ตัวผมเองพึ่งได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเป็นหัวหน้างานได้สักพักนึง มีหน้าที่รับผิดชอบคือดูแลความประพฤติพนักงานที่อยู่ในทีม ตรวจสอบงานของพนักงานให้อยู่ในมาตฐาน และ บ. จะมีเรื่องของเบี้ยขยันใหกับพนังงานโดยแบ่งเป็น 4 สัปดาห์ ใน 1เดือน (1-8, 9-15, 16-23, 24-สิ้นเดือน) ซึ่งถ้าสัปดาห์ไหน ขาด, ลา, สาย ก็จะหักเบี้ยขยันในช่วงสัปดาห์นั้น ๆ ที่นี้ปัญหาคือตัวพนักงาน ถ้าพนักงานมาสาย พนักงานก็จะลางานทันทีด้วยเหตุผลต่าง ๆ นา ๆ เช่น ลาป่วย ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดหัว ไมเกรน ซึ่งเกือบ 90% ของพนักงานจะมีอาการแบบนี้ โดยที่ผมจะไม่ไปเซ้าซี้พนักงาน หากไม่ได้ลาติดกัน 3 วัน เพราะผมเองก็คำนึงถึงเรื่องกฏหมายแรงงานในระดับนึง จึงอาจเป็นช่องว่างให้พนักงานลาได้แบบง่าย ๆ
เคยเรียกพนักงานที่มีพฤติกรรมข้างต้นมาคุยก็ได้เหตุผลว่า
พนักงาน : เพราะ บ. หักเบี้ยขยันไปแล้วมาทำงานก็คิดว่าไม่ได้อะไร
ตัวผม : หักเบี้ยขยันเพราะคุณมาสาย บ. จึงหักเบี้ยขยัน ไม่ได้หักเงินวันนั้นด้วยซักหน่อย
พนักงาน : แต่หนูคิดว่าโดนหักเงินไปแล้ว แต่ บ. ยังให้มาทำงาน เหมือนเป็นการเอาเปรียบเลย
ตัวผม : (คิดในใจ .....อิหยังวะ) ก็อย่างที่พี่บอก เราทำผิดเงื่อนไขเราก็ถูกหักอยู่แล้ว ไม่ว่าสัปดาห์ไหน และ บ. ก็ไม่ได้หักรายวันเรา เรามาทำงาน เราก็ได้เงินตามปกติ การที่เราใช้สิทธิ์ลาป่วย โดยที่ไม่ป่วยจริง มันก็เป็นการเอาเปรียบเพื่อนที่เขายังทำงานอยู่
พนักงาน : ก็หนูป่วยจริงนั้นหละถึงลา พอโดนหักเงินก็ ไม่ค่อยอยากมาทำงานแล้วอะ
*อยากสอบถามเกี่ยวกับความคิดพนักงานนี้ครับ ว่าถูกต้องหรือไม่ เขามีสิทธิ์ที่จะทำแบบนี้ไหม*
ผมจบการคุยตรงนี้ แล้วก็ให้พนักงานกลับไปทำงาน และไปปรึกษาทาง HR เกี๋ยวกับความคิดดังกล่าว ซึ่งทาง HR ก็ไม่พอใจ แล้วก็แนะนำให้สังเกตพฤติกรรมของพนักงานคนนั้น ๆ เรื่องการ ขาด ลา สาย ต่อไปก็ไม่ต้องคุย ให้ออกใบเตือนตามขั้นตอนได้เลย และการลาป่วย หากเป็นลักษณะการลาที่น่าสงสัย หัวหน้าก็ขอใบรับรองแพทย์ได้ ถ้าพนักงานถาม เราก็ต้องอธิบาย ว่าน่าสงสัยอย่างไร เช่น ลาป่วยทุกวันจันทร์ ลาป่วยทุกวันที่ 15 ทุกเดือน หากพนักงานไม่สามารถนำหลักฐานมาได้ ก็ให้ออกใบเตือน หากครบตามขั้นตอนแล้วก็ให้แจ้งทาง HR เดี๋ยวเขาจะดำเนินการต่อเอง
ตัวผมเองพยายามเป็นหัวหน้างานที่ดี อยากเป็นหัวหน้าที่เขาใจลูกน้อง มีอะไรก็จะเรียกคุยก่อนเสมอ และจะตักเตือนด้วยวาจา ไม่ค่อยออกใบเตือน มีอะไรก็จะพยายามนึกถึง ผลประโยชน์ บ. และตัวพนักงาน ผมแค่ทำตามหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย สิ้นเดือนผมก็รับเงินเดือนเหมือนทุกคน บ. ทำไมพนักงานถึงไม่คำนึงถึง บ. บ้าง อันนี้ผมก็ยังคิดไม่ออก