หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
{๓๔๕.๑} โส วตานนฺท ภิกฺขุ สงฺคณิการาโม สงฺคณิกรโต สงฺคณิการามตํ อนุยุตฺโต คณาราโม คณรโต คณสมฺมุทิโต
สามายิกํ
วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ
อสามายิกํ
วา
อกุปฺปนฺติ
เนตํ านํ วิชฺชติ ฯ โย จ โข โส อานนฺท ภิกฺขุ เอโก คณสฺมา วูปกฏฺโ วิหรติ ตสฺเสตํ ภิกฺขุโน ปาฏิกงฺขํ สามายิกํ วา กนฺตํ เจโตวิมุตฺตึ อุปสมฺปชฺช วิหริสฺสติ อสามายิกํ วา อกุปฺปนฺติ านเมตํ วิชฺชติ ฯ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุ
เจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย
หรือ
เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่
นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน กรุณาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กรุณาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสติสั
สมาชิกหมายเลข 6866816
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอน มุทิตาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้ว มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็มุทิตาเจโตวิมุติ อันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยนี
สมาชิกหมายเลข 6866816
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 กสิณ 10 ตอนที่ 3.1
กสิณ 10 ตอนที่ 3.1 ท่านพระโยคาวจรทั้งหลาย และบรรคาอุบาสก อุบาสิกาทั้งหลาย เวลานี้ท่านทั้งหลายได้สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อนี้ไปโปรดสดับการศึกษาพระกรรมฐาน โดยเฉพา
สมาชิกหมายเลข 8483559
พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอนอุเบกขาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วมีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อุเบกขาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุในธรรมวินัยน
สมาชิกหมายเลข 6866816
ผู้ชี้ขุมทรัพย์ !
น เต อหํ อานนฺท ตถา ปรกฺกมิสฺสามิ อานนท์ ! เราไม่พยายามทำกะพวกเธอ อย่างทะนุถนอม ยถา กุมฺภกาโร อามเก อามกมตฺเต เหมือนพวกช่างหม้อ ทำแก่หม้อ ที่ยังเปียก ยังดิบอยู่ นิคฺคยฺหนิคฺคยฺหาหํ อานนฺท วกฺขามิ อา
สมาชิกหมายเลข 3208017
มหาจัตตารีสกสูตร บาลี-ไทย และมรรคสามัคคี
เมื่อได้ฟังคำของครูบาจารย์ที่ไม่เคยพบหน้าอย่างหลวงพ่อชาพูดถึง มรรคสามัคคี เช่นเทศนาที่แฮมสเตทวิหาร ในอังกฤษ ก็ทำให้นึกว่าคำว่า มรรคสามัคคี นี้มีที่มาในพระไตรปิฎกบ้างหรือเปล่าหรือว่าเป็นคำที่พระสายวัดป
junnakrap
" สัตว์ "---ตอนที่ 8 :...สัตว์..มันจะไม่มีได้ไง?..ก็พระศาสดาท่านว่า..สัตว์ไป..อบาย-มนุษย์-เทวดา..และ..ถึงนิพพาน
กำเนิด ๔ ดูกรสารีบุตร กำเนิด ๔ ประการเหล่านี้แล ๔ ประการเป็นไฉน? คือ - อัณฑชะ กำเนิด - ชลาพุชะกำเนิด - สังเสทชะกำเนิด - โอปปาติกะกำเนิด ดูกร
สมาชิกหมายเลข 5449398
อ่านและฟัง มหาตัณหาสังขยสูตร ๑๐ อริยสีลขันธ์ทำให้ได้สุข ฯ, อ.สุภีร์ ทุมทอง
มหาตัณหาสังขยสูตร ๑๐ อริยสีลขันธ์ทำให้ได้สุข ฯ, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๑๖ เม.ย.๒๕๖๓ https://www.youtube.com/watch?v=g5Ndg-EiYq0 ----- ตอนที่แล้ว อ่านและฟัง&n
satanmipop
อานุภาพของพระขีณาสพ เป็นดังนี้ ฯ
ปาริฉัตตกสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมัยใด ปาริฉัตตกพฤกษ์แห่งเทวดาชั้น ดาวดึงส์มีใบเหลือง สมัยนั้น เทวดาชั้นดาวดึงส์พากันดีใจว่า เวลานี้ต้นปาริฉัตตก พฤกษ์ใบเหลือง ไม่นานเท่าไรก็จักผลัดใบใหม่ สมัยใด ปา
สมาชิกหมายเลข 4252571
อ่านไปด้วยฟังไปด้วย -- มหาตัณหาสังขยสูตร ๗ อวิชชามีวัฏฏะสงสารเป็นมูล, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง
https://www.youtube.com/watch?v=ZDzVhQSyzwk มหาตัณหาสังขยสูตร ๗ อวิชชามีวัฏฏะสงสารเป็นมูล, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒ เม.ย.๒๕๖๓ -----------ตอนที่แล้ว ชื่อกระทู้ อ่
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เจโตวิมุติชั่วสมัย/เจโตวิมุติอันไม่กำเริบ
นาหํ อานนฺท เอกํ รูปํปิ สมนุปสฺสามิ ยตฺถ รตฺตสฺส ยถาภิรตฺตสฺส รูปสฺส วิปริณามญฺถาภาวา น อุปฺปชฺเชยฺยุ โสกปริเทวทุกฺขโทมนสฺสุปายาสา ฯ
ดูกรอานนท์ ข้อที่ภิกษุผู้ชอบคลุกคลีกัน ยินดีในการคลุกคลีกัน ประกอบเนืองๆ ซึ่งความชอบคลุกคลีกัน ชอบเป็นหมู่ ยินดีในหมู่ บันเทิงร่วม หมู่นั้นหนอ จักบรรลุเจโตวิมุติอันปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือ เจโตวิติอันไม่ กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นไม่ใช่ฐานะที่มีได้ ส่วนข้อที่ภิกษุเป็นผู้ผู้เดียว หลีกออกจากหมู่อยู่ พึงหวังบรรลุเจโตวิมุติอันน่าปรารถนาเพียงชั่วสมัย หรือเจโตวิมุติอันไม่กำเริบมิใช่เป็นไปชั่วสมัยอยู่ นั่นเป็นฐานะที่มีได้ ฯ
ดูกรอานนท์ เราย่อมไม่พิจารณาเห็นแม้รูปอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ไม่เกิด โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส เพราะความแปรปรวนและความเป็น อย่างอื่นของรูป ตามที่เขากำหนัดกันอย่างยิ่งซึ่งบุคคลกำหนัดแล้ว ฯ