พระไตรปิฏกเถรวาทไทยสอนอุเบกขาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วมีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด

อมยิ้ม33

ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
ก็อุเบกขาเจโตวิมุติอันบุคคลเจริญแล้วอย่างไร มีอะไรเป็นคติ มีอะไรเป็นอย่างยิ่ง มีอะไรเป็นผล มีอะไรเป็นที่สุด 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสติสัมโพชฌงค์ ฯลฯ
ย่อมเจริญอุเบกขาสัมโพชฌงค์ อันสหรคตด้วยอุเบกขาอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ น้อมไปในการสละ

ถ้าเธอหวังอยู่ว่า เราพึงมีความสำคัญว่าปฏิกูลในสิ่งไม่ปฏิกูลอยู่ เธอก็ย่อมมีความสำคัญว่าปฏิกูลในสิ่งไม่ปฏิกูลนั้นอยู่

ถ้าหวังอยู่ว่าเราพึงมีความสำคัญว่าไม่ปฏิกูลในสิ่งปฏิกูลอยู่ ก็ย่อมมีความสำคัญว่าไม่ปฏิกูลในสิ่งปฏิกูลนั้นอยู่

ถ้าหวังอยู่ว่า เราพึงมีความสำคัญว่าปฏิกูลในสิ่งไม่ปฏิกูลและสิ่งปฏิกูลอยู่ ก็ย่อมมีความสำคัญว่าปฏิกูลในสิ่งที่ไม่ปฏิกูลและสิ่งปฏิกูลนั้นอยู่ 

ถ้าหวังอยู่ว่า เราพึงมีความสำคัญว่าไม่ปฏิกูลในสิ่งปฏิกูลและไม่ปฏิกูลอยู่ ก็ย่อมมีความสำคัญว่าไม่ปฏิกูลในสิ่งปฏิกูลและในสิ่งไม่ปฏิกูลนั้นอยู่ 

ถ้าหวังอยู่ว่า เราพึงแยกสิ่งไม่ปฏิกูลและปฏิกูลทั้งสองนั้นออกเสียแล้ว วางเฉย มีสติสัมปชัญญะอยู่ก็ย่อมวางเฉย มีสติสัมปชัญญะในสิ่งทั้งสองนั้นอยู่ หรืออีกอย่างหนึ่ง เพราะล่วงวิญญาณัญจายตนะเสียโดยประการทั้งปวง เธอคำนึงอยู่ว่า อะไรนิดหนึ่งไม่มี ย่อมบรรลุอากิญจัญญายตนะอยู่

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เรากล่าวอุเบกขาเจโตวิมุติว่า มีอากิญจัญญายตนะเป็นอย่างยิ่ง เพราะภิกษุนั้นยังไม่แทงตลอดวิมุติอันยวดยิ่งในธรรมวินัยนี้ ปัญญาของเธอจึงเป็นโลกีย์.

ที่มา. https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=19&A=3328&Z=3470

อมยิ้ม33
 [๖๐๐]   กถํ  ภาวิตา  จ  ภิกฺขเว  อุเปกฺขาเจโตวิมุตฺติ  กึคติกา
โหติ   กิมฺปรมา   กิมฺผลา   กิมฺปริโยสานา   ฯ   อิธ   ภิกฺขเว  ภิกฺขุ
อุเปกฺขาสหคตํ    สติสมฺโพชฺฌงฺคํ    ภาเวติ    ฯเปฯ    อุเปกฺขาสหคตํ
อุเปกฺขาสมฺโพชฺฌงฺคํ   ภาเวติ   วิเวกนิสฺสิตํ   วิราคนิสฺสิตํ   นิโรธนิสฺสิตํ
โวสฺสคฺคปริณามึ   ฯ   โส   สเจ   อากงฺขติ   อปฺปฏิกูเล   ปฏิกูลสญฺญี
วิหเรยฺยนฺติ    ปฏิกูลสญฺญี   ตตฺถ   วิหรติ   สเจ   อากงฺขติ   ปฏิกูเล
อปฺปฏิกูลสญฺญี    วิหเรยฺยนฺติ    อปฺปฏิกูลสญฺญี    ตตฺถ    วิหรติ   สเจ
อากงฺขติ    อปฺปฏิกูเล    จ   ปฏิกูเล   จ   ปฏิกูลสญฺญี   วิหเรยฺยนฺติ
ปฏิกูลสญฺญี   ตตฺถ   วิหรติ  สเจ  อากงฺขติ  ปฏิกูเล  จ  อปฺปฏิกูเล  จ
อปฺปฏิกูลสญฺญี    วิหเรยฺยนฺติ    อปฺปฏิกูลสญฺญ    ตตฺถ    วิหรติ   สเจ
อากงฺขติ   อปฺปฏิกูลญฺจ   ปฏิกูลญฺจ   ตทุภยํ   อภินิวชฺเชตฺวา  อุเปกฺขโก
วิหเรยฺยํ  สโต  สมฺปชาโนติ  อุเปกฺขโก  ตตฺถ  วิหรติ  สโต  สมฺปชาโน
สพฺพโส    วา    ปน    วิญฺญาณญฺจายตนํ   สมติกฺกมฺม   นตฺถิ   กิญฺจีติ
อากิญฺจญฺญายตนํ    อุปสมฺปชฺช    วิหรติ    ฯ    อากิญฺจญฺญายตนปรมาหํ
ภิกฺขเว    อุเปกฺขาเจโตวิมุตฺตึ   วทามิ   ฯ   อิธ   ปญฺญสฺส   ภิกฺขุโน
อุตฺตริวิมุตฺตึ อปฺปฏิวิชฺฌโตติ ฯ

คลิก. https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=19&item=573&items=28

🙏🙏🙏

ความคิดส่วนตัว ส่งถึง ผู้อ่านทุกท่านจงเจริญในธรรม เจริญภาวนาสู่มรรคผลพระนิพพาน ด้วยดี

🙏🙏🙏
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่