เมื่อวันที่ 17/10/2017 เวลา 21:26 น. ได้รับ sms จากธนาคารว่ามีคนใช้บัตรของดิฉันไปซื้อของที่ Lazada จำนวน 2 ครั้ง ดิฉันรีบโทรติดต่อ call center ของธนาคารกรุงเทพส่วนบัตรรเครดิตเพื่อแจ้งอายัติบัตรทันที แต่กว่าจะติดต่อจนพบเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาร่วมชั่วโมง เมื่อได้ยืนยันข้อมูลว่าเป็นผู้ถือบัตรและทำการอายัติบัตรเรียบร้อยแล้ว ดิฉันได้สอบถามว่ามีรายการโดนใช้บัตรอีกไหม เพราะกว่าจะติดต่อธนาคารใช้เวลานานมาก ซึ่งได้รับคำตอบว่าโดนใช้ซื้อของไป 3 รายการ รวมกับที่ดิฉันแจ้งเป็น 5 รายการ จากนั้นดิฉันจึงได้สอบถามข้อมูลว่าต้องทำอย่างไรต่อไป ธนาคารแจ้งว่าต้องรอใบเรียกเก็บจากธนาคารและให้ดิฉันเขียนคำร้องปฏิเสธยอดเงินดังกล่าว ซึ่งดิฉันได้สอบถามต่อว่าในเมื่อดิฉันแจ้งอายัติบัติทันที จะยังมียอดเข้าอีกหรือ แล้วเมื่อธนาคารเรียกเก็บแล้วดิฉัน hold ไว้ไม่ยอมจ่ายจะโดนดอกเบี้ยไหม ซึ่งไม่ได้รับคำตอบ ดิฉันจึงขอให้ส่งใบคำร้องมาเลยจะได้เขียนและส่งให้เพื่อความรวดร็วและจะได้ไม่มียอดเงินดังกล่าวเข้ามาใน statement ของดิฉัน
วันรุ่งขึ้น ดิฉันรีบไปแจ้งความแต่เช้า ด้วยความคลุมเครือของคำตอบของเจ้าหน้าที่ธนาคาร จึงคิดว่าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานดีกว่า เมื่อไปถึงสน.สุทธิสาร ดิฉันได้เล่าเรื่องราวให้คุณตำรวจฟัง คุณตำรวจจึงเขียนใบบันทึกประจำวันและให้ไว้เป็นหลักฐาน
จากนั้น ดิฉันได้ติดต่อไปที่ call center ของ Lazada และเล่าเรื่องราวให้ทาง Lazada ทราบเพื่อขอระงับรายการสั่งซื้อ แต่ Lazada แจ้งว่าต้องใช้ใบแจ้งความที่มีตราครุฑเท่านั้น ถึงจะให้ข้อมูลคนสั่งซื้อได้ ดิฉันจึงได้กลับไปที่ สน.สุทธิสารอีกครั้งและแจ้งว่าทาง Lazada ต้องการใบแจ้งความที่มีตราครุฑถึงจะดำเนินการระงับรายการและให้ข้อมูลคนร้ายได้ คุณตำรวจยืนยันว่าใบบันทึกประจำวันนี้ใช้ได้ โดยไม่คิดจะรับแจ้งควาามหรือตามจับคนร้ายแต่อย่างใด และยังดุดิฉันมาว่าไม่ต้องไปติดต่อ Lazada ให้ติดต่อธนาคารพอ
เพื่อระงับรายการรที่โดนโจรกรรม ดิฉันได้ส่งหลักฐาน sms แจ้งเตือนจากธนาคาร / รูปถ่ายหน้าบัตรเครดิต / ใบบันทึกประจำวัน ให้ทาง Lazada และได้ชี้แจงแล้วว่าตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือใดๆ ยังคงยืนยันให้ส่งใบแจ้งความมาให้ได้
วันที่ 27/10/2017 ดิฉันได้รับ statement จากธนาคารเรียกเก็บยอดเงิน 3 รายการที่เกิดขึ้น แต่ไม่มี 2 รายการที่ดิฉันได้รับ sms แจ้ง ดิฉันจึงได้เดินทางไปธนาคารสาขาที่เปิดบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ประจำสาขาดีมาก ช่วยติดต่อ call center บัตรเครดิตให้ทันที คราวนี้ไม่ต้องรอนานเหมือนโทรเอง call center แจ้งว่าจะรับเรื่องแล้วให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ซึ่งไม่บอกว่าเมื่อไหร่ ดิฉันจึงขอวันที่แน่นอน จึงได้รับแจ้งว่าเป็นวันจันทร์ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ดิฉันได้สอบถามด้วยความสงสัยว่าปกติร้านค้าจะตัดเงินจากบัตรต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ได้รับคำตอบว่า 5-10 วัน ดิฉันจึงแจ้งเคสของดิฉันว่าดิฉันแจ้งอายัติบัติทันทีในวันที่ 17/10/2017 ใช้เวลาหลังได้รับ sms แจ้งเตือนไม่เกิน 2 ชั่วโมง และได้ส่งคำร้องไปทาง email ถึงธนาคารในวันที่ 18/10/2017 บัตรถูกตัดยอดเงินออกไปในวันที่ 19/10/2017 ธนาคารปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร ยอดค่าใช้จ่ายที่เข้ามา หากดิฉันไม่จ่ายจะคิดดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบแบบเดิมคือขอรับเรื่องและจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานใดเลย ทั้งที่รีบแจ้งถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงขอแชร์เรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ เราควรอยู่กับบัตรตลอดเวลาหรือปิดเลข 3 ตัวหลังบัตรเพื่อไม่ให้คนร้ายนำข้อมูลไปใช้ได้ บัตรอยู่กับดิฉันตลอดจะคลาดสายตาก็ตอนที่ดิฉันใช้เติมน้ำมันเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่ได้บัตรมาก็ไม่ได้ปิดเลขหลังบัตร ด้วยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับดิฉันค่ะ
สิ่งที่ต้องเผชิญเมื่อโดนขโมยข้อมูลบัตรเครดิต
วันรุ่งขึ้น ดิฉันรีบไปแจ้งความแต่เช้า ด้วยความคลุมเครือของคำตอบของเจ้าหน้าที่ธนาคาร จึงคิดว่าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานดีกว่า เมื่อไปถึงสน.สุทธิสาร ดิฉันได้เล่าเรื่องราวให้คุณตำรวจฟัง คุณตำรวจจึงเขียนใบบันทึกประจำวันและให้ไว้เป็นหลักฐาน
จากนั้น ดิฉันได้ติดต่อไปที่ call center ของ Lazada และเล่าเรื่องราวให้ทาง Lazada ทราบเพื่อขอระงับรายการสั่งซื้อ แต่ Lazada แจ้งว่าต้องใช้ใบแจ้งความที่มีตราครุฑเท่านั้น ถึงจะให้ข้อมูลคนสั่งซื้อได้ ดิฉันจึงได้กลับไปที่ สน.สุทธิสารอีกครั้งและแจ้งว่าทาง Lazada ต้องการใบแจ้งความที่มีตราครุฑถึงจะดำเนินการระงับรายการและให้ข้อมูลคนร้ายได้ คุณตำรวจยืนยันว่าใบบันทึกประจำวันนี้ใช้ได้ โดยไม่คิดจะรับแจ้งควาามหรือตามจับคนร้ายแต่อย่างใด และยังดุดิฉันมาว่าไม่ต้องไปติดต่อ Lazada ให้ติดต่อธนาคารพอ
เพื่อระงับรายการรที่โดนโจรกรรม ดิฉันได้ส่งหลักฐาน sms แจ้งเตือนจากธนาคาร / รูปถ่ายหน้าบัตรเครดิต / ใบบันทึกประจำวัน ให้ทาง Lazada และได้ชี้แจงแล้วว่าตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือใดๆ ยังคงยืนยันให้ส่งใบแจ้งความมาให้ได้
วันที่ 27/10/2017 ดิฉันได้รับ statement จากธนาคารเรียกเก็บยอดเงิน 3 รายการที่เกิดขึ้น แต่ไม่มี 2 รายการที่ดิฉันได้รับ sms แจ้ง ดิฉันจึงได้เดินทางไปธนาคารสาขาที่เปิดบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ประจำสาขาดีมาก ช่วยติดต่อ call center บัตรเครดิตให้ทันที คราวนี้ไม่ต้องรอนานเหมือนโทรเอง call center แจ้งว่าจะรับเรื่องแล้วให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ซึ่งไม่บอกว่าเมื่อไหร่ ดิฉันจึงขอวันที่แน่นอน จึงได้รับแจ้งว่าเป็นวันจันทร์ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ดิฉันได้สอบถามด้วยความสงสัยว่าปกติร้านค้าจะตัดเงินจากบัตรต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ได้รับคำตอบว่า 5-10 วัน ดิฉันจึงแจ้งเคสของดิฉันว่าดิฉันแจ้งอายัติบัติทันทีในวันที่ 17/10/2017 ใช้เวลาหลังได้รับ sms แจ้งเตือนไม่เกิน 2 ชั่วโมง และได้ส่งคำร้องไปทาง email ถึงธนาคารในวันที่ 18/10/2017 บัตรถูกตัดยอดเงินออกไปในวันที่ 19/10/2017 ธนาคารปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร ยอดค่าใช้จ่ายที่เข้ามา หากดิฉันไม่จ่ายจะคิดดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบแบบเดิมคือขอรับเรื่องและจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉันไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานใดเลย ทั้งที่รีบแจ้งถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงขอแชร์เรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ เราควรอยู่กับบัตรตลอดเวลาหรือปิดเลข 3 ตัวหลังบัตรเพื่อไม่ให้คนร้ายนำข้อมูลไปใช้ได้ บัตรอยู่กับดิฉันตลอดจะคลาดสายตาก็ตอนที่ดิฉันใช้เติมน้ำมันเท่านั้น ซึ่งตั้งแต่ได้บัตรมาก็ไม่ได้ปิดเลขหลังบัตร ด้วยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับดิฉันค่ะ