วันนี้เกิดปัญหาบัตรเครดิตหมดอายุ โดยที่ยังไม่ได้ลบเลขบัตรเดิมและกรอกเลขใบใหม่ เมื่อทำรายการชำระค่าโทรศัพท์ผ่าน My AIS ระบบไม่สามารถชำระได้ จึงได้ทำการทำรายการอีกครั้ง ก็ยังไม่สามารถชำระได้เช่นเดิม จึงได้สอบถามไปทางค่ายของบัตรเครดิต ได้รับคำตอบว่า บัตรใหม่ได้ทำการเปิดบัตรเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะทำรายการกับ AIS ซึ่งสถานะบัตรใข้งานได้ตามปกติ จึงแนะนำให้ติดต่อสอบถามกับทาง AIS เมื่อวางสายกับบัตรเครดิต และติดต่อกับ AIS เข้าระบบปกติ เมื่อเจอน้องแองจี้รับสาย
น้องแองจี้ - กรุณาแจ้งเรื่องทีต้องการรับความช่วยเหลือ
ผม - ติดต่อเจ้าหน้าที่
น้องแองจี้ - ขอทราบเรื่องที่ต้องการติดต่อ
ผม - ตอบไม่ทันตามเวลาที่กำหนด เพราะไปรับสายอีกสายนึง
น้องแองจี้ - หากไม่ระบุเรื่องจะไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ขออนุญาตกลับสู้เมนูหลัก
น้องแองจี้ - ขอทราบเรื่องที่ต้องการติดต่อ
ผม - บัตรเครดิตไม่สามารถชำระค่าบริการได้
น้องแองจี้ - ระบบจะดำเนินการต่อสายให้กับผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับให้จองคิวโดยกด 1
ผม - กด 1 แล้ววางสาย
ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง มีสายจาก AIS โทรเข้า
เจ้าหน้าที่ - สวัสดีค่ะ ต้องการให้ช่วยเหลือหรือพบปัญหาเรื่องอะไรคะ
ผม - เกิดปัญหาบัตรเครดิตหมดอายุ โดยที่ยังไม่ได้ลบเลขบัตรเดิมและกรอกเลขใบใหม่ เมื่อทำรายการชำระค่าโทรศัพท์ผ่าน My AIS ระบบไม่สามารถชำระได้ จึงได้ทำการทำรายการอีกครั้ง ก็ยังไม่สามารถชำระได้เช่นเดิม จึงได้สอบถามไปทางค่ายของบัตรเครดิต ได้รับคำตอบว่า บัตรใหม่ได้ทำการเปิดบัตรเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะทำรายการกับ AIS ซึ่งสถานะบัตรใข้งานได้ตามปกติ ค่ายบัตรเครดิตจึงให้โทรมาแจ้งกับ AIS ครับ
เจ้าหน้าที่ - เงียบไป 5 วินาที ต้องขออภัยด้วยนะคะ พอดีทางดิฉันเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับโปรโมชั่น แพคเกจ ขอเรียนให้ถือสายรอสักครู่นะคะ จะดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยงชาญเรื่องนี้โดยเฉพาะ
เจ้าหน้าที่ - ได้ติดต่อแล้วแต่สายไม่ว่าง จะจองคิวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไหมคะ
ผม - อ้าว ผมต้องเริ่มต้นใหม่กับการจองคิวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับหรอครับ
เจ้าหนี้าที่ - ใช่ค่ะ เมื่อเจ้าหน้าที่ว่าง จะติดต่อกลับภายใน 1 ชม.นะคะ
ผ่านไป1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมา ซึ่งถ้าไม่มีน้องแองจี้ ก็จะได้สนทนาและแจ้งปัญหาตั้งแต่ครั้งแรก ไม่ต้องรอการติดต่อกลับเกิน 1 ครั้ง
และเมื่อเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา ก็เป็น Call center รับหน้าที่ประสานงานต่ออีกที ไม่ใช่ทีมผู้ดูแลโดยตรง เมื่อเกิดการซักถาม จะเป็นการพักสายเพื่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ และแจ้งกลับข้อมูล ไปมา จนไม่ได้ข้อสรุป และตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ เพราะ AIS โยนปัญหาไปกับทาง Get way ของ VISA ซึ่งทางบัตรเครดิต ยืนยันใช้งานได้ปกติ (และบัตรก็ชำระค่าบริการอื่นๆกับ Platform อื่นๆได้ปกติ ภายใต้จุดเริ่มต้นของปัญหาที่มาจากประเด็นเดียวกัน)
สุดท้าย ผมอยากให้ AIS เพิ่มประสิทธิภาพหลังบ้านให้เชี่ยวชาญ Risk Management ให้ครอบคลุม และนำมาป้อนเข้าให้กับน้องเอมมี่ แองจี้ หากไม่ครบถ้วน ก็ไม่ควรมีน้องแองจี้ เอมมี่ เพราะทำให้การรับทราบปัญหา และ การแก้ปัญหา ล่าช้ามาก โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากทาง Technical หรือ Engineering
ขอบคุณครับ
น้องเอมมี่ และ น้องแองจี้ ของ AIS ช่วยลดขั้นตอนของ AIS แต่เพิ่มระยะเวลาขอความช่วยเหลือจากผู้บริโภค
น้องแองจี้ - กรุณาแจ้งเรื่องทีต้องการรับความช่วยเหลือ
ผม - ติดต่อเจ้าหน้าที่
น้องแองจี้ - ขอทราบเรื่องที่ต้องการติดต่อ
ผม - ตอบไม่ทันตามเวลาที่กำหนด เพราะไปรับสายอีกสายนึง
น้องแองจี้ - หากไม่ระบุเรื่องจะไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้ ขออนุญาตกลับสู้เมนูหลัก
น้องแองจี้ - ขอทราบเรื่องที่ต้องการติดต่อ
ผม - บัตรเครดิตไม่สามารถชำระค่าบริการได้
น้องแองจี้ - ระบบจะดำเนินการต่อสายให้กับผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับให้จองคิวโดยกด 1
ผม - กด 1 แล้ววางสาย
ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง มีสายจาก AIS โทรเข้า
เจ้าหน้าที่ - สวัสดีค่ะ ต้องการให้ช่วยเหลือหรือพบปัญหาเรื่องอะไรคะ
ผม - เกิดปัญหาบัตรเครดิตหมดอายุ โดยที่ยังไม่ได้ลบเลขบัตรเดิมและกรอกเลขใบใหม่ เมื่อทำรายการชำระค่าโทรศัพท์ผ่าน My AIS ระบบไม่สามารถชำระได้ จึงได้ทำการทำรายการอีกครั้ง ก็ยังไม่สามารถชำระได้เช่นเดิม จึงได้สอบถามไปทางค่ายของบัตรเครดิต ได้รับคำตอบว่า บัตรใหม่ได้ทำการเปิดบัตรเรียบร้อยแล้วก่อนที่จะทำรายการกับ AIS ซึ่งสถานะบัตรใข้งานได้ตามปกติ ค่ายบัตรเครดิตจึงให้โทรมาแจ้งกับ AIS ครับ
เจ้าหน้าที่ - เงียบไป 5 วินาที ต้องขออภัยด้วยนะคะ พอดีทางดิฉันเป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับโปรโมชั่น แพคเกจ ขอเรียนให้ถือสายรอสักครู่นะคะ จะดำเนินการติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยงชาญเรื่องนี้โดยเฉพาะ
เจ้าหน้าที่ - ได้ติดต่อแล้วแต่สายไม่ว่าง จะจองคิวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไหมคะ
ผม - อ้าว ผมต้องเริ่มต้นใหม่กับการจองคิวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับหรอครับ
เจ้าหนี้าที่ - ใช่ค่ะ เมื่อเจ้าหน้าที่ว่าง จะติดต่อกลับภายใน 1 ชม.นะคะ
ผ่านไป1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อกลับมา ซึ่งถ้าไม่มีน้องแองจี้ ก็จะได้สนทนาและแจ้งปัญหาตั้งแต่ครั้งแรก ไม่ต้องรอการติดต่อกลับเกิน 1 ครั้ง
และเมื่อเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา ก็เป็น Call center รับหน้าที่ประสานงานต่ออีกที ไม่ใช่ทีมผู้ดูแลโดยตรง เมื่อเกิดการซักถาม จะเป็นการพักสายเพื่อสอบถามทางเจ้าหน้าที่ และแจ้งกลับข้อมูล ไปมา จนไม่ได้ข้อสรุป และตอนนี้ ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ เพราะ AIS โยนปัญหาไปกับทาง Get way ของ VISA ซึ่งทางบัตรเครดิต ยืนยันใช้งานได้ปกติ (และบัตรก็ชำระค่าบริการอื่นๆกับ Platform อื่นๆได้ปกติ ภายใต้จุดเริ่มต้นของปัญหาที่มาจากประเด็นเดียวกัน)
สุดท้าย ผมอยากให้ AIS เพิ่มประสิทธิภาพหลังบ้านให้เชี่ยวชาญ Risk Management ให้ครอบคลุม และนำมาป้อนเข้าให้กับน้องเอมมี่ แองจี้ หากไม่ครบถ้วน ก็ไม่ควรมีน้องแองจี้ เอมมี่ เพราะทำให้การรับทราบปัญหา และ การแก้ปัญหา ล่าช้ามาก โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากทาง Technical หรือ Engineering
ขอบคุณครับ