สวัสดีครับ นี่เป็นกระทู้แรกของผม หากมีความผิดพลาดอย่างไรก็ขออภัยด้วยครับ
แอร์ที่ว่าคือ DAIKIN FTE12NV2S เป็นแอร์ที่แถมมากับโครงการ ติดตั้งเมื่อปี 2016 แต่หมดประกันปี 2018 (การรับประกันแบบโครงการมีระยะรับประกัน 2 ปี) เจอปัญหาครั้งแรกช่วงต้นปี 2017 ตอนเข้ามาตรวจสภาพห้อง พอเปิดแอร์ทีนี่เสียงดังมากจนต้องออกไปดู พบว่าน็อตยึดหายไป 2 ตัว, พัดลมคอยล์ร้อนส่ายมากเพราะไม่สมดุล พอหมุนเลยสั่นจนกระแทกกับโครงแอร์ เนื้อใบพัดหายไปหน่อย โครงแอร์ด้านในเป็นรอย(ไม่รู้ว่า QC ผ่านได้ไง) แต่ปัญหาหลักคือ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ลูกปืนมอเตอร์จะเสียเร็ว เลยโทรหาไดกิ้น พอช่างไดกิ้นมาก็ว่า"แค่นี้สั่นไม่มาก ไม่เป็นปัญหา ส่วนน็อตที่หายไป 2 ตัวไม่ต้องมีก็ได้" ผมก็คิดในใจว่า"เหรอ แล้วคุณจะมาบริการทำไม ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำสิ แล้วสั่นขนาดใบพัดกระแทกโครงได้นี่เรียกว่าสั่นน้อยแล้วเหรอ ถ้าสั่นมากนี่จะขนาดไหนวะ" ผมเลยโทรไปที่ศูนย์ไดกิ้นอีกครั้งให้เอาใบพัดแอร์มาเปลี่ยนให้ พร้อมเปลี่ยนโครง (ซึ่งการเปลี่ยนโครงก็เป็นไปด้วยดี) แต่เปลี่ยนใบพัดไป 3 - 4 รอบก็เหมือนเดิม ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็นใบพัดของรุ่นอินเวอร์เตอร์แทน เสียค่าใบพัดใบละ 400 บาท คราวนี้หมุนนิ่งมาก ไม่สั่นเลย แต่ก็ยังมีปัญหาอีก 3 อย่าง อย่างแรกคือใบพัดที่เปลี่ยนมีขนาดเล็กกว่าเดิม เลยต้องใช้แคปรันพัดลมขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไดกิ้นไม่ยอม หาว่าดัดแปลงสภาพเครื่อง (แล้วทำไมไม่ทำให้มันดีแต่แรก จะได้ไม่ลำบากลูกค้า) อย่างต่อมาคือพอใช้แอร์ไปสักพัก ก็ต้องถอดแผงกรองฝุ่นออกมาล้าง พบว่าไม่มีแผ่นกรองสีเขียวอันเล็กๆติดมาด้วย เลยโทรหาไดกิ้นอีกรอบ อย่างสุดท้ายคือแอร์ทำอุณหภูมิตามที่ตั้งไว้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เช่น ตั้งไว้ 24°c แต่กว่าจะทำงานต้องรอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 27°c (ทั้งที่คอมพ์ตัดมาเกิน 20 นาทีแล้ว) แล้วก็ตัดที่ 26°c แต่บางครั้งก็ทำงานได้ตามปกติคือ ตั้ง 24°c ก็ทำงานเมื่ออุณหภูมิขึ้นถึง 25°c แล้วตัดที่ 24°c วัดจาก digital thermometer ซึ่งผมก็ได้เอา digital thermometer อันที่ว่านี้ไปวัดกับแอร์ไดกิ้นที่บ้านก็ทำงานได้ตามปกติคือ ตั้ง 24°c ก็เริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิขึ้นถึง 25°c แล้วตัดที่ 24°c ไม่เคยรวน แล้วห้องก็เย็นตลอด ผิดกับเครื่องที่แถมมากับโครงการที่เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง พอโทรไปที่ไดกิ้นก็ได้รับคำตอบว่า"ลูกค้าคิดไปเอง" พอช่างเข้ามาก็ไม่เคยตรวจจริงจัง แล้วก็กลับไป บริการได้...มาก คือจะไม่ซ่อมให้ดีๆ รอยื้อจนหมดประกันก็บอกมาตรงๆ อยากได้เงินลูกค้ามากขนาดนั้นเลยเหรอ จรรยาบรรณอะ มีป่าว
ปล1. ฝากถึงระดับผู้บริหารให้ลงไปดูหน้างานการผลิตบ้างเถอะ ถ้า QC จะกากขนาดปล่อยของห่วยขนาดนี้ให้ถึงมือลูกค้าได้
ปล2. เคยประทับใจมากนะ แอร์ยี่ห้อนี้ ที่บ้านใช้นี่ทนทานสุดๆ ไม่คิดว่าจะเจอแอร์คุณภาพกากขนาดนี้กับตัว บวกกับการบริการยื้อเวลาแบบนี้
บอกตามตรง ผิดหวังกับบริษัทไดกิ้นมาก ไม่เคยเจอการบริการแย่ขนาดนี้จากบริษัทไดกิ้นมาก่อนเลย
ปล3. ช่างบางคนที่เข้ามาท่าทางไม่อยากทำงาน เวลาพูดกับลูกค้าเสียงห้วนมาก หน้าตาไม่พอใจเวลาลูกค้าสอบถาม
ทำไม DAIKIN ช่วงหลังๆห่วยแตกจัง
แอร์ที่ว่าคือ DAIKIN FTE12NV2S เป็นแอร์ที่แถมมากับโครงการ ติดตั้งเมื่อปี 2016 แต่หมดประกันปี 2018 (การรับประกันแบบโครงการมีระยะรับประกัน 2 ปี) เจอปัญหาครั้งแรกช่วงต้นปี 2017 ตอนเข้ามาตรวจสภาพห้อง พอเปิดแอร์ทีนี่เสียงดังมากจนต้องออกไปดู พบว่าน็อตยึดหายไป 2 ตัว, พัดลมคอยล์ร้อนส่ายมากเพราะไม่สมดุล พอหมุนเลยสั่นจนกระแทกกับโครงแอร์ เนื้อใบพัดหายไปหน่อย โครงแอร์ด้านในเป็นรอย(ไม่รู้ว่า QC ผ่านได้ไง) แต่ปัญหาหลักคือ ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ ลูกปืนมอเตอร์จะเสียเร็ว เลยโทรหาไดกิ้น พอช่างไดกิ้นมาก็ว่า"แค่นี้สั่นไม่มาก ไม่เป็นปัญหา ส่วนน็อตที่หายไป 2 ตัวไม่ต้องมีก็ได้" ผมก็คิดในใจว่า"เหรอ แล้วคุณจะมาบริการทำไม ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำสิ แล้วสั่นขนาดใบพัดกระแทกโครงได้นี่เรียกว่าสั่นน้อยแล้วเหรอ ถ้าสั่นมากนี่จะขนาดไหนวะ" ผมเลยโทรไปที่ศูนย์ไดกิ้นอีกครั้งให้เอาใบพัดแอร์มาเปลี่ยนให้ พร้อมเปลี่ยนโครง (ซึ่งการเปลี่ยนโครงก็เป็นไปด้วยดี) แต่เปลี่ยนใบพัดไป 3 - 4 รอบก็เหมือนเดิม ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็นใบพัดของรุ่นอินเวอร์เตอร์แทน เสียค่าใบพัดใบละ 400 บาท คราวนี้หมุนนิ่งมาก ไม่สั่นเลย แต่ก็ยังมีปัญหาอีก 3 อย่าง อย่างแรกคือใบพัดที่เปลี่ยนมีขนาดเล็กกว่าเดิม เลยต้องใช้แคปรันพัดลมขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไดกิ้นไม่ยอม หาว่าดัดแปลงสภาพเครื่อง (แล้วทำไมไม่ทำให้มันดีแต่แรก จะได้ไม่ลำบากลูกค้า) อย่างต่อมาคือพอใช้แอร์ไปสักพัก ก็ต้องถอดแผงกรองฝุ่นออกมาล้าง พบว่าไม่มีแผ่นกรองสีเขียวอันเล็กๆติดมาด้วย เลยโทรหาไดกิ้นอีกรอบ อย่างสุดท้ายคือแอร์ทำอุณหภูมิตามที่ตั้งไว้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เช่น ตั้งไว้ 24°c แต่กว่าจะทำงานต้องรอให้อุณหภูมิขึ้นถึง 27°c (ทั้งที่คอมพ์ตัดมาเกิน 20 นาทีแล้ว) แล้วก็ตัดที่ 26°c แต่บางครั้งก็ทำงานได้ตามปกติคือ ตั้ง 24°c ก็ทำงานเมื่ออุณหภูมิขึ้นถึง 25°c แล้วตัดที่ 24°c วัดจาก digital thermometer ซึ่งผมก็ได้เอา digital thermometer อันที่ว่านี้ไปวัดกับแอร์ไดกิ้นที่บ้านก็ทำงานได้ตามปกติคือ ตั้ง 24°c ก็เริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิขึ้นถึง 25°c แล้วตัดที่ 24°c ไม่เคยรวน แล้วห้องก็เย็นตลอด ผิดกับเครื่องที่แถมมากับโครงการที่เย็นบ้าง ไม่เย็นบ้าง พอโทรไปที่ไดกิ้นก็ได้รับคำตอบว่า"ลูกค้าคิดไปเอง" พอช่างเข้ามาก็ไม่เคยตรวจจริงจัง แล้วก็กลับไป บริการได้...มาก คือจะไม่ซ่อมให้ดีๆ รอยื้อจนหมดประกันก็บอกมาตรงๆ อยากได้เงินลูกค้ามากขนาดนั้นเลยเหรอ จรรยาบรรณอะ มีป่าว
ปล1. ฝากถึงระดับผู้บริหารให้ลงไปดูหน้างานการผลิตบ้างเถอะ ถ้า QC จะกากขนาดปล่อยของห่วยขนาดนี้ให้ถึงมือลูกค้าได้
ปล2. เคยประทับใจมากนะ แอร์ยี่ห้อนี้ ที่บ้านใช้นี่ทนทานสุดๆ ไม่คิดว่าจะเจอแอร์คุณภาพกากขนาดนี้กับตัว บวกกับการบริการยื้อเวลาแบบนี้
บอกตามตรง ผิดหวังกับบริษัทไดกิ้นมาก ไม่เคยเจอการบริการแย่ขนาดนี้จากบริษัทไดกิ้นมาก่อนเลย
ปล3. ช่างบางคนที่เข้ามาท่าทางไม่อยากทำงาน เวลาพูดกับลูกค้าเสียงห้วนมาก หน้าตาไม่พอใจเวลาลูกค้าสอบถาม