มีใครเคยซื้อ notebook ได้ไม่ถึง 20 วันแล้วต้องส่งซ่อมแล้วซ่อมอีกมั้ยคะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อเอ๋นะคะ ไม่เคยเข้ามาตั้งกระทู้นานมากหลายปีและไม่คิดว่าวันนี้จะได้มาตั้งกระทู้ระบายกับแบ่งปันประสบการณ์แย่ๆที่ได้เจอมาของบริการหลังการขายของบริษัท lenovo  ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นยักษ์ใหญ่ 1 ใน 3 ของโลก แต่การดูแลลูกค้าแย่กว่าร้านขายขนมจีบหน้าบ้านซะอีก

เรื่องของเรื่องคือ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.60 ดิฉันได้ซื้อ ideapad 710s จากร้าน IT city ที่ฟอร์จูน ในราคา 25,990 บาท เซล์แจ้งว่าสามารถเปลี่ยนสินค้า หากเครื่องมีปัญหาภายใน 7 วัน ดิฉันได้ทดลองเล่นเครื่องประมาณ 15 นาที ทุกอย่างปกติ

-    วันที่ 9 พ.ค.60 ได้ใช้เครื่องตั้งแต่เวลา 9.30 - 17.30 ประมาณๆนะคะ เครื่องก็ปกติ หลังจากนั้นดิฉันก็ไม่ได้ใช้เครื่องอีกเลย เพราะที่บ้านมี lenovo อีก 1 เครื่อง ตัวซื้อมาใหม่ไว้ใช้เวลาออกไปข้างนอก

-    วันที่ 15 พ.ค.60 ช่วงค่ำๆก็เอาออกมาอัพเดท windown เพราะกลัว wannacry ซึ่งตอนนี้ก็พัฒนาไปอี๊ก restart แลวปิดเครื่อง หลังจากนั้นดิฉันก็ไม่ได้ใช้อีกเนื่องจากไปตจว.ตลอด

-    วันที่ 19 พ.ค.60 เปิดเครื่องอีกครั้ง ใช้งานไปได้สัก 30 นาทีเครื่องขึ้นจอฟ้าและรีสาร์ทอีก รวมใช้งานประมาณ 3-4 ชม.เครื่อง รีสาร์ท 5-6 รอบสลับกับจอฟ้า ใช้แค่ดูซีรี่ย์ผ่าน browserและดูหุ้น ยังไม่ได้ใช้อะไรมากไปกว่านี้

-    วันที่ 20 พ.ค.60 เอาเครื่องไป IT city แจ้งพนักงานถึงอาการ ช่างเลยล้างเครื่อง windows update และ driver update ให้ พอกลบมาบ้านเปิดเครื่องไม่ถึง 10 นาที จอฟ้ามาเดินเข้าห้องน้ำยังไม่ไวได้เท่านี้ ดิฉันก็นำเข้าศูนย์ Lenovo วันที่ 22 พ.ค.60

-    วันที่ 29 พ.ค.60 รับเครื่องกลับ ที่ศูนย์แจ้งว่า LCD เสีย ช่างเปลี่ยนให้ใหม่เรียบร้อย / ก๊อก 1 แจ็คพอร์ต ยังใจเย็นให้ช่างซ่อม! ยังไม่พอกลับมาบ้านใช้งานได้เกือบๆ 2 ชม. อาการเดิมจอฟ้ามีของแถมเป็นจอสั่น เลื่อนไปมา กระตุก ภาพมาๆไปๆ โทรหาศูนย์ Lenovo ติดต่อไม่ได้ โทรหา callcenterแจ้งให้ติดต่อกลับ สรุปต้องออกไปศูนย์อีกครั้งในเย็นนั้นทั้งที่เพิ่งกลับมาได้ 2 ชม.

........เกริ่นมาซะยาว อยากให้นึกภาพออกถึงระยะเวลานะคะ เข้าเรื่อง

พอไปถึงที่ศูนย์ก็ 6 โมงกว่าๆ พบพนักงานกับผจก.ร้าน ก็เล่าอาการ ผจก.ร้านให้ช่างเช็คให้ กลับมาบอกว่าพัดลมเสียต้องเปลี่ยนพัดลม / ก๊อก 2 ซื้อหวยยังไม่เคยถูกแบบนี้เลย…………………

เราบอกว่าปกติเวลาใช้เราก็ใช้พัดลมระบายความร้อนอีกทีนะ ไม่ได้ใช้เดี่ยวๆเลย เค้าบอกว่ามันช่วยไม่ได้มากเพราะรูระบายความร้อนรุ่นนี้เล็กมากๆ อ้าววว ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่ เซลล์บรรยายซะเลิศเลอว่าเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วระบบระบายความร้อนพัฒนาไปมาก รูก็เยอะระบายได้สบายๆ แถมเครื่องเร็วมาก ใช้งานหนักหน่วงสบาย ยิ่งใช้งานแค่นี้ไม่มีปัญหา คือเอาเข้าจริงตรงข้ามหมดเลย เครื่องช้ากว่าที่คาดหวัง ใช้แค่ดูหนังผ่านเน็ตก็ลากลับบ้านเก่าซะแล้ว ไม่สมราคาคุย ใครจะซื้อรุ่นนี้คิดหนักๆค่ะ

สรุป ต้องเปลี่ยนพัดลมแต่อะไหล่ไม่มี 55555 ขยับมารางวัลที่ 2 ละ ......

เรายืนยันว่า เรามีงานต้องใช้คอมพรุ่งนี้ ไม่อย่างนั้นเราไม่รับแล้วเราจะเปลี่ยนเครื่อง!!!! ผจก.โทรหาอะไหล่ได้ทันที สรุปนั่งเราเปลี่ยนพัดลมจนทุ่มกว่าจนเสร็จ เอาเครื่องมาให้เช็คว่าหายแล้ว แค่เปิดจอก็เลื่อน เปิด 2-3 ครั้งก็เลื่อนอีก กลับไปหาช่างใหม่ รอจนศูนย์ปิด กลับมาอีกทีบอกขอ  windows update และ driver update เพราะยังไม่ทำ น่าจะไม่เสร็จในวันนี้ (ไหนว่าหายแล้ว) เราจะทำไงได้ก็ต้องกลับบ้าน ระหว่างนั้นเราบอกว่าขอคุยกับผจก.ได้มั้ย เราไม่โอเคกับเรื่องนี้แล้ว ช่วยทำเรื่องเคลมเครื่องให้เราหน่อย เราใช้มา 13 วัน ได้จับเครื่องไม่กี่ครั้ง เราต้องซ่อมแล้ว (เราลืมบอกไปว่าตั้งแต่แรกที่เราคุย เราเข้าใจมาตลอดว่าเค้าเป็นช่าง) จนสุดท้ายเรายืนยันจะเคลมเครื่องเค้าเลยแสดงตัวว่าคือ ผจก. สิ่งที่เค้าตอบว่าเราแทบไม่เชื่อเลยว่ามันจะเป็นระบบของบริษัทที่ใหญ่ระดับโลก คือ เค้าบอกว่าเค้าเปลี่ยนให้ไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนเค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เอง เราเหวอไปเลยไม่เคยคิดว่าจะได้ยินแบบนี้  เราได้แต่อึ้งแล้วคอตกกลับบ้าน 1 วันที่เครียดและเหน็ดเหนื่อย

กลับมาบ้านมาคุยให้น้องชายกับแฟนฟัง ทุกคนบอกว่าเราโดนหลอกแล้วมันจะมีเหรอผจก.ต้องออกค่าใช้จ่ายเองเจ้าของบริษัท หุ้นส่วนก็ไม่ใช้ ถ้าเจอสัก 3 เครื่องต่อเดือนไม่ต้องทำงานตลอดชีวิตเลยเหรอ ขนาดพนักงานแบงค์ยังมีกันวงเงินหายเลยว่าได้ไม่เกินเท่าใหร่ คือแฟนเราเป็นพนักงานแบงค์มาก่อน เราเคยเป็นเลขาผู้บริหารแบงค์ น้องชายเป็นเจ้าของร้านซ่อมมือถือที่เวสเกต เลยปรึกษากันว่าไม่ไหวล่ะ งานการไม่ได้ทำ ของซื้อมาก็ไม่ได้ใช้ส่งซ่อมอยู่นั่น แล้วถ้าของใหม่ของดีจริงใช้ยังไม่ถึงเดือนมันจะรีบเสียไปไหน มันจะเปลี่ยนทุกอย่างในเครื่องเลยมั้ย ทุกคนตัดสินใจว่าต้องคอมเพลนเพราะไม่มีทางอื่น จะขอทางออกยังไงผจก.ก็ยืนยันจะซ่อมให้เท่านั้น ขอคุยกับคนที่ตัดสินใจได้มากกว่าเค้าบอกกต้องแทงเรื่องมาที่เค้าอยู่ดีเหมือนเจอทางตัน วันทั้งวันที่ต้องทำธุระ เราต้องมาวุ่นวายกับเรื่องนี้ทั้งวัน น้องชายช่วยเป็นธุระให้ก็ต้องมายุ่งไปด้วย สรุปงานกการไม่ได้ทำอยู่ดี เดี๊ยวผจก.โทรมา โทรไปทางไหนผจก.ก็โทรมา ไม่มีทางที่ลูกค้าตัวเล็กๆอย่างเราที่ใช้แบรน LENOVO มามากว่า 10 ปี (เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ 3) จะติดต่อบรัษัทได้เลย ทั้งหนักใจเครียดและรู้สึกแย่มาก แถมธุระก็มาเสียอีก
ช่วยบ่าย 3 โมงเราเลยโทรเข้าบริษัท Lenovo  ขอคุยกันผู้จัดการของไลน์ ideapad ตัวนี้หน่อย ไหนๆงานการก็เสียไปแล้วมันควรจะจบไม่ใช่กลับไม่ได้ไปไม่ถึงแบบนี้ ปลายสายเป็นผู้ชายรับชื่อคุณภานุวัฒน์ ขออนุญาตเอ่ยถึงขอเป็นคนรับเรื่องตอนแรกเรายืนยันจะคุยกับผู้ใหญ่ที่สามารถตัดสินใจเรื่องนี้ได้เท่านั้น ว่าจะเปลี่ยนเครื่องมาใหม่หรือคืนเงิน แต่เค้าขอรับเรื่องเอง เราก็รู้ไม่มีทางที่ผู้ใหญ่จะมาคุยกับลูกค้าตัวเล็กๆหรอก ถ้าใส่ใจจริงระบบการจัดการ นโยบายการดูแลลูกค้าคงไม่แย่ขนาดนี้

เราก็เล่าที่มาที่ไปให้ฟังแบบด้านบนและคอมเพลนเรื่องการแก้ไขปัญหาของลูกค้าแบบไม่เป็นมืออาชีพ  และบ่นอะไรหลายต่อหลายอย่างนะคะ เราเสียทั้งเวลา เสียทั้งความรู้สึกทั้งศรัทธาต่อแบรน คือถ้าคุณเป็นลูกค้าแล้วคุณเจอแบบนี้คุณจะยอมรับชะตากรรมนี้มั้ย ว่าเราซวยเองได้ของไม่ดี ออกๆเข้าๆศูนย์ไป อย่างนั้นเหรอ 100 ทั้ง100 นะ เราว่าไม่มีใครรู้สึกทนได้กับเรื่องแบบนี้หรอก ถ้าเป็นของมือสองยังพอทำใจได้มากกว่า บอกตามตรงนะตอนนี้เราแทบไม่อยากได้เครื่องใหม่เลยเพราะไม่สมราคาคุย อยากได้เงินคืนไปซื้อยี่ห้ออื่นมากว่า ซื้อ Dell ตั้งแต่แรกอาจจะดีกว่านี้ และคิดว่าหมดศรัธทายี่ห้อนี้แล้วด้วย ทางคุณภานุวัฒน์ขอใบเสร็จการซื้อและขอเวลาส่งเรื่องให้ผู้ใหญ่ 3 วัน เราก็ยังเราคำตอบอยู่ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน รับเรื่องไป 30 พ.ค.60 จะห่วยแตกแบบที่กลัวรึเปล่า ตอนนี้ก็เตรียมร่างจดหมายถึงสคบ.กับบริษัทแม่ไว้ก่อน

สิ่งที่เรารู้สึกคือ บริษัทแก้ปัญหาได้แบบห่วยมากปล่อยให้เป็นภาระผจก.ศูนย์ซ่อม ให้จบปัญหาที่นี่ ต้องซ่อมให้ได้ จะเคลมให้ในกรณีไม่มีอะไหล่เท่านั้น ไม่ดูในแต่ละเคสเลยว่าอันไหนมันสมควรยังไง โดยไม่มองภาพรวมเลยว่าโลกตอนนี้มันยุคไหน ไม่ใช่แค่ของดีหลังบ้านคุณต้องดีด้วย บ่อยครั้งที่เราเลือกเพราะบริหารหลังการขายมากกว่าชื่อเสียง ใช่ว่าซื้อครั้งนี้จะจบ ครั้งต่อไปลูกค้าก็ต้องกลับมา เค้าต้องแนะนำเพื่อน คนรู้จักกระทั่งญาติพี่น้อง คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่าแค่ลูกค้าคนเดียวไม่มีผลอะไรกับบริษัทคุณ ดูอย่าง Apple จะแพงเท่าไหร่คนก็ซื้อเพราะเคลมให้ ให้ลูกค้าได้ความสบายใจ จะเสียสักกี่รอบก็มีเคลม ลูกค้าก็เชื่อมั่นภักดีกับแบรน แค่ยกตัวอย่างนะคะเพราะไม่มีบริษัทไหนดีได้ 100% แต่มันรู้สึกสบายใจถ้าจะต้องซื้ออีก เรารับรองว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องจริง ไม่ใส่ไข่ใส่สี เพราะเราบันทึกเสียงการสนทนาไว้หมด อาจจะมีบางรายละเอียดที่ไม่ได้ลงเพราะแค่นี้กระทู้ก็ยาวมากแล้ว

ต้องขอโทษถ้าอ่านแล้วงง อ่านแล้วอะไรมันขาดๆเกิดหรือเวียนหัว อยากจะเขียนให้ละเอียดกว่านี้แต่ดูจะเวิ่นเว้อเกินไป เพราะเป็นการตั้งกระทู้แรกในรอบหลายๆปี สุดท้ายขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ ขอเอาประสบการณ์มาบอกเล่าจะได้พิจารณาก่อนซื้อ ครั้งนี้เราเหมือนได้รางวัลที่ 1 เลยกับเรื่องนี้ ถ้ามีความคืบหน้าเราจะมาอัพเดทให้ทราบต่อไปค่ะ

*** 2 มิ.ย.60***
สรุปว่า ผู้ใหญ่ทาง Lenovo ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วนะคะ สามารถรับเครื่องใหม่หรือเปลี่ยนรุ่น หรือเปลี่ยนยี่ห้อให้

จะไปรับเครื่องให้พรุ่งนี้ ให้โอกาส Lenovo อีกรอบ เพราะถ้าเปลี่ยนยี่ห้อ sale ก็จะลำบาก และมีการรับปากว่าถ้าเป็นอีกจะเปลี่ยนเครื่องให้ทันที เปลี่ยนเป็นรุ่น Y520 ใจอ่อนจนได้ ทำไมเป็นเราคนแบบนี้ จบด้วยดีแบบเหนื่อยหนักมากๆ

ขอบคุณคุณภานุวัฒน์ lenovo care รับเรื่องแค่ 1 วัน จบ หวังว่าจะเป็นบทเรียนสำหรับการใส่ใจลูกค้านะคะ #lenovo #lenovothailand
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่