ซื้อ notebook ได้ใช้ 1.5 เดือน จากนั้นอยู่ศูนย์ 14 เดือน เพิ่งซ่อมเสร็จ ควรเรียกร้องอะไรได้บ้างครับ

ผมซื้อ notebook Lenovo รุ่นบางพิเศษ YOGA Slim 7i Carbon ราคา 33,900 บาท (ไม่รวม VAT) เมื่อ 26 ส.ค. 2564 ให้งานได้ประมาณ 1 เดือนครึ่ง พบอาการเครื่องร้อน จอเป็นเส้น แล้วก็ค้างและดับไป จากนั้นบูทใหม่ เปิดได้ไม่เกิน 3 นาทีขึ้นจอฟ้า

มหากาพย์แห่งการส่งซ่อมจึงเริ่มขึ้น 

ผมนำเครื่องส่งกลับร้าน Advice สาขาที่ผมซื้อมา แล้วก็รอๆๆ ผ่านไปเดือนกว่าๆ ร้านโทรตามว่าเสร็จแล้ว ผมเปิดทดสอบที่หน้าร้าน ปรากฏว่าออกอาการเดิม ไม่ถึง 3 นาที จอฟ้า ทางร้านขอส่งกลับไปตรวจซ่อมใหม่

แล้วมันก็วนกลับไปมาแบบนี้ประมาณ 3 รอบ โดยที่เครื่องไม่ได้กลับมาหาผมที่บ้านเลย

ความร้อนปรากฏที่แถวคีย์บอร์ดใต้จอ บางครั้งลามไปถึงบริเวณด้านล่างของจอด้วย

รอบสุดท้ายเปิดปกติ ใช้งานได้ ไม่แฮงค์ไม่จอฟ้า แต่มันมาออกอาการตอนเสียบ adaptor ชาร์ต หลังเสียบ adaptor ไม่ถึง 3 นาที อาการเดิมกลับมาทันที นั่นแสดงว่า อาการจะเกิดขึ้นเมื่อทำการเสียบ ระบบชาร์ตไฟจะทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ

จากนั้นก็โทรถามร้านตลอด แต่คำตอบก็คือยังไม่มาๆๆ 

เอกสารของศูนย์ Lenovo คือรับงานสองครั้ง มกราคม 2565 และ ธันวาคม 2565
ส่วนระบบงานของ Advice คือ รับเครื่องผมหลังผมซื้อได้ประมาณ เดือนครึ่ง และไม่เคยได้ใช้มันอีกเลย

ผมรอจน ต้นเดือน ธันวาคม 2565 Lenovo ส่งช่างมาถึงที่ร้าน มาพร้อมอะไหล่ เปลี่ยนพัดลมและ Heat Sink แต่ Heat Sink ที่นำมาบิดงอ พัดลมเหมือนจะมีเสียงด้วย ทำให้ระบบระบายอากาศทำงานไม่ปกติ ทำให้เครื่องยังคงร้อนอย่างชัดเจน ช่างบอกไม่ร้อน แต่ผมกับช่างที่ร้าน Advice บอกร้อน ยังไงก็ไม่รอดถ้าถึงฤดูอื่น ตอนนี้ฤดูหนาวในห้องแอร์ยังร้อนขนาดนี้ ฤดูร้อนในอุณหภูมิภายนอกไม่รอดแน่ และผมไม่รับเครื่องกลับบ้าน

เพียงแค่เปิดเครื่อง ยังไม่ได้รันโปรแกรมอะไรก็รู้สึกได้ว่ามันร้อนเกินไป ยิ่งเสียบ Adaptor ชาร์ต ยิ่งร้อนชัดเจน

ผ่านไปไม่กี่วันช่าง Lenovo กลับมาใหม่ เปลี่ยนแผง Mainboard ของเครื่อง มาพร้อมชุดพัดลมและ Heat sink

รอบนี้เหมือนทุกอย่างจะดีขึ้น แต่ผมก็ยังหวั่นๆ ให้ร้าน Advice ช่วยทดสอบ และผมตัดสินใจรับเครื่องกลับ 26 ธ.ค. 2565

สิ่งที่ผมต้องการคือการเยียวยาที่เหมาะสม กับเวลา 14 เดือนที่หายไป เวลาที่เสียโอกาสการใช้งานไป 

ตอนนี้ Lenovo เสนอ ขอขยายประกันให้อีก 3 เดือน ทดแทน 14 เดือนทื่ผมไม่ได้ใช้เครื่อง ผมบอกขอเพิ่ม 1 ปี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยส่วนตัวผมใช้ Lenovo มาแล้ว 2 เครื่อง เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ 3 สองเครื่องแรกใช้งานประมาณเครื่องละ 5 ปี ตอนที่รอเครื่องนี้ซ่อม ก็ตัดสินใจซื้อเครื่องที่ 4 มาใช้ต่อด้วย ไม่ได้มีอคติอะไรกับแบรนด์ แต่รู้สึกว่าประกัน 3 ปี แต่ซ่อมที 14 เดือน มันนานเกินไป

ช่วยพิจารณาสิ่งที่ควรทำให้ผมหน่อย

หมายเหตุ : ช่วงหนึ่งร้านขอบัตรประชาชนผม จะทำเรื่องขอเงินคืน เปลี่ยนเครื่องเพิ่มเงิน ผมก็ยินดี แต่ขอหักค่าเสื่อม ผมก็บอกขอหักค่าเสียโอกาสในการใช้งานของผมด้วย แต่สุดท้ายก็ยังต้องจบที่การซ่อม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่