ในฐานะคนทำงานโรงแรม ลูกค้าอาจจะชอบนะ ได้ราคาถูกสุด แต่ในสายตาของเจ้าของโรงแรมและพนักงานมันไม่ใช่ ต้องเข้าใจด้วยว่า online agent คือเสือนอนกิน ไม่ต้องมีสินค้าอะไรมาจำหน่าย กินค่านายหน้าอย่างเดียว ในขณะที่โรงแรมต้องมี cost ต่างๆมากมาย ค่า maintenance ค่าจ้างพนักงาน ค่าอาหาร ค่าบริการอื่นๆ จิปาถะ เราทำงานโรงแรมมาหลายที่เป็นต้องเจอทุกที่กับการขายห้องกดราคาของ OTA เจ้านี้ ราคาห้อง 3500 ขาย 1200 เป็นภาระที่ sale ต้องโทรไปเคลียร์ว่าทำไมถึงขายราคานี้ และชอบแอบเนียนทำ เช่นวันนึง อาจมีเข้ามาหลาย booking จะชอบจับยัด booking ที่กดราคาแบบนี้มาสัก 1-2 booking เผื่อคนทำ booking จะไม่สังเกตุ แต่เราจับได้ก็ให้เซลล์ไทรไปว่า ตอนนี้โรงแรมเราเพิ่งโดนไป ขายห้อง suites 2 ห้องนอน (ย้ำ 2 ห้องนอน) ในราคาแค่ 2488/N บาทในช่วงพีคที่จะถึงนี้คือช่วงสงกรานต์ ซึ่งปกติต้องขายหลัก 4 เป็นอย่างน้อย (ห้องนอนได้ 4 คน แบบสบายๆ ไม่ใช่เตียงเสริม ห้องนั่งเล่น บาร์ ห้องครัว มีระเบียง ราคา 4 พัน ถ้าแพงไปก็ไปนอนรูหนูเถอะค่ะ อันนี้ไม่ได้ว่าใคร แต่ถ้าจะงกขนาดนั้นอะนะ) แต่ขึ้นหัวไว้ว่าลดจากราคาห้อง 15000 มาเหลือ 2488 ซึ่งราคา W/IN ของที่ทำงานเราไม่เคยเกินหมื่น และบางทีก็เว่อร์ไป เช่นตอนเราทำงานโรงแรม 3 ดาว ลูกค้าจองวันนี้เพื่อเข้าพักวันพรุ่งนี้ขายราคา 6000 ทั้งๆที่ค่าห้อง W/IN แค่ 1600 คือเราก็เข้าใจนะว่า allotment ใกล้เต็มราคาอาจจะเพิ่มสูง แต่ 6000 เนี่ยนะ เว่อร์ไปไหม
ไม่รู้จะโดนฟ้องรึเปล่านะ แต่เคยมีกระทู้ ททท ออกมาเตือนเรื่อง OTA เจ้านี้กดราคาห้องพัก แต่เม้นท์ที่ตอบส่วนใหญ่คงเป็นลูกค้าที่คิดแต่ประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก อยากได้ของดีแต่ราคาถูก ไม่ได้มองเลยว่าโรงแรมทุกที่ต่างมี cost กันทั้งนั้น เราเลยมาตั้งกระทู้เอง ถ้าไม่ได้กำไรบ้างคงไม่มีใครอยากทำธุรกิจหรอกค่ะ แต่นี่กำไรยังไม่ได้ ต้องมาขาดทุนอีก ค่าบริการ ค่าซัก bedding เอย ต่อวัน
ทำไม Agoda ถึงชอบกดราคาห้องโรงแรมคะ
ไม่รู้จะโดนฟ้องรึเปล่านะ แต่เคยมีกระทู้ ททท ออกมาเตือนเรื่อง OTA เจ้านี้กดราคาห้องพัก แต่เม้นท์ที่ตอบส่วนใหญ่คงเป็นลูกค้าที่คิดแต่ประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก อยากได้ของดีแต่ราคาถูก ไม่ได้มองเลยว่าโรงแรมทุกที่ต่างมี cost กันทั้งนั้น เราเลยมาตั้งกระทู้เอง ถ้าไม่ได้กำไรบ้างคงไม่มีใครอยากทำธุรกิจหรอกค่ะ แต่นี่กำไรยังไม่ได้ ต้องมาขาดทุนอีก ค่าบริการ ค่าซัก bedding เอย ต่อวัน