เห็นเถียงกันไม่จบไม่สิ้น
บ้างก็ว่านิพพานเป็น"อัตตา" บ้างก็ว่า"อนัตตา"
ในเมื่ออนัตตาคือกฎของไตรลักษณ์ ที่ว่า
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
จากข้อความด้านบนสรุปง่ายๆได้มั้ยว่า
"อนัตตาเป็นทุกข์"
ก็ถ้าอนัตตาเป็นทุกข์ นิพพานย่อมไม่ใช่อนัตตาเด็ดขาด
ผู้ใดสามารถอธิบายให้เห็นได้ชัดเจนว่า
"อนัตตาคือบรมสุข" เรื่องก็จบ เลิกเถียงกันได้ทันที
คงต้องขอแรงท่านผู้รู้ ผู้คงแก่เรียนในฝั่ง"อนัตตา"
ช่วยไขข้อข้องใจนี้ด้วยนะครับ
อนัตตาคือบรมสุข
บ้างก็ว่านิพพานเป็น"อัตตา" บ้างก็ว่า"อนัตตา"
ในเมื่ออนัตตาคือกฎของไตรลักษณ์ ที่ว่า
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นเป็นอนัตตา
จากข้อความด้านบนสรุปง่ายๆได้มั้ยว่า
"อนัตตาเป็นทุกข์"
ก็ถ้าอนัตตาเป็นทุกข์ นิพพานย่อมไม่ใช่อนัตตาเด็ดขาด
ผู้ใดสามารถอธิบายให้เห็นได้ชัดเจนว่า
"อนัตตาคือบรมสุข" เรื่องก็จบ เลิกเถียงกันได้ทันที
คงต้องขอแรงท่านผู้รู้ ผู้คงแก่เรียนในฝั่ง"อนัตตา"
ช่วยไขข้อข้องใจนี้ด้วยนะครับ