อัตตลักษณ์ VS อนัตตลักษณ์ = ?

ย้อนไปอ่านความเห็นของกระทู้ของเมื่อวานบอกว่า...

คนนอกพระศาสนาเชื่อว่ามีตัวตน(อัตตา)(ที่เชื่อวว่ามีสถาวะเที่ยง เป็นสุข)  ซึ่งตวามจริงไม่มีอยู่

               พระนิพพาน มีสภาวะคงที่ สุข  แต่ก็ไม่ใช่ตัวตน(อัตตา)ที่คนนอกเรียกและเชื่อว่ามี    แต่อย่างใด

          พระบรมศาสดา จึงทรงตรัสถึง นิพพาน ว่าเที่ยง  เป็นสุข  แต่ไม่เคยทรงตรัสว่าเป็นตัวตน(ที่แท้จริง)เลย  เพราะไม่เคยมีสิ่งที่เรียกว่า ต้วตนที่แท้จริง(อัตตา) นั้นเลย


        เมื่ออ่านแล้วมึนตาแทบแตกว่า มันมีอย่างนี้ด้วยหรือความคิดคน  ก็มันบอกอยู่แล้วว่ามันเป็นคนละลักษณ์กัน
คือตรงข้ามกันเห็นๆ อย่างหนึ่งเที่ยง  เป็นสุข   อีกอย่างหนึ่ง  ไม่เที่ยง  เป็นทุกข์  
แต่ก็ยังเอามาบอกว่าเป็นลักษณ์อย่างเดียวกันนั่นเอง  คือเป็นอนัตตาเหมือนกัน

เทียง เป็นสุข  มันเป็นอัตตลักษณ์ความจริงแท้เฉพาะตัวของมัน ที่เรียกว่า อัตตา(ตัวตน)

ไม่เทียง เป็นทุกข์  อย่างนี้เขาเรียกว่าเป็นอนัตตา  คือไม่คงที่แน่นอน แปรเปลี่ยนไปตามเหตุปัจจัย


อ่านแล้วใครไม่มึนก็ผิดปกติแล้วละ


หุ หุ หุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่