ตามที่คุณได้แสดงไว้ในกระทู้ของดิฉัน
ความคิดเห็นที่ 42
สมาชิกหมายเลข 5481969
19 เมษายน 2566 เวลา 22:03:28 น.
ผมไม่เห็นว่า นิพพาน เป็น อนัตตตา และ ไม่เห็นว่า นิพพาน เป็น อัตตา
เพราะ..
1.พระองค์ไม่เคยตรัสสักครั้ง ว่า นิพพานเป็นอนัตตา หรือ อัตตา
2.ถ้าเชื่อว่า ธรรม เป็นอนัตตา นิพพานเป็นธรรม เป็นความเชื่อที่ผิด
เหตุผลคือ พระพุทธองค์ตรัสว่า สพฺเพ เต ธมฺมา อนิจจา ทุกฺขา(ธรรมทั้งหลาย นั้น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ )
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นเป็นอนัตตา สพฺเพ ธมฺมา อนัตตา
3.อัตตา อนัตตา เป็น คำศัพท์ที่ตรัสหรือใช้กับขันธ์๕ ไม่เคยใช้กับ นิพพาน หรือ อสังขตะ เลยสักครั้งเดียว ถ้าเอานิพพาน มาเทียบเท่ากับขันธ์๕ คงเป็นเรื่องที่กล่าวตู่พระองค์อย่างแท้จริง
4.นิพพานเป็น ภาวะที่ดับหรือไม่มีสังขาร(การปรุงแต่ง) ใดๆแล้ว ไม่มี การเกิด ดับฯ การใช้คำว่า อัตตา (ที่บ่งบอกถึงความยึดมั่นในตัวตน )
หรือ อนัตตา(สภาพที่ไม่ใช่ตัวตน มีความ แตกเสื่อมไปได้) จึงไม่สามารถใช้กับนิพพาน ได้เลย
~~~
ได้โปรดกรุณาให้การอธิบายเพื่อเป็นความเข้าใจต่อดิฉัน ในข้อธรรมที่ดิฉันจะนำมาแสดงในความเห็นข้างล่างด้วยค่ะ
🙏🌻
เรียนคุณหรั่ง สมาชิก5481969 กรุณาให้ความกระจ่างในข้อธรรมแก่ดิฉันด้วยค่ะ
ความคิดเห็นที่ 42
สมาชิกหมายเลข 5481969
19 เมษายน 2566 เวลา 22:03:28 น.
ผมไม่เห็นว่า นิพพาน เป็น อนัตตตา และ ไม่เห็นว่า นิพพาน เป็น อัตตา
เพราะ..
1.พระองค์ไม่เคยตรัสสักครั้ง ว่า นิพพานเป็นอนัตตา หรือ อัตตา
2.ถ้าเชื่อว่า ธรรม เป็นอนัตตา นิพพานเป็นธรรม เป็นความเชื่อที่ผิด
เหตุผลคือ พระพุทธองค์ตรัสว่า สพฺเพ เต ธมฺมา อนิจจา ทุกฺขา(ธรรมทั้งหลาย นั้น ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ )
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นเป็นอนัตตา สพฺเพ ธมฺมา อนัตตา
3.อัตตา อนัตตา เป็น คำศัพท์ที่ตรัสหรือใช้กับขันธ์๕ ไม่เคยใช้กับ นิพพาน หรือ อสังขตะ เลยสักครั้งเดียว ถ้าเอานิพพาน มาเทียบเท่ากับขันธ์๕ คงเป็นเรื่องที่กล่าวตู่พระองค์อย่างแท้จริง
4.นิพพานเป็น ภาวะที่ดับหรือไม่มีสังขาร(การปรุงแต่ง) ใดๆแล้ว ไม่มี การเกิด ดับฯ การใช้คำว่า อัตตา (ที่บ่งบอกถึงความยึดมั่นในตัวตน )
หรือ อนัตตา(สภาพที่ไม่ใช่ตัวตน มีความ แตกเสื่อมไปได้) จึงไม่สามารถใช้กับนิพพาน ได้เลย
~~~
ได้โปรดกรุณาให้การอธิบายเพื่อเป็นความเข้าใจต่อดิฉัน ในข้อธรรมที่ดิฉันจะนำมาแสดงในความเห็นข้างล่างด้วยค่ะ
🙏🌻