"ให้พิจารณาสังขาร(ความนึกคิด-ปรุงแต่ง)
จนเกิดญาณเห็นชัดเจนแจ้งประจักสังขาร
(ความนึกคิด-ปรุงแต่ง)ก็ปรุงแต่งจิต ให้กำเริบ
ไม่ได้อีก
สพฺเพ สงฺขารา อนิจฺจา สพฺเพ สงฺขารา ทุกฺขา
ให้เป็นปรีชาญาณชัดเจน เกิดจากผลแห่งการ
เจริญปริภาคในส่วนเบื้องต้น จนทำให้จิตเข้าภวังค์ เมื่อกระแสแห่งภวังค์หายไป มีญาณเกิดขึ้นว่านั้น...เป็นอย่างนั้น...เป็นสภาพไม่เที่ยง
เป็นทุกข์ เกิดขึ้นในจิตจริงๆ
จนชำนาญเห็นจริงแจ้งประจักษ์ ก็รู้เท่าสังขารได้
สังขาร(ความนึกคิด-ปรุงแต่ง) ก็จะมาปรุงแต่งจิต ให้กำเริบ ไม่ได้อีก
ในคาถาว่า...
อกุปฺปํ สพฺพธมฺเมสุ เญยฺยธมฺมา ปเวสฺสนฺโต'
เมื่อสังขาร ปรุงแต่งจิตใจไม่ได้แล้ว ก็ไม่กำเริบ
รู้...เท่าธรรมทั้งปวง
สนฺโต ก็เป็นผู้สงบระงับ ถึงซึ่งวิมุตติธรรม
ด้วยประการฉะนี้."
__________________________________________
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
คติธรรมมุตโตทัย
หลวงปู่มั่นสอนพิจารณาสังขาร
จนเกิดญาณเห็นชัดเจนแจ้งประจักสังขาร
(ความนึกคิด-ปรุงแต่ง)ก็ปรุงแต่งจิต ให้กำเริบ
ไม่ได้อีก
สพฺเพ สงฺขารา อนิจฺจา สพฺเพ สงฺขารา ทุกฺขา
ให้เป็นปรีชาญาณชัดเจน เกิดจากผลแห่งการ
เจริญปริภาคในส่วนเบื้องต้น จนทำให้จิตเข้าภวังค์ เมื่อกระแสแห่งภวังค์หายไป มีญาณเกิดขึ้นว่านั้น...เป็นอย่างนั้น...เป็นสภาพไม่เที่ยง
เป็นทุกข์ เกิดขึ้นในจิตจริงๆ
จนชำนาญเห็นจริงแจ้งประจักษ์ ก็รู้เท่าสังขารได้
สังขาร(ความนึกคิด-ปรุงแต่ง) ก็จะมาปรุงแต่งจิต ให้กำเริบ ไม่ได้อีก
ในคาถาว่า...
อกุปฺปํ สพฺพธมฺเมสุ เญยฺยธมฺมา ปเวสฺสนฺโต'
เมื่อสังขาร ปรุงแต่งจิตใจไม่ได้แล้ว ก็ไม่กำเริบ
รู้...เท่าธรรมทั้งปวง
สนฺโต ก็เป็นผู้สงบระงับ ถึงซึ่งวิมุตติธรรม
ด้วยประการฉะนี้."
__________________________________________
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
คติธรรมมุตโตทัย