มีเงื่อนไขหลักอยู่ 2 อย่าง คือ ความไม่เที่ยง และความเป็นทุกข์
แปลตรงๆว่า ไม่ใช่ตัวตน คือปฏิเสธความเป็นอัตตานั่นเอง..
มีคนสงสัยถามว่า แล้ว อัตตาล่ะ คือ หรือมีความหมายว่าอย่างไร.
อัตตา คือ หรือมีความหมาย ว่า มั่นคง คงที่ เป็นอมตะ ไม่มีความแตกดับ
หรือสูญสลายไป แปลตรงตัว ว่า ตัวตน..
เงื่อนไขหลักของการเป็นตัวตน คือ ความเที่ยง ความไม่มีทุกข์ นั่นเอง..
เพราะมันก็เปรียบเหมือนเหรียญคนละด้าน เมื่อด้านนี้มี อีกด้านหนึ่งย่อมไม่มี
เมื่อด้านนี้เป็น อีกด้านหนึ่งก็ไม่เป็น มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา..
เมื่อบอกว่า ความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ มันเป็นอนัตตา..
เพราะฉนั้น ความเป็นของเที่ยง ไม่มีทุกข์ มันก็ต้องเป็นอนัตตา..
ในเมื่อเห็นกันจะๆคาตาอย่างนี้ พวกท่านบางคนจะปฏิเสธทำไมว่า
อัตตาไม่มี..
และสิ่งที่เข้าเงื่อนไขที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ก็มีเพียงสิ่งเดียวนี้เท่านั้น จะว่าไปแล้ว
คำว่า "อัตตา" พระพุทธเจ้าสงวนไว้เพื่อ"นิพพาน"เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น...
จะอู้หื้อ.....
อนัตตา คือ หรือความหมาย ว่าสิ่งที่ต้องแตกดับและสูญสลายไป
แปลตรงๆว่า ไม่ใช่ตัวตน คือปฏิเสธความเป็นอัตตานั่นเอง..
มีคนสงสัยถามว่า แล้ว อัตตาล่ะ คือ หรือมีความหมายว่าอย่างไร.
อัตตา คือ หรือมีความหมาย ว่า มั่นคง คงที่ เป็นอมตะ ไม่มีความแตกดับ
หรือสูญสลายไป แปลตรงตัว ว่า ตัวตน..
เงื่อนไขหลักของการเป็นตัวตน คือ ความเที่ยง ความไม่มีทุกข์ นั่นเอง..
เพราะมันก็เปรียบเหมือนเหรียญคนละด้าน เมื่อด้านนี้มี อีกด้านหนึ่งย่อมไม่มี
เมื่อด้านนี้เป็น อีกด้านหนึ่งก็ไม่เป็น มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา..
เมื่อบอกว่า ความไม่เที่ยง ความเป็นทุกข์ มันเป็นอนัตตา..
เพราะฉนั้น ความเป็นของเที่ยง ไม่มีทุกข์ มันก็ต้องเป็นอนัตตา..
ในเมื่อเห็นกันจะๆคาตาอย่างนี้ พวกท่านบางคนจะปฏิเสธทำไมว่า
อัตตาไม่มี..
และสิ่งที่เข้าเงื่อนไขที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ ก็มีเพียงสิ่งเดียวนี้เท่านั้น จะว่าไปแล้ว
คำว่า "อัตตา" พระพุทธเจ้าสงวนไว้เพื่อ"นิพพาน"เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น...
จะอู้หื้อ.....