สัมมาสมาธิ
หลักธรรมอันสำคัญ ๑ ในข้อปฎิบัติ ๘ ประการ เพื่อการก้าวล่วงแห่งทุกข์
ในพระไตรปิฎก พระองค์ทรงเรียกว่า รูปสมาบัติบ้าง รูปสัญญาบ้าง ในองค์ฌาน แบ่งเป็น ๔ องค์ธรรม โดยมีเอกัตคตาเป็นองค์ธรรมพิ้น
อรรถกถาบางแห่งท่านอาจแยกเป็น ฌาน ๕ โดยแยก วิตก ออกจาก วิจารณ์
สัมมาสมาธิ รูปฌาน ๔
ปฐมฌาน , เพราะความสิ้นไปแห่งนิวรณ์ จึงเข้าสู่ วิตก วิจารณ์ ปิติ สุข เอกัคคตา
ทุติยฌาน , ปิติ สุข เอกัคคตา
ตติยฌาน, สุข เอกัคคตา
จตุตถฌาน , อุเบกขา เอกัคคตา
อุเบกขา ความเป็นกลางในอารมณ์ หรือ ตัตรัชฌัตตตา ในโสภณเจตสิก
จตุตถฌาน คือพื้นในอรูปฌาน องค์ธรรมคือ อุเบกขา เอกัคคตา โดยมี อรูปเป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๔
อากาสานัญจายตน , พิจารณาอากาศ ช่องว่าง อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
วิญญาณัญจายตน , พิจารณาวิญญาณในช่องว่าง อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
อากิญจัญญายตน , พิจารณาความไม่มีวิญญาณ อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
เนวสัญญานาสัญญายตน , พิจารณาวิญญาณที่เหลือเป็นอารมณ์
รวมรูปฌาน อรูปฌาน เรียกเป็น สมาบัติ ๘
เนวสัญญานาสัญญายตน ความจริงไม่ได้มีอารมณ์เป็นของตน แต่เป็นองค์ฌานของ อากิญจัญญายตน เพียงแต่พิจารณาวิญญาณที่เหลือจาก อากิญจัญฯ
นิโรธสมาบัติ
สัญญาเวทยิตนิโรธ ทำวิญญาณให้ดับไม่เหลือแล้ว , สัตว์ที่ไม่มีสัญญา พระอนาคามีขึ้นไปเท่านั้นที่เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ นี้ได้
อภิญญา ๕
ผู้ที่ชำนาญ เข้า ออก ฌานในแบบที่เรียกว่า วสี คือเข้า ออก ฌานใดก้อได้ กระโดดข้ามก้อได้ ทำได้ทุกที่ ที่ปรารถนา อย่างน้อยในขั้น รูปฌาน
ย่อมได้ อภิญญา ๕ โดยธรรมชาติ ไม่ว่าจะต้องการหรือไม่ก้อตาม ได้ในระดับ หยาบ ปานกลาง ละเอียด ขึ้นอยู่กับกำลังของ อิทธิบาท ๔
สัมมาสมาธิ ฐานอันสำคัญแห่งการเข้าถึง ปัญญา
สัมมาสมาธิ
หลักธรรมอันสำคัญ ๑ ในข้อปฎิบัติ ๘ ประการ เพื่อการก้าวล่วงแห่งทุกข์
ในพระไตรปิฎก พระองค์ทรงเรียกว่า รูปสมาบัติบ้าง รูปสัญญาบ้าง ในองค์ฌาน แบ่งเป็น ๔ องค์ธรรม โดยมีเอกัตคตาเป็นองค์ธรรมพิ้น
อรรถกถาบางแห่งท่านอาจแยกเป็น ฌาน ๕ โดยแยก วิตก ออกจาก วิจารณ์
สัมมาสมาธิ รูปฌาน ๔
ปฐมฌาน , เพราะความสิ้นไปแห่งนิวรณ์ จึงเข้าสู่ วิตก วิจารณ์ ปิติ สุข เอกัคคตา
ทุติยฌาน , ปิติ สุข เอกัคคตา
ตติยฌาน, สุข เอกัคคตา
จตุตถฌาน , อุเบกขา เอกัคคตา
อุเบกขา ความเป็นกลางในอารมณ์ หรือ ตัตรัชฌัตตตา ในโสภณเจตสิก
จตุตถฌาน คือพื้นในอรูปฌาน องค์ธรรมคือ อุเบกขา เอกัคคตา โดยมี อรูปเป็นอารมณ์
อรูปฌาน ๔
อากาสานัญจายตน , พิจารณาอากาศ ช่องว่าง อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
วิญญาณัญจายตน , พิจารณาวิญญาณในช่องว่าง อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
อากิญจัญญายตน , พิจารณาความไม่มีวิญญาณ อันไม่มีที่สุดเป็นอารมณ์
เนวสัญญานาสัญญายตน , พิจารณาวิญญาณที่เหลือเป็นอารมณ์
รวมรูปฌาน อรูปฌาน เรียกเป็น สมาบัติ ๘
เนวสัญญานาสัญญายตน ความจริงไม่ได้มีอารมณ์เป็นของตน แต่เป็นองค์ฌานของ อากิญจัญญายตน เพียงแต่พิจารณาวิญญาณที่เหลือจาก อากิญจัญฯ
นิโรธสมาบัติ
สัญญาเวทยิตนิโรธ ทำวิญญาณให้ดับไม่เหลือแล้ว , สัตว์ที่ไม่มีสัญญา พระอนาคามีขึ้นไปเท่านั้นที่เข้า สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ นี้ได้
อภิญญา ๕
ผู้ที่ชำนาญ เข้า ออก ฌานในแบบที่เรียกว่า วสี คือเข้า ออก ฌานใดก้อได้ กระโดดข้ามก้อได้ ทำได้ทุกที่ ที่ปรารถนา อย่างน้อยในขั้น รูปฌาน
ย่อมได้ อภิญญา ๕ โดยธรรมชาติ ไม่ว่าจะต้องการหรือไม่ก้อตาม ได้ในระดับ หยาบ ปานกลาง ละเอียด ขึ้นอยู่กับกำลังของ อิทธิบาท ๔
สัมมาสมาธิ ฐานอันสำคัญแห่งการเข้าถึง ปัญญา