ขออนุญาต ชี้ให้ดูหลักฐานจากพระสูตร แบบสั้นๆ นะครับ
ว่า สัมมาสมาธิ ในพระพุทธศาสนา ไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า ฌาน เมื่อพิจารณาในแง่ของ องค์ฌาน
[๒๕๓] พระผู้มีพระภาคจึงได้ตรัสดังนี้ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สัมมาสมาธิของพระอริยะ
อันมีเหตุ มีองค์ประกอบ คือ สัมมาทิฐิ สัมมาสังกัปปะสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมา
อาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ เป็นไฉนดูกรภิกษุทั้งหลาย
ความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง
ประกอบแล้วด้วยองค์ ๗ เหล่านี้แล เรียกว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ อันมีเหตุบ้าง มีองค์
ประกอบบ้าง ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=14&A=3724&Z=3923&pagebreak=0
พระพุทธดำรัสจาก มหาจัตตารีสกสูตร ระบุว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ หมายถึง
ความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง ประกอบแล้วด้วยองค์ ๗ (หมายถึง องค์มรรคที่เหลือ เช่น สัมมาทิฐิ เป็นต้น)
ซึ่งเมื่อพิจารณาเทียบกับองค์ฌาน ไม่ว่าจะเป็นตามนัยพระสูตร หรือ อภิธรรม จะพบว่า
ไม่อาจระบุตรงๆ ได้ว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ คือ ฌานใด เนื่องจากมีองค์ฌานเพียงหนึ่งเดียวคือ เอกัคคตา
ซึ่งหลักฐานที่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้ก็คือ พระอริยบุคคล สายวิปัสสนายานิก ที่ไม่ได้ฌานใดๆเลย นั่นเอง
อนุโมทนา ครับท่าน
ปล.
ฌาน ๔
๑. มีองค์ ๕ (วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๒. มีองค์ ๓ (ปีติ สุข เอกัคคตา)
๓. มีองค์ ๒ (สุข เอกัคคตา)
๔. มีองค์ ๒ (อุเบกขา เอกัคคตา);
ฌาน ๕
๑. มีองค์ ๕ (วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๒. มีองค์ ๔ (วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๓. มีองค์ ๓ (ปีติ สุข เอกัคคตา)
๔. มีองค์ ๒ (สุข เอกัคคตา)
๕. มีองค์ ๒ (อุเบกขา เอกัคคตา)
สัมมาสมาธิ ในพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ ฌาน
ว่า สัมมาสมาธิ ในพระพุทธศาสนา ไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า ฌาน เมื่อพิจารณาในแง่ของ องค์ฌาน
[๒๕๓] พระผู้มีพระภาคจึงได้ตรัสดังนี้ว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สัมมาสมาธิของพระอริยะ
อันมีเหตุ มีองค์ประกอบ คือ สัมมาทิฐิ สัมมาสังกัปปะสัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมา
อาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ เป็นไฉนดูกรภิกษุทั้งหลาย ความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง
ประกอบแล้วด้วยองค์ ๗ เหล่านี้แล เรียกว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ อันมีเหตุบ้าง มีองค์
ประกอบบ้าง ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=14&A=3724&Z=3923&pagebreak=0
พระพุทธดำรัสจาก มหาจัตตารีสกสูตร ระบุว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ หมายถึง
ความที่จิตมีอารมณ์เป็นหนึ่ง ประกอบแล้วด้วยองค์ ๗ (หมายถึง องค์มรรคที่เหลือ เช่น สัมมาทิฐิ เป็นต้น)
ซึ่งเมื่อพิจารณาเทียบกับองค์ฌาน ไม่ว่าจะเป็นตามนัยพระสูตร หรือ อภิธรรม จะพบว่า
ไม่อาจระบุตรงๆ ได้ว่า สัมมาสมาธิของพระอริยะ คือ ฌานใด เนื่องจากมีองค์ฌานเพียงหนึ่งเดียวคือ เอกัคคตา
ซึ่งหลักฐานที่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้ก็คือ พระอริยบุคคล สายวิปัสสนายานิก ที่ไม่ได้ฌานใดๆเลย นั่นเอง
อนุโมทนา ครับท่าน
ปล.
ฌาน ๔
๑. มีองค์ ๕ (วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๒. มีองค์ ๓ (ปีติ สุข เอกัคคตา)
๓. มีองค์ ๒ (สุข เอกัคคตา)
๔. มีองค์ ๒ (อุเบกขา เอกัคคตา);
ฌาน ๕
๑. มีองค์ ๕ (วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๒. มีองค์ ๔ (วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา)
๓. มีองค์ ๓ (ปีติ สุข เอกัคคตา)
๔. มีองค์ ๒ (สุข เอกัคคตา)
๕. มีองค์ ๒ (อุเบกขา เอกัคคตา)